วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 06:41 น.

การเมือง

ว่าที่ผู้สมัครสก.เพื่อไทยแนะ "รบ." กระตุ้น"วัด-ชุมชน" ปลูกฟ้าทะลายโจร-สมุนไพรสู้ภัยโควิด

วันเสาร์ ที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2564, 18.58 น.

ว่าที่ผู้สมัครสก.เพื่อไทย "เข็นน้ำกระชาย" แจกชาวบ้าน แนะ "รบ." เร่งปลูกฟ้าทะลายโจร-สมุนไพร "วัด-ชุมชน" แก้โควิด-19

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม พ.ศ.2564 ที่ชุมชนคลองโอ่งอ่าง-สะพานหัน เขตสัมพันธวงศ์ ดร.ณพลเดช มณีลังกา อนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาด้านพระพุทธศาสนาและศาสนาอื่นๆ สภาผู้แทนราษฎร และว่าที่ผู้สมัคร สก. เขตสัมพันธวงศ์ พรรคเพื่อไทย ได้กล่าวถึงการเพิ่มจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด19 อย่างต่อเนื่องที่วันนี้ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวันที่เป็นยอดผู้ติดเชื้อ New High ที่ทำยอดสูงมาอย่างต่อเนื่องมาแตะเกือบ 3 หมื่นรายแล้ว การที่ยอดผู้ติดเชื้อติดต่อขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เราต้องระดมทุกสรรพกำลังที่เรามีอยู่ในมือในการช่วยเหลือประชาชน ขณะที่เรารอวัคซีนและยาจากต่างประเทศ เราควรนำอาวุธที่อยู่ในมือเรามาใช้งานก่อน วันนี้ตนได้นำน้ำกระชายปั่นสดมาแจกประชาชน ด้วยการประสานงานจากประธานชุมชนชุมชนคลองโอ่งอ่างและชุมชนสะพานหัน เขตสัมพันธวงศ์

ดร.ณพลเดช  กล่าวต่อว่า ตนได้เห็นประชาชนปลูกพืชผักสวนครัวริมคลองโอ่งอ่าง จึงเกิดไอเดียปลูกฟ้าทะลายโจรในวัดและชุมชน ซึ่งยามบ้านเมืองเกิดวิกฤตโควิด19 สมุนไพรโดยเฉพาะฟ้าทะลายโจร ได้รับความนิยมอย่างมาก ตนได้ถามถึงความเป็นไปได้จากประธานชุมชนในการปลูกสมุนไพรในชุมชน ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ ขณะปัจจุบันสมุนไพรราคาพุ่งขึ้นไปสูง สินค้าขาดตลาด 

"จึงเห็นว่าการนำสมุนไพรโดยเฉพาะฟ้าทะลายโจร มาปลูกโดยริเริ่มจากวัดและชุมชน ซึ่งจะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 3 เดือนก็จะโตและสามารถนำไปใช้งานได้ หากรัฐบาลให้การสนับสนุน อย่างน้อยเราจะมีฟ้าทะลายโจรสดที่ประชาชนที่เพิ่งติดเชื้อเขาสามารถนำสมุนไพรมารับประทานได้โดยเฉพาะในจุดพักคอย ซึ่งหากมีปริมาณมากๆ ก็จะทำให้การขาดแคลนสมุนไพรลดลง"  ดร.ณพลเดช กล่าวและว่า

"อีกทั้งพื้นที่บ้านเราเป็นพื้นที่เมืองร้อนปลูกอย่างไรก็ขึ้น การที่เริ่มต้นในวันนี้แม้ช้าก็ยังดีกว่ายังไม่เริ่มทำ เบื้องต้นตนจะเริ่มนำเมล็ดพันธุ์ ฟ้าทะลายโจร จำนวน 1 แสน เมล็ด บริจาคตามวัดและชุมชน เพื่อนำร่อง ทั้งนี้ตนจะหารือไปยังสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติเพื่อผลักดันปลูกฟ้าทะลายโจรทุกวัดทั่วประเทศ เพื่อเป็นแหล่งยาสมุนไพรในการช่วยเหลือประชาชนต่อไป

หน้าแรก » การเมือง