วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 17:29 น.

การเมือง

"สุเทพ" ยื่นหลักทรัพย์ 1 ล้าน ประกันตัวสู้คดีป.ป.ช. ฟ้องเพิ่มคดีสร้างโรงพัก396

วันอังคาร ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564, 14.53 น.

เมื่อเวลา 12.00 วันที่ 30 พ.ย.2564 ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สนามหลวง    นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ภายหลัง เดินทางเข้าพบ ป.ป.ช. กรณียื่นฟ้องในคดีทุจริตสร้างสถานีตำรวจ 396 แห่งทั่วประเทศ และแฟลตตำรวจ 163 หลัง รวมมูลค่าความเสียหายกว่า 5,200 ล้านบาทว่า ศาลกำหนดวงเงินประกันตัว 1 ล้านบาท โดยตนได้เอาโฉนดที่ดิน เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกันยื่นประกันตัว โดยศาลมีเงื่อนไขห้ามเดินทางออกนอกประเทศ

 
นายสุเทพกล่าวต่อว่า โดยกระบวนการในวันนี้ป.ป.ช.ได้นำตัวมาส่งฟ้องต่อศาล ตนก็ได้รับเอกสารข้อกล่าวหาจำนวน 1,302 หน้า ซึ่งเมื่อได้รับเอกสารก็ได้นั่งอ่าน ก็เห็นว่าไม่มีอะไร ที่แปลกไปว่า ที่ได้เคยชี้แจงไปแล้ว และทั้งหมดเป็นเอกสารหลักฐานที่เคยทำชี้แจงกับป.ป.ช.ไปและที่ป.ป.ช.ฟ้องในวันนี้คือกล่าวหาว่าตนกระทำความผิดในมาตรา 157กรณีอนุมัติให้มีการจัดซื้อจัดจ้างโครงการก่อสร้างโรงพักทดแทน 396 แห่ง ทำให้การก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ  ในสำนวนไม่มีการพูดถึงเรื่องการฮั้วหรือไม่ฮั้ว ไม่มีเรื่องการก่อสร้างแฟลตที่พักอาศัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้ถูกกล่าวหาร่วมมีทั้งหมด 6 คน โดยมีเจ้าของบริษัทรับเหมาก่อสร้างด้วย ส่วนการนัดสอบปากคำนัดแรกจะมีขึ้นในวันที่ 17 ก.พ.2565
 
เมื่อถามว่าจะต้องมีการเตรียมเอกสารข้อมูลอะไรเพิ่มเติมอีกหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า  ที่จริงได้ยื่นเอกสารหลักฐานทั้งหมดต่อคณะอนุกรรมการป.ป.ช.ชุดใหญ่ ก็คิดว่าน่าจะครบถ้วนสมบูรณ์แล้ว แต่วันนี้ก็ได้เห็นว่า ตอนนี้เขาประชุมร่วมกันกับฝ่ายอัยการ แลอัยการมีความเห็นอย่างไร  ก็จะได้เอาประเด็นนี้มาเป็นข้อโต้แย้ง เพราะที่ผ่านมาอัยการมีความเห็นไม่สั่งฟ้อง ไม่สามารถสั่งฟ้องได้ เพราะเอกสารหลักฐานข้อมูลไม่ถือว่าเป็นความผิดในแง่ของอัยการ แต่ทางป.ป.ช.เห็นว่าเป็นความผิดจึงมาสั่งฟ้อง

เมื่อถามว่า ตรงนี้จะเอาเหตุผลของอัยการในการสั่งไม่ฟ้องมาสู้คดีด้วยหรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่าไม่ใช่เหตุผลของอัยการ  แต่เป็นข้อเท็จจริง และ คิดว่าทั้งหมดเรามีหลักฐานที่เป็นเอกสารทางราชการ  ตั้งแต่มติครม. ระเบียบว่าด้วยเรื่องพัสดุของสำนักนายกฯ ,พ.ร.บ.วิธีการงบประมาณของอย่างนี้เป็นของทางราชการที่ชัดเจน ส่วนการอนุมัติอนุญาตในแต่ละครั้ง ก็ทำไปอย่างถูกต้องเพราะฉะนั้นสิ่งเหล่ารี้จะเป็นหลักฐานพยานได้
 
เมื่อถามว่าเมื่ออัยการสั่งไม่ฟ้องแต่ทางป.ป.ช.กับมาฟ้องเรานั้นแลพะหากเราชนะคดี เราจะฟ้องกลับ ป.ป.ช.หรือไม่ นายสุเทพ กล่าวว่า ตอนนี้ขอสู้คดีเรื่องนี้ก่อน เพราะเรื่องนี้ถูกกล่าวมา10 กว่าปี เสียชื่อเสียงไปมากมาย ขอพิสูจน์เรื่องนี้ให้จบก่อนเรื่องอื่นค่อยว่ากัน  ส่วนคดีจะใช้เวลานานแค่ไหนนั้น ตนไม่ทราบเพราะไม่เคยขึ้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงแหน่งทางการเมือง มาก่อน กับในเรื่องการเตรียมหลักฐานพยานบุคคลในการสู้คดีนั้น จากการที่ได้ดูเอกสารที่ศาลให้มาก็เป็นเอกสารที่เคยยื่นไปก่อนหน้านั้น ส่วนพยานบุคคลนั้น ตอนนี้ยังไม่คิดว่าจะต้องใช้ เพราะพยานหลักฐานที่เป็นเอกสารก็น่าจะชัดเจน เพราะมีมากกว่า 200 หน้า
 

หน้าแรก » การเมือง