วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 09:30 น.

การเมือง

กลุ่มเกษตรกรคนรุ่นใหม่สุรินทร์ รวมตัวเร่งบดยาสมุนไพรบรรจุแคปซูล ส่งรพ.สนามช่วยผู้ป่วยโควิด

วันเสาร์ ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 16.49 น.

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ.2564 ที่ไร่บุญมีชัยฟาร์ม บ.บุผาง ต.หนองเมธี อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ประชาชนจิตอาสาเกษตรกรรุ่นใหม่ กลุ่ม ยังสมาร์ทฟาร์มเมอร์ หรือ กลุ่ม YSF ท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ ได้มีการรวมตัวกันบดสมุนไพรหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็นฟ้าทลายโจร,ขมิ้น,กระชาย,ขิงเล็ก(ขิงเผ็ด) เพื่อบรรจุแค๊ปซูล ส่งบริจาคช่วยโรงพยาบาลท่าตูม อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ รวมทั้งโรงพยาบาลสนามในพื้นที่ อ.ท่าตูมและช่วยเหลือผู้ป่วยโควิด-19 ฟรี

หลังจากหาซื้อสมุนไพรและรับบริจาคมาบางส่วน ก่อนนำมาตากในโรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ ส่วนรากเท้ายายม่อม,ลูกใต้ใบ เอาไว้ต้มให้ผู้ป่วยกินไล่พิษ โดยเริ่มกิจกรรมมาแล้วกว่า 2 สัปดาห์ หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ระบาดอย่างหนักอยู่ในขณะนี้ ไม่มีทีท่าว่ารัฐบาลจะแก้ปัญหาได้ หลายภาคส่วนจึงต้องเร่งช่วยกันในหลายๆมิติอย่างแข็งขัน แม้ทุกคนจะไม่ทราบว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดในอนาคตจะเป็นเช่นไรก็ตาม          

นอกจากนี้ยังมีการปลูกต้นสมุนไพรต่างๆไว้ตามร่องสวนยางพื้นที่ว่างเปล่าที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์เพื่อรับมือกับสถานการณ์การแพร่ระบาดในอนาคตอีกด้วย ถือว่าเป็นกลุ่มเกษตรกรคนรุ่นใหม่ที่มีความเสียสละทุ่มเท ทั้งใช้ความรู้ความสามารถเกี่ยวกับด้านการเกษตรมาใช้ให้เกิดประโยชน์กับส่วนรวมและกับประชาชนหมู่มากที่กำลังได้รับความเดือดร้อนอย่างสาหัสสากันอยู่ในขณะนี้
          
นายธวัชชัย บุญมีชัย ประธานศูนย์การเรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร อ.ท่าตูม กล่าวว่า ประชาชนท่านใดที่มีสมุนไพรและต้องการนำสมุนไพรมาตากหรือบริจาค ก็สามารถติดต่อมาได้ หรือนำมาตากได้ที่โรงอบแห้งพลังงานแสงอาทิตย์ได้ ที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตรอำเภอท่าตูม (ศพก.) ภายในไร่บุญมีชัยฟาร์มแห่งนี้ เพื่อนำไปช่วยเหลือประชาชนที่ป่วยโควิด ซึ่งพวกเรากลุ่มเกษตรกรคนรุ่นใหม่ ได้มีการรวมตัวกันผลิตสมุนไพรแค๊ปซูลเพื่อช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ป่วยโควิด เป็นหลัก โดยวัตถุดิบสมุนไพรต่างๆนั้นก็ไปหาซื้อจากหมู่บ้านและชุมชนต่างๆ
          
ส่วนงบก็ช่วยกันออกในกลุ่ม หาซื้อมาผลิตร่วมกัน เพราะเห็นว่าสถานการณ์การระบาดเริ่มลุกลามมากขึ้น จึงต้องเร่งช่วยกันผลิต แต่ยังคงขาดวัตถุดิบสมุนไพรอีกมาก หากท่านใดมีก็นำมาบริจาคได้ ส่วนที่เห็นตากอยู่นั้น เป็นของตนที่หาซื้อมาเอง เพื่อนำมาผลิตบริจาคให้โรงพยาบาลและช่วยผู้ป่วยโควิดในพื้นที่เป็นการช่วยกันคนละไม้ละมือ
          
สำหรับ สถานการณ์ COVID-19 จังหวัดสุรินทร์ (ระลอกใหม่ 26 มิถุนายน 2564) ข้อมูลระหว่างวันที่ 26 มิถุนายน 2564 ถึง 30 กรกฎาคม 2564 เวลา 17.00 น. ผู้ติดเชื้อยืนยันสะสม 3,893 ราย ผู้ติดเชื้อรายใหม่ +191 ราย อยู่ระหว่างรักษา 1,882 ราย (โรงพยาบาลสนาม 439 ราย) เป็นผู้ติดเชื้อภายในจังหวัด จำนวน 4 ราย เป็นผู้ติดเชื้อภายนอกจังหวัด จำนวน 187 ราย หายป่วยสะสม 2,006 ราย (รายใหม่ +179 ราย) เสียชีวิตสะสม 5 ราย (รายใหม่ 1 ราย) – อำเภอเขวาสินรินทร์ 1 ราย ข้อมูล ณ วันที่ 30 กรกฎาคม 2564   

หน้าแรก » การเมือง