วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 12:57 น.

การเมือง

"ดอน"ต้องใช้เวที UN หารือนานาชาติ เตรียม120 วันเปิดทั้งประเทศ

วันพุธ ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2564, 14.40 น.

วันพุธที่ 22 กันยายน 2564 นายธานี แสงรัตน์ อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ แถลงภารกิจการเดินทางเข้าร่วมประชุมสมัชชาสหประชาชาติสมัยสามัญครั้งที่ 76 ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐฯ ระหว่างวันที่ 21-29 ก.ย.64 ของนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศว่าการประชุมครั้งนี้เป็นการพบหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและผู้นำจากหลายประเทศทั้งการหารือแบบทวิภาคีและการประชุมร่วมกันเพื่อเตรียมปูทางที่ช่วงปลายปีนี้ไทยจะเป็นเจ้าภาพการประชุมเอเปก และ การต่อสู้กับโควิด-19 นอกจากนี้เป็นการส่งเสริมความร่วมมือไทยกับสหรัฐฯ และประเทศต่างๆ ผลักดันแนวทางความมุ่งมั่นร่วมมือกับประชาคมโลก และการฟื้นฟูหลังโควิด-19 ในช่วงที่กำลังจะเปิดประเทศ 

เมื่อวานนี้ เป็นการประชุมวันแรก นายดอน ได้หารืออย่างไม่เป็นทางการระหว่างอาหารเช้าร่วมกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของสมาชิกอาเซียน ประกอบด้วย ฟิลิปปินส์ เวียดนาม อินโดนีเซีย เข้าร่วมในพิธีเปิดการประชุม พบทักทายกับประธานาธิบดีเวียดนาม นอกจากนี้หารือทวิภาคีอย่างเป็นทางการกับรัฐมนตรีต่างประเทศ 4 ประเทศ คือ ออสเตรเลีย แลกเปลี่ยนความเห็นประเด็นต่างๆในภูมิภาคและระหว่างประเทศ พบกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศบาห์เรน เชิญให้เดินทางเยือนไทย และย้ำการให้สนับสนุนบาห์เรน เป็นประธานกรอบความร่วมเมืองเอเชีย หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศเวียดนาม แจ้งว่าไทยจะช่วยเวียดนามในการรับมือโควิด-19 นอกจากนี้ยังได้หารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฮังการี จัดหาวัคซีนโควิด-19 ขอบคุณที่ช่วยสนับสนุนการค้าเสรีไทยอียู ชวนเอกชนมาลงทุนในโครงการ EEC ของไทยด้วย          

นอกจากนี้ นายดอน มีกำหนดเข้าพบนายอันโตนิโอ กูเตอร์เรส เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ และพบนายจอห์น แครี่ ผู้แทนพิเศษของประธานาธิบดีสหรัฐฯ ด้วย นอกจากนี้จะพบหารือกับหลายประเทศ เช่น อินโดนีเซีย สิงคโปร์ คอสตราริกา โมซัมบิก ศรีลังกา และ เปรู เป็นต้น และจะมีการหารือกับภาคเอกชนทั้งสภาธุรกิจและสภาหอการค้าสหรัฐฯ
          
ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ 23 ก.ย.64 จะมีการประชุมร่วมอาเซียนสหรัฐฯ
          
หลังจากประชุมที่นครนิวยอร์กเสร็จ เดินทางไปที่วอชิงตันในวันที่ 25 ก.ย.64 พบภาคการเมืองและภาครัฐบาล และจะได้พบกับวุฒิสมาชิก สว.แทมมี่ ดักเวิร์ธ พบคนไทยที่สถานทูตไทยในกรุงวอชิงตันด้วย

หน้าแรก » การเมือง