วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:46 น.

การเมือง

"ณพลเดช"แนะสธ.ประกาศยอดผู้ติดเชื้อรายวัน จาก "AKT" ชี้"อย่าซุกฝุ่นไว้ใต้พรม"

วันพฤหัสบดี ที่ 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 11.30 น.

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 29 กรกฎาคม 2564  ดร.ณพลเดช มณีลังกา ที่ปรึกษาประจำคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางปรับปรุงระบบราชการเพื่อปฏิรูปประเทศ สภาผู้แทนราษฎร และว่าที่ผู้สมัคร สก.เขตสัมพันธวงศ์ พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่าจากความสับสนที่กระทรวงสาธารณสุข ออกหนังสือเอกสารบันทึกข้อความส่วนราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ลงวันที่ 23 กรกฎาคม 2564 ในข้อ 5 ที่ผู้ตรวจพบเชื้อจาก Antigen test self-test Kits (ATK) ไม่ต้องรายงานในระบบการรายงานโรคติดเชื้อ COVID-19 และหลังจากนั้นได้มีหนังสือเปลี่ยนแปลงคำสั่งข้อ 5 โดยระบุว่า

ข้อ 5 การดำเนินการ Active Case Finding (ACF) ให้ดำเนินการดังนี้ 

5.1 ปรับให้ใช้ Antigen test Kit (ATK) เข้ามาใช้เสริมหรือแทน RT-PCR ในกรณีที่มีข้อจำกัด
5.2 กรณี Antigen test Kit (ATK) ให้ผลบวก ให้รายงานเป็น Probable case ตามระบบรายงานที่กำหนด และหากเคสดังกล่าวได้รับการตรวจยืนยันด้วย RT-PCR ให้รายงานผู้ป่วยยืนยันเป็น confirmed case ต่อไป

 ดร.ณพลเดช กล่าวว่า การออกคำสั่งกลับไปกลับมาทำให้ประชาชนมีความสับสนดังนั้นก่อนที่จะออกหนังสือใดๆ ต่อสาธารณชนควรพิจารณากลั่นกรองให้ดีก่อน เพราะหากไม่นับรวมก็จะขัดแย้งกับที่ กระทรวงสาธารณสุขสนับสนุนให้ใช้ ATK หากว่าผลบวกก็ให้พิจารณา ทำHome Isolation ได้เลย นั่นหมายถึงผู้ป่วยก็จะสามารถรับยาและได้รับการรักษาได้อย่างรวดเร็ว ตามแนวเวชปฏิบัติของกรมการแพทย์เมื่อวันที่ 21 ก.ค.2564 ก็ชี้ว่าผู้ติดเชื้อหากได้รับยา Favipiravir ภายใน 4 วันนับจากวันเริ่มมีอาการ ผู้ป่วยจะมีแนวโน้มตอบสนองต่อการรักษาได้ดี อีกทั้งทางการแพทย์แผนไทยก็มีการกล่าวถึงการรับยาฟ้าทะลายโจรได้เร็วก็จะป้องกันเชื้อลงปอดได้ ซึ่งหากไม่รีบดำเนินการรักษาและไปรอตรวจ RT-PCR บางครั้งต้องรอคิวตรวจเพื่อรอการตรวจถึง 2 วัน รวมทั้งต้องใช้เวลารอนานกว่าผลจะออกประมาณ 24-72 ชั่วโมง หมายความว่าผู้ป่วยกว่าจะทราบผลที่แท้จริงถึง 3-4 วัน หากนับรวมเวลากว่าผู้ป่วยจะเข้ามาตรวจและพบเชื้อจากการทำ ATK ซึ่งบางคนป่วยมาหลายวันแล้ว สิ่งนี้จากผู้ป่วยสีเขียวอาจจะต้องเข้าสู่ขั้นผู้ป่วยสีเหลืองหรือสีแดงไปแล้วซึ่งยากต่อการรักษา

ดร.ณพลเดช  กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ขณะนี้การทำการตรวจเชิงรุกเราเหมือนไม่ได้รุกอย่างแท้จริง เพราะจากที่ตนเองเข้าไปสอบถามพี่น้องประชาชนในพื้นที่ ยังมีอีกมากที่เข้าไม่ถึงการตรวจเชิงรุก บางครั้งไปต่อคิวแต่ก็ต้องกลับบ้านมือเปล่าเพราะวัสดุตรวจหมด อย่างนี้เราเหมือน “ซุกฝุ่นไว้ใต้พรม” ปัญหาคนป่วยก็ไม่รีบให้การรักษาจนต้องเห็นภาพ “คนตายข้างถนน” มาอย่างต่อเนื่องหลายวันแล้วนับวันนับจะตายข้างถนนทับทวี ผู้ที่ติดเชื้อก็ไม่รู้ว่าตัวเองติดเชื้อก็พร้อมที่จะไปแพร่ให้กับคนอื่นและขยายวงกว้างไปเรื่อยๆ ตนเห็นว่า “ขณะนี้เราไม่มีอะไรจะเสียแล้ว” ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 2.7 หมื่นคน/วัน ซึ่งยอดที่แท้จริงจากที่ นพ.ศุภโชค เกิดลาภ อายุรแพทย์โรคติดเชื้อ สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี ได้เผยแพร่ในเฟสบุ๊กว่ามีคนทำ Simulation model ไว้ว่ายอดจริงๆ อาจจะมากกว่านี้ 8-9 เท่า ซึ่งหมายความว่ายอดที่ซุกไว้ใต้พรม จะมีถึง 1 แสนคนต่อวัน ถ้าเป็นอย่างนี้จริงเรามีความจำเป็นอย่างมากที่จะต้องให้ประชาชนรับทราบความจริงเขาจะต้องระวังตัวให้มาก สำหรับการชี้แจงยอดแต่ละวัน ทั้งจากกระทรวงสาธารณสุขและสำนักนายกรัฐมนตรี ควรจะเป็นยอดเดียวกันอย่างบูรณาการ และมีความจำเป็นต้องรายงานผู้ติดเชื้อจากการตรวจแบบ ATK หรือ Probable case มาแสดงผลในแต่ละวันด้วย เพื่อให้ประชาชนระวังและรีบเข้าการรักษาหากไม่ติดก็ไม่เป็นไร ดีกว่าติดแล้วปล่อยให้ผู้ป่วยไปแพร่เชื้อเพิ่มและสิ่งนี้จะเป็นภัยร้ายแรงต่อประเทศด้วยเหตุเพราะประชาชนไม่รู้ข้อมูลโดยรอบด้าน

หน้าแรก » การเมือง