วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 03:36 น.

การเมือง

ศบค.ยันเปิดสถานบันเทิง 16 ม.ค.65! "ฟิล์ม" จี้รัฐเยียวยาคนกลางคืน จนกว่าจะเปิดได้อีกครั้ง

วันศุกร์ ที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564, 16.25 น.

วันศุกร์ที่ 26 พฤศจิกายน 2564 นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลโดย ศบค. มีมติยืนยันให้สถานบันเทิง กลับมาเปิดได้ในวันที่ 16 มกราคม 2565 เช่นเดิมนั้น สะท้อนให้เห็นถึงวิธีคิดของรัฐไทย ที่ไม่ฟังเสียงของผู้ประกอบการ ผับ บาร์ ไม่รับฟังความเดือดร้อนของประชาชน  โดยเฉพาะคนกลุ่มนี้ ได้รับผลกระทบมาต่อเนื่องยาวนาน และพยายามส่งเสียงเรียกร้องถึงผู้มีอำนาจมาโดยตลอด แต่รัฐกลับเพิกเฉย ไม่สนใจข้อเสนอ ข้อแนะนำของคนที่อยู่ในภาคกลางคืน หลังพยายามสื่อสาร บอกกล่าว ถึงความเดือดร้อนไปยัง หน่วยงานภาครัฐหลายต่อหลายครั้ง

ทำให้ผู้ประกอบการจำนวนมาก ต้องปิดกิจการถาวร ส่งผลให้เกิดภาวะการว่างงาน ขณะที่มาตรการเยียวยาก็ไม่ชัดเจนโดยเฉพาะคน ที่ประกอบอาชีพในภาคบริการกลางคืนนั้น ส่วนใหญ่ไม่ได้อยู่ในระบบประกันสังคม จึงไร้การดูแล ดังนั้นหาก รัฐวางแนวทางที่จะเยียวยา คนในภาคกลางคืน ต้องมองให้รอบด้านครอบคลุมคนที่อยู่นอกระบบประกันสังคมให้ได้รับการดูแลด้วยเช่นกัน

"พรรคไทยสร้างไทยขอเรียกร้องให้รัฐเร่งออกมาตรการเพื่อบรรเทาผลกระทบ ต่อลมหายใจคนในภาคกลางคืน ที่ต้องขาดรายได้ มานานนับปีและขอให้รัฐ เห็นถึงความสำคัญของอาชีพคนกลางคืน เพราะธุรกิจเหล่านี้สามารถสร้างเม็ดเงินขับเคลื่อนให้กับประเทศได้มหาศาล โดยทุกคนพร้อม จะดำเนินการตามมาตรการด้านสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด พร้อมปรับเปลี่ยนกิจกรรมต่างๆภายในร้านให้เกิดความปลอดภัยไร้โควิดสูงที่สุด "นายรัฐภูมิ กล่าว

นายรัฐภูมิ ยืนยันว่า ผู้ประกอบการภาคธุรกิจกลางคืน นักร้องนักดนตรี ทุกสาขาอาชีพ พร้อมจะปรับเปลี่ยนการทำงาน เพื่อให้สามารถกลับมาประกอบอาชีพ ได้อีกครั้ง ไม่ว่าจะเป็น การแสดงดนตรีสด หรือ การเปิดเพลงในสถานประกอบการสามารถทำได้ แต่ต้องรักษาระยะห่าง ลดการเคลื่อนไหว 

หรือผู้ใช้บริการต้องได้รับวัคซีนอย่างน้อย 2 เข็ม หรือหากไม่ได้วัคซีนครบ 2 เข็ม ต้องได้รับการตรวจATK ไม่เกิน3 วัน ก่อนเข้าใช้บริการสถานบันเทิง ผับ บาร์ และอาบอบนวด และปรับปรุงระบบปรับอากาศภายในให้อากาศหมุนเวียน และมีความสะอาด เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่เชื้อโรคโควิด-19 อย่างไรก็ตาม หากรัฐบาลยืนยันที่จะเปิดให้ ธุรกิจผับ บาร์ บริการภาคกลางคืน กลับมาเปิดได้อีกครั้งในวันที่ 16มกราคมนั้น ต้องพิจารณาจ่ายเงินเยียวยาและช่วยเหลืออย่างน้อย 5,000 บาทต่อเดือน จนกว่าธุรกิจกลางคืนจะกลับมาเปิดตามปกติ 

"บิ๊กตู่"เตรียมหามาตรการเยียวยาผู้ประกอบการสถานบันเทิง-นักดนตรี
 
หลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.ชุดใหญ่) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการ ศบค.ชุดใหญ่ เปิดเผยภายว่า วันนี้ยังไม่ได้มีมติให้ผ่อนคลายเปิดสถานบันเทิง ผับ-บาร์ ให้เร็วขึ้นกว่าที่ตั้งเป้าหมายเบื้องต้นไว้ในวันที่ 16 ม.ค.65 เนื่องจากยังมีความเป็นห่วงสถานการณ์โควิด-19 ที่อาจกลับมาติดเชื้อเพิ่มสูงขึ้น โดยขอให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องได้เตรียมมาตรการต่างๆ ให้รอบคอบก่อน และขณะนี้ยังอยู่ในขั้นตอนการดำเนินการ เมื่อใดที่มีความพร้อมก็จะพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งต้องขอความเห็นใจ เพราะมาตรการด้านสาธารณสุขเป็นสิ่งสำคัญ รัฐบาลต้องการให้ปีใหม่เป็นเทศกาลแห่งความสุขที่ไม่ทำให้เกิดการแพร่ระบาดโควิด โดยเฉพาะก่อนที่จะถึงปีใหม่ ซึ่งเรื่องนี้ได้หารือเป็นมติที่ประชุมแล้ว

อย่างไรก็ตาม ได้มอบหมายให้ไปหามาตรการในการเยียวยาเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ นักดนตรีและได้เตรียมการด้านงบประมาณไว้แล้ว เพื่อดูแลว่าหากเปิดไม่ได้จะทำอย่างไร เป็นการช่วยเหลือทั้งผู้ประกอบการ นักดนตรี และยืนยันเห็นใจในความเดือดร้อนและให้กระทรวงแรงงาน และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ไปร่วมหามาตรการว่าจะดูแลกลุ่มคนเหล่านี้อย่างไร

ส่วนกรณีพบผู้ติดเชื้อภายในร้านอาหารที่มีการเล่นดนตรีสดในศูนย์การค้านั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้กำชับผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้กวดขันร้านและสถานบันเทิงเหล่านี้และขึ้นบัญชีไว้ เมื่อใดที่อนุญาตให้เปิดได้ก็จะไม่ให้ร้านเหล่านี้เปิด และให้ผู้รับผิดชอบพื้นที่ ต้องมีโทษทางวินัยด้วย

รวมทั้งกรณีพรรคก้าวไกล นำกลุ่มนักดนตรีกลางคืนศิลปินอิสระ ฟ้องรัฐบาลแบบหมู่ เรียกค่าเสียหายขาดรายได้ จากการสั่งปิดสถานบันเทิง นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นเรื่องศาลและกระบวนการยุติธรรมพิจารณา ซึ่งทุกอย่างตนเองดำเนินการตามกฎหมายทุกเรื่อง รวมถึงการดำเนินคดีต่างๆ ก็ให้อำนวยความยุติธรรม ใครผิดก็ว่าไปตามผิด

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง