วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 15:49 น.

การเมือง

เพื่อไทยเร่งช่วยประชาชนแก้งสนามนางโคราชน้ำท่วม

วันอาทิตย์ ที่ 26 กันยายน พ.ศ. 2564, 17.21 น.

“โกศล” เร่งช่วยพี่น้องประชาชนประสบภัยน้ำท่วม เผยชาวบ้านเรียกร้องรัฐบาล พิจารณาดำเนินการประตูระบายน้ำกั้นแม่น้ำชี ใช้เก็บน้ำหน้าแล้งทำเกษตร ใช้ระบายน้ำท่วมหน้าฝนได้รวดเร็ว

วันอาทิตย์ที่ 26 กันยายน 2564  นายโกศล ปัทมะ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ได้เร่งระดมทีมงานลงพื้นที่ช่วยเหลือบรรเทาทุกข์พี่น้องประชาชนที่ประสบภัยน้ำท่วม ที่ตำบลแก้งสนามนาง อำเภอแก้งสนามนาง จังหวัดนครราชสีมา โดยได้กล่าวว่า สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดนครราชสีมา คราวนี้มาเร็ว ชาวบ้านไม่ทันตั้งตัวโดยชาวบ้านเล่าว่ากลางดึกเมื่อคืนวันที่ 25 ก.ย.ได้ยินเสียงน้ำไหลบ่าเข้ามาซัดท่วมเข้าบ้านเรือน จนถึงขณะนี้มีชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนแล้ว 5 ตำบล 25 หมู่บ้าน โดยส่วนมากจะเป็นหมู่บ้านที่ติดลำน้ำชีในอำเภอแก้มสนามนาง และอำเภอบัวใหญ่บางส่วน มวลน้ำเป็นน้ำหลากจะมาเร็วไปเร็ว แต่สร้างความเสียหายแก่เรือกสวนไร่นา และทรัพย์สินบ้านเรือนของประชาชน ซึ่งวิธีการแก้ไขเบื้องต้นคือต้องใช้รถตักไปเปิดทางระบายน้ำเพื่อให้น้ำที่ขังไหลกลับลงไปแม่น้ำชี เพื่อไหลต่อไปยังขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด และไปลงแม่น้ำโขงที่อุบลราชธานี 

“พื้นที่ภาคอีสานเป็นดินทราย เรามีแต่ฝายชะลอน้ำหินทิ้งขนาดเล็ก ประโยชน์ด้านหนึ่งคือกักเก็บน้ำในหน้าแล้ง แต่อีกด้านกลายเป็นอุปสรรคในการระบายน้ำเพราะน้ำไหลได้ช้า ชาวบ้านจึงอยากให้กรมชลประทาน เปลี่ยนทำประตูระบายน้ำในลำน้ำชีเป็นช่วงๆ แทน หน้าแล้งกักเก็บน้ำให้ทำการเกษตรได้ หน้าน้ำหลากสามารถเปิดประตูระบายน้ำได้ปริมาณมากและเร็วไม่ติดขัดเหมือนวันนี้” นายโกศล กล่าว

หน้าแรก » การเมือง