วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 21:06 น.

การเมือง

"ดอน" ตอบกระทู้สด บอกไม่แปลกสหรัฐไม่เชิญไทยร่วมถก 110 ชาติปชต.

วันพฤหัสบดี ที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564, 15.11 น.

วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน 2564 นายดอน ปรมัติวินัย รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงต่อสภาฯ ช่วงกระทู้ถามสดต่อประเด็นที่สหรัฐอเมริกาไม่เชิญประเทศไทยร่วมประชุมสุดยอดเพื่อประชาธิปไตย ซึ่งตั้งข้อสังเกตว่าเป็นเพราะท่าทีไทยหลังเยือนเมียนมาร์ว่า ไม่เชิญไม่แปลก บางเรื่องดีใจ ที่ไม่ได้รับเชิญ  แต่หากเชิญเราต้องพิจารณาว่าจะไปหรือไม่ เพราะหลายกรณีเป็นดาบสองคม ไม่ใช่ไม่มีคำเชิญแล้วต้องกระทืบเท้าเสียใจ ความจริงของชีวิตต่างประเทศ ไม่ได้เป็นอย่างที่หลายคนเข้าใจ ตนอยากนัดทานข้าวกับคน เพื่อเล่าให้ฟังในหลายมุม

ทั้งนี้นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคามพรรคเพื่อไทยผู้ตั้งคำถาม ปฏิเสธคำชวนของนายดอน และกล่าวว่า ขอให้ใช้เวทีของสภาฯ เพื่อชี้แจง หากประชุมโดยเปิดเผยไม่ได้ ขอให้ประชุมลับได้ พร้อมตั้งคำถามด้วยถึงท่าทีของไทยต่อการรัฐประหารในประเทศเมียนมา และการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง โดย นายดอน กล่าวว่า เข้าใจข้อเท็จจริง เมื่อ 1 กุมภาพันธ์ ประเทศอาเซียน เรียกร้องให้คืนอำนาจ เรารู้ว่าเป็นไปไม่ได้ แต่การคืนอำนาจหรือปรองดอง ให้มีอำนาจร่วมกันทำได้ ต้องพูดคุยกัน ท่าทีของไทยในทันทีไม่มีที่ไหนเกิดขึ้น หากพยายามหาช่องทางคุยกับผู้มีผลประโยชน์ร่วมกันมีประโยชน์คืนอำนาจ และจัดสรรอำนาจระหว่างกัน เราเดินทางนี้ และหลายประเทศเข้าใจ ในโลกเป็นจริงกับต่างประเทศ มี bad cop. และ Best Cop. ซึ่งหลายประเทศมองว่าไทยคือ Good Cop

นอกจากนั้นนายดอนยังชี้แจงต่อสภาฯ ช่วงกระทู้ถามสดต่อประเด็นการเดินทางเยือนประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายนเป็นการเยือนแบบลับๆ ล่อๆ ที่ถูกมองว่าทำไปเพื่อรับรองรัฐบาลทหารเมียนมาร์และการเจรจาผลประโยชน์ โดยยืนยันว่าการเดินทางไปประเทศเมียนมา ดังกล่าวไม่ได้ทำแบบลับๆ ล่อๆ แต่ไม่จำเป็นต้องโพนทะนา เพราะกระทรวงการต่างประเทศไม่ใช่หน่วยงานที่หิวแสง อีกทั้งการเดินทางไปประเทศเมียนมาของตนนั้นเนื่องจากเคยทำงานในโต๊ะเมียนมา กระทรวงการต่างประเทศ นานถึง 40 ปี จึงทราบพัฒนาการต่างๆ นอกจากนั้นเป็นการเข้ามอบสิ่งของ เวชภัณฑ์ ที่ได้รับบริจาคจากภาคเอกชนรวม 17 องค์กร

ส่วนกรณีที่มีข่าวระบุว่า มีการบริจาควัคซีนของไทยที่ได้รับบริจาคนั้น คือ ข่าวปล่อย ข้อเท็จจริงไม่มีสิ่งของจากรัฐบาล มีแค่ของบริจาคจากภาคเอกชน และไม่ได้มีเรื่องวัคซีน แม้จะรับหรือจะให้ ต้องมีกระบวนการ เช่น ทำเอ็มโอยู ระะหว่างเจ้าของวัคซีนด้วย ซึ่งเป็นกติกาสากล อีกทั้งการให้หรือรับต้องผ่านคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย

หน้าแรก » การเมือง