วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 03:14 น.

การเมือง

"เลขาฯอนุทิน"แจงยิบนำเข้าชิโนแวคเพิ่ม10.9ล้านโดส

วันพฤหัสบดี ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 10.45 น.

วันพฤหัสบดีที่ 22 กรกฎาคม 2564 นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่มีคำสั่งเตรียมซื้อวัคซีน Sinovac เพิ่มอีก 10.9 ล้านโดส ท่ามกลางเสียงวิจารณ์จากฝ่ายการเมืองว่าวัคซีนไม่มีประสิทธิภาพ ว่า รัฐบาล กระทรวงสาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องการนำวัคซีนที่มีคุณภาพ และความปลอดภัย เข้ามาให้บริการประชาชนในจำนวนที่เพียงพอ และในระยะเวลาที่เร็วที่สุด          

วัคซีนของ Sinovac เป็นวัคซีนที่ผ่านการรับรองโดยองค์การอนามัยโลก เป็นวัคซีนที่ Covax จองซื้อจำนวนมหาศาล ดังนั้น ถ้าจะบอกว่า Sinovac นั้นแย่ ก็เท่ากับ WHO และ Covax เลือกวัคซีนไม่มีคุณภาพมาบริการแก่ชาวโลก ซึ่งในความเป็นจริงไม่เป็นเช่นนั้น เพราะในการใช้กับสถานการณ์จริง ที่มาเลเซียพบว่าประสิทธิภาพของ Sinovac กับวัคซีนแบบ mRNA ก็เท่ากัน ขณะที่ผลการศึกษาของกระทรวงสาธารณสุข พบว่าประสิทธิผลต่อสายพันธุ์เดลตาขณะนี้ ถือว่ายังคงที่ คือร้อยละ 75


          
ปัจจุบันนี้ ประเทศไทย นำเข้าวัคซีนมาหลายชนิด มีทั้งวัคซีนทางหลัก และทางเลือก ในอนาคตจะมีวัคซีนให้คนไทยได้เลือกเป็นจำนวนมาก แต่ก็เห็นกันอยู่ว่า การนำเข้ามาซึ่งวัคซีนนั้น มีปัจจัยที่ไม่แน่นอนมากมายเหลือเกิน และถามว่า ในขณะที่โรคยังระบาดทุกวัน เรายังจะลุ้น และเรารอได้หรือไม่ คำตอบคือ รอไม่ได้ ในสมรภูมิรบ ชุดเกราะที่เอามาได้ก่อน ก็สมควรนำเข้ามา
          
นอกจากนั้น วัคซีนที่ไทยใช้เป็นหลัก ยังสามารถปรับสูตรเพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันได้อย่างปลอดภัย ล่าสุด ได้รับการยืนยันจาก นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ว่ามีประสิทธิภาพและมีความปลอดภัยสูง เท่ากับว่าวัคซีนที่ไทยมีนั้น สามารถปรับให้สอดคล้องกับสถานการณ์ได้


          
“จริงๆ การมีวัคซีนเข้ามาให้มากที่สุด ย่อมเป็นเรื่องดีกว่าการรอวัคซีนที่ถูกใจ ซึ่งกว่าจะมา ก็อาจไม่ทันการระบาดแล้ว ผมขอเป็นกำลังใจให้คนทำงาน และคนไทยทุกท่าน ชั่วโมงนี้ ขอให้มองสภาพความเป็นจริงครับ อย่าเพิ่งวิจารณ์คนทำงาน ซึ่งบางท่านที่วิพากษ์ มีอคติทางการเมืองอยู่เบื้องหลัง”

"หมอมนูญ" แนะรัฐหยุดซื้อ "ซิโนแวค" รุ่นปัจจุบัน จนกว่าจะมีรุ่นที่ครอบคลุมเชื้อกลายพันธุ์


ทั้งนี้นายแพทย์มนูญ ลีเชวงวงศ์ เป็นหัวหน้าห้องไอซียู เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ ประจำที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว “หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC” แนะควรหยุดสั่งซื้อ วัคซีนซิโนแวค รุ่นปัจจุบัน จนกว่าจะมีวัคซีนรุ่นใหม่ที่ครอบคลุมเชื้อกลายพันธุ์ทุกชนิด
          
พร้อมระบุข้อความว่า "การให้วัคซีนกระตุ้นภูมิเข็มที่ 3 แก่บุคลากรการแพทย์ด่านหน้าและเจ้าหน้าที่ในโรงพยาบาลที่ได้รับวัคซีนซิโนแวคแล้ว 2 เข็ม มีความจำเป็น แต่ไม่ได้หมายความว่าวัคซีนซิโนแวคไม่มีประสิทธิภาพ
          
วัคซีนซิโนแวคเป็นวัคซีนชนิดเชื้อตายฉีดคนละ 2 เข็มตามที่มีการขึ้นทะเบียนไว้ ถึงแม้จะป้องกันการติดเชื้อและการแพร่เชื้อไวรัสโควิด-19 โดยเฉพาะสายพันธุ์เดลต้าได้น้อยกว่าวัคซีนเทคโนโลยีใหม่ ในชีวิตจริง ซิโนแวคยังมีประสิทธิภาพลดการป่วยหนักและเสียชีวิต แม้ว่าจะไม่ถึง 100% แต่ก็ดีกว่าไม่ได้ฉีดเลย
          
หลังจากฉีดซิโนแวค 2 เข็มเวลาผ่านไปหลายๆเดือน ภูมิคุ้มกันแอนติบอดี้ในเลือดจะลดลงตามธรรมชาติ การกระตุ้นภูมิคุ้มกันบูสเตอร์เข็ม 3 ด้วยวัคซีน Adenovirus vector เช่นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า หรือวัคซีนเทคโนโลยี mRNA เช่นวัคซีนไฟเซอร์ นอกจากจะกระตุ้นภูมิต้านทานแอนติบอดี้ให้สูงขึ้น เพื่อจับไวรัสไม่ให้เข้าสู่เซลล์ของเราแล้ว ยังทำให้เกิดภูมิคุ้มกันชนิดที่เราเรียกว่าเม็ดเลือดขาว T cell เพื่อกำจัดเซลล์ของเราที่เชื้อไวรัสเข้าเซลล์ได้แล้ว
          
ช่วงนี้จะทราบข่าวบุคลากรทางการแพทย์และเจ้าหน้าที่ในทุกโรงพยาบาลจำนวนไม่น้อย บางรพ.เป็นหลักร้อย บางรพ.เป็นหลักสิบ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ( breakthrough infection) ถึงแม้ว่าได้รับซิโนแวคครบแล้ว 2 เข็ม แต่ส่วนใหญ่อาการไม่รุนแรง
          
เป็นที่ทราบกันดีบุคลากรทางการแพทย์ด่านหน้า มีความเสี่ยงสูงกว่าคนทั่วไปหลายเท่า เมื่อติดเชื้อ สามารถแพร่เชื้อให้ผู้ป่วยที่เป็นคนสูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัว และเจ้าหน้าที่ร่วมงานหลายๆคน รวมทั้งคนที่บ้านตนเอง ต้องหยุดงานกักตัว 14 วัน ทำให้ขาดแคลนบุคลากรทางการแพทย์อย่างหนัก ผมเองได้รับวัคซีนซิโนแวค 2 เข็มเมื่อเดือนเมษายน ได้รับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็ม 3 แล้ว
          
สำหรับประชาชนที่ฉีดซิโนแวคครบ 2 เข็มแล้วจำนวนกว่า 7 ล้านกว่าคน การฉีดเข็ม 3 บูสเตอร์ควรจะให้ในภายหลังเมื่อมีวัคซีนเพียงพอ โดยให้คนอายุมากกว่า 60 ปี และคนที่มีโรคประจำตัวก่อนคนอื่น เนื่องจากยังมีคนอีก 40-50 ล้านคนยังไม่ได้วัคซีนแม้แต่เข็มแรกเลย
          
เป็นที่ทราบว่าประเทศไทยสั่งจองวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 61 ล้านโดส วัคซีนซิโนแวค 19 ล้านโดส วัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส ทยอยส่งในปีนี้ ผมเสนอให้ไทยควรหยุดสั่งซื้อเพิ่มวัคซีนซิโนแวครุ่นปัจจุบัน จนกว่าจะมีวัคซีนรุ่นใหม่ที่ครอบคลุมเชื้อกลายพันธุ์ทุกชนิด"

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง