วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 17:35 น.

การเมือง

"บิ๊กตู่"เดินหน้าเปิดภูเก็ตรับนักท่องเที่ยว 1 ก.ค.นี้ สั่ง "อนุทิน" ฉีดวัคซีนให้ได้วันละ 5 แสนโดส

วันอังคาร ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2564, 17.23 น.

เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม เป็นประธานผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ช่วงหนึ่งได้พูดถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่ประชุมรัฐสภาจะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำนวน 13 ร่าง ระหว่างวันที่ 23-24 มิ.ย. นี้ ว่า ไม่มีปัญหาอะไร หากการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปด้วยเหตุและผล จึงขอความร่วมมือพรรคร่วมรัฐบาลในการพิจารณา ขณะที่รัฐมนตรีคนอื่นๆ ไม่มีใครแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด          

นอกจากนั้น ที่ประชุมยังได้หารือถึงการเปิดรับนักท่องเที่ยว นำร่องที่ จ.ภูเก็ต หรือ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ มีรายงานว่าใช้เวลาหารือกันนานเป็นพิเศษ โดยพล.อ.ประยุทธ์ ได้แจ้งกรณีที่หลายภาคส่วนไม่เห็นด้วยกับการเปิดรับนักท่องเที่ยวตามแนวทางดังกล่าว พร้อมกับถามความเห็นของครม. ทางกระทรวงสาธารณสุขและฝ่ายความมั่นคง ได้แสดงความเป็นห่วงเนื่องจากขณะนี้เกิดการแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ของภาคใต้ โดยเฉพาะคลัสเตอร์ที่ จ.สงขลาและยะลา ที่มีผู้ติดเชื้อเกือบ 300 รายต่อวัน จึงอยากให้ทางจังหวัดคิดให้รอบคอบ หากเกิดคลัสเตอร์ขึ้นมาแล้วเอาไม่อยู่จะทำอย่างไร อยากให้ขยายเวลาจากเดิมวันที่ 1 ก.ค. ออกไปก่อนได้หรือไม่ อย่าไปมัดตัวเองว่าต้องเป็นวันที่ 1 ก.ค.
          
ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬายืนยันว่าต้องเดินหน้าเปิดให้ได้ตามแผนที่วางไว้ ไม่เช่นนั้น จะทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่กว่านี้ เพราะเศรษฐกิจในประเทศมาจากภาคท่องเที่ยว ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุป หรือเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากมองว่าพื้นที่ จ.ภูเก็ตไม่ใช่พื้นที่ระบาด แต่ต้องประเมินสถานการณ์ก่อนที่จะถึงวันเปิดประกอบการพิจาณาไปด้วย โดยในวันที่ 25 ก.ค.นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข จะลงพื้นที่ไปดูข้อเท็จจริง จากนั้นนายกฯจะเดินทางไปในวันที่ 25 มิ.ย. นี้ ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ ได้ย้ำว่าเรื่องสุขภาพและเศรษฐกิจต้องไปคู่กัน ถึงอย่างไรก็ต้องเดินหน้าเปิดให้ได้
          
รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมมีการติดตามความคืบหน้าเรื่องการฉีดวัคซีน โดย นายกฯได้สอบถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ว่าปัจจุบันสามารถฉีดวัคซีนได้กี่คนต่อวัน โดยนายอนุทินรายงานว่า ขณะนี้สามารถฉีดได้สูงสุด 4 แสนโดสต่อวัน นายกฯ จึงขอให้มีการเพิ่มจำนวนการฉีดให้ได้ 5 แสนโดสต่อวัน โดยนายอนุทินได้รับทราบ


“อนุทิน”ตอบปมวัคซีนแพงยันเป็นราคาตลาด ต้องเร่งจัดหาเพื่อประคองสถานการณ์

ที่กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีที่มีข่าวไทยซื้อวัคซีนบางยี่ห้อในราคาที่แพงเกินไปว่า จากเดิมไทยเลือกวัคซีนยี่ห้อหนึ่งไว้ และได้รับสิทธิ์การผลิตในประเทศ ขณะที่วัคซีนยี่ห้อนั้น ยังมีนโยบายเรื่องการไม่เน้นผลกำไร จึงทำให้มีราคาต่ำกว่าวัคซีนซึ่งไทยนำเข้ามาภายหลัง ทั้งนี้ ในราคาที่หลายคนมองว่าแพงเกินไป ขอย้ำว่า เป็นราคาตลาด และที่ต้องจัดหาวัคซีนยี่ห้อนี้ เนื่องจากสามารถส่งมอบให้ไทยได้ทันเวลาที่ต้องการ อย่าลืมว่าประเทศไทย พบการระบาดช่วงปลายปีที่แล้ว การจัดหาจึงเป็นไปอย่างเร่งด่วนเพื่อประคองสถานการณ์ ชั่วโมงนั้น จะรอช้าไม่ได้แล้ว

“ไทยต้องการวัคซีนที่เร็วที่สุด แน่นอนว่า กระบวนการทุกอย่างตรวจสอบได้ อาทิ สัญญาการจัดซื้อระหว่างวัคซีนยี่ห้อหนึ่ง กับกรมควบคุมโรค ก็ได้ส่งเอกสารให้ผู้ร้องขอไปพิจารณาแล้ว หากจำกันได้ ไทยเลือกวัคซีนยี่ห้อหนึ่งเป็นวัคซีนหลัก แต่เมื่อเกิดการระบาดรอบใหม่ มีความต้องการวัคซีน จำเป็นต้องนำเข้ามาอย่างเร่งด่วน และมีเพียงบางยี่ห้อ ที่ตอบสนองความต้องการของไทย เพื่อให้การฉีดวัคซีนเกิดขึ้นอย่างเร็วที่สุด ต่อเนื่องที่สุด ซึ่งวัคซีนบางยี่ห้อตอบสนองในส่วนนั้นได้ สามารถส่งวัคซีนให้ไทยได้ทุกเดือน สถานการณ์ปัจจุบัน วัคซีน ยังเป็นของหายาก บางยี่ห้อ เคยคุยกับเราไว้แบบหนึ่ง แต่เมื่อทำสัญญาไปแล้ว กลับมาขอเลื่อนส่ง ทั้งที่เรารอไม่ได้”

เมื่อถามถึงปัญหาเรื่องเตียงผู้ป่วยโควิด 19 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร นายอนุทิน ตอบว่า ทางกระทรวงสาธารณสุขเร่งแก้ปัญหาร่วมกับ กทม.เพื่อหาทางจัดการ ทั้งนี้ ทางกระทรวงฯ เป็นเพียงฝ่ายสนับสนุน ที่ต้องรอการตัดสินใจจากกรุงเทพมหานคร ที่ผ่านมา ต่างฝ่าย ก็ต่างช่วยเหลือกัน ในพื้นที่เมืองหลวง มีทั้งสถานพยาบาลที่เป็นของกระทรวงฯ และของ กทม. เบื้องต้น ทางกระทรวงฯ ได้รับผู้ป่วย ที่เป็นชาวต่างชาติไว้ดูแล ให้รับการรักษาที่โรงพยาบาลบุษราคัม ถือว่าแบ่งเบางานใน กทม.ได้ แต่หากมีปัญหา ก็ต้องช่วยกันแก้ไข ขณะที่ในต่างจังหวัด ทางกระทรวงฯ ใช้มาตรการ BUBBLE AND SEAL ในพื้นที่ที่มีการระบาด และได้ขอความร่วมมือกับฝ่ายความมั่นคงในการเดินหน้าควบคุมโรคอย่างเคร่งครัด จำกัดพื้นที่การเข้าออก ลดโอกาสเสี่ยงในการแพร่ระบาดของโรค   

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงการเปิดประเทศใน 120 วันตามนโยบายของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่า เป็นเป้าหมายของผู้บริหารประเทศ ซึ่งผู้ปฏิบัติ ต้องรับไปดำเนินงานให้เกิดความคืบหน้าสูงสุด หากระหว่างนั้น มีปัญหา อุปสรรค ก็ต้องแก้ไขกันต่อไป แต่การทำงานก็ต้องมีแผน มีเป้า ส่วนข้อเป็นห่วงเรื่องการเริ่มระบาดของโควิด 19 สายพันธุ์เดลต้า ขณะนี้ คณะกรรมการวิชาการ กำลังพิจารณาเรื่องการฉีดวัคซีนเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกัน ดังนั้น จึงต้องมีความพร้อมในการจัดหาวัคซีน ให้เพียงพอ และทันเวลาสำหรับประชาชน โดยเรื่องนี้เป็นเรื่องของวิชาการ กระทรวงฯทำหน้าที่สนับสนุน การตัดสินใจมีคณะกรรมการทางด้านการแพทย์ ทำงานเรื่องนี้อยู่ รัฐมนตรีทำตามคำแนะนำแพทย์

หน้าแรก » การเมือง