วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 22:26 น.

การเมือง

ปี 64 ตัวเลขผู้สูงอายุพุ่งสูง! มส.ผส.แนะรัฐบาลเตรียมพร้อมรับมือ

วันอังคาร ที่ 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564, 18.30 น.

มส.ผส.แนะรัฐบาล เตรียมพร้อมรับมือสังคมผู้สูงอายุ ชี้ปี 64 ตัวเลขพุ่งสูงกว่าร้อยละ18 ของประขากรของประเทศไทย ขณะที่ "หมอประเวศ" วอนสังคมให้ความสนใจ ให้มากกว่าที่เป็นอยู่

วันอังคารที่ 30 พฤศจิกายน 2564 มูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย (มส.ผส.) จัดงานนำเสนอผลการวิจัยและเผยแพร่ข้อมูลสู่สาธารณะเพื่อเตรียมรองรับการเข้าสู่สังคมสูงอายุอย่างสมบูรณ์ ภายใต้แผนยุทธศาสตร์เป้าหมาย ด้านสังคม แผนงานศักยภาพและโอกาสของผู้สูงอายุ โดย มีนพ.สมศักดิ์ ชุณหรัศมิ์ ประธานมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุไทย เป็นประธานเปิดงานที่ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลพลาซ่า ลาดพร้าว

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า จากข้อมูลสัดส่วนของผู้สูงอายุในประเทศไทยพบว่าเกินกว่าร้อยละ 10  ประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุมาตั้งแต่ปี 2548  ซึ่งตลอด 14 ปี โดยปี2564 ประเทศไทยมีตัวเลขผู้สูงวัยกว่าร้อยละ18 ของประชากรรวมของประเทศซึ่งปีนี้เข้าสู่ปีที่ 15 ในการก่อตั้งมูลนิธิสถาบันวิจัยและพัฒนาผู้สูงอายุ ได้ส่งเสริมงานวิจัยและขับเคลื่อนคุณภาพชีวิต พร้อมทั้งพัฒนาหลักสูตร องค์ความรู้ต่าง ๆ เพื่อเตรียมพร้อมผู้สูงอายุในทุกรูปแบบ ไม่ว่าการจะจัดองค์ความรู้ อบรมหลักสูตรโรงเรียนผู้สูงอายุร่วมกับกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และกรมการส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาวิทยาลัยในการจัดทำต้นแบบชุดหลักสูตรความรู้ที่เหมาะสมในการจตัดตั้งผู้สูงอายุ และดำเนินการจัดทำรายงานสถานการณ์ผู้สูงอายุ 

สำหรับการเตรียมพร้อมการที่จะเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุที่ผ่านมาถึงปัจจุบันมีนโยบาย แผน และแนวทางในการพัฒนาและส่งเสริมผู้สูงอายุมากมาย แต่เมื่อดูในเชิงปฎิบัติ กลับพบว่า ไม่ได้มีการใช้สมาคม มูลนิธิ หรือกองทุนของผู้สูงอายุอย่างจริงจัง เป็นการดำเนินการที่หน่วยงานต่าง ๆ ต้องจัดการเอง ซึ่ง 3 เรื่องที่ต้องเร่งเตรียมพร้อมเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ มีดังนี้ 1.ระบบสาธารณสุข มุ่งเน้นการรักษา ป้องกันโรคปัจจุบัน มากกว่าความถดถอยตามสภาพร่างกายของผู้สูงอายุและโรคเรื้อรังต่างๆ ในกลุ่มผู้สูงอายุ   

2.ระบบสวัสดิการสำหรับผู้สูงอายุ ยังไม่มีการกำหนดสวัสดิการรองรับผู้สูงอายุอย่างดี ทั้งการขนส่ง สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุ หรือเรื่องเบี้ยยังชีพสำหรับผู้สูงอายุก็ยังไม่ชัดเจน รวมถึงสิทธิบัตรทอง ระบบการรักษาพยาบาลต่างๆ และ3.ระบบงบประมาณในการส่งเสริมพัฒนากลุ่มผู้สูงอายุ จากนี้ไปรัฐบาลควรจะหันมาให้ความสนใจในการกำหนดนโยบายในการรองรับ กลุ่มผู้สูงวัยให้มีความชัดเจนกว่าที่เป็นอยู่  โดยเฉพาะเรื่องสวัสดิการผู้สูงวัยทั้งระบบ โดยจะต้องมีการสร้างกลไกให้เกิดหน่วยงานเข้ามารับผิดชอบในการดูแลผู้สูงกว่าที่เป็นอยู่ รวมทั้งสร้างความเข้มแข็งทางด้านสังคม เพื่อให้ครอบครัวสามารถที่จะดูแลผู้สูงวัยได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

"รัฐบาลควรให้ความสนใจในการกำหนดแนวทางในการดูแลผู้สูงวัยให้มีความชัดเจนมากขึ้นโดยเฉพาะเรื่องสวัสดิการต่าง ๆ ขณะเดียวกันควรให้ความสำคัญเรื่องที่อยู่อาศัยของผู้สูงวัย ที่สำคัญควรดูเรื่องของสังคมให้มั่นคงโดยจะต้องมีการสร้างความเข้มแข็งของสังคมให้เขารู้สึกดูแลผู้สูงอายุได้อย่างมีประสิทธิภาพซึ่งจะทำให้ไม่เป็นปัญหาในอนาคต  โดยจะต้องมีหน่วยงานที่เข้ามาดูแลที่ชัดเจนมากขึ้น แม้ว่าเราจะมีคณะกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติแต่ก็ยังไม่มีระบบที่ชัดเจนดังนั้นต้องเพิ่มบทบาทในการขับเคลื่อน นโยบายและดำเนินการให้มากขึ้น "นพ.สมศักดิ์กล่าว 

ศาสตราจารย์เกียรติคุณนพ.ประเวศ วะสี  ราษฎร์อาวุโส กล่าวปาฐกถาพิเศษ เรื่อง"ประเทศไทยต้องเดินแบบไหน ถึงจะใช้ชีวิตสูงวัยได้อย่างมีคุณภาพ" ว่า ประเทศที่ถือว่าเป็นประเทศพัฒนาส่วนใหญ่จะให้ความสำคัญในเรื่องการดูแลผู้สูงวัยเป็นหลัก และแนวโน้มทั่วโลกสังคมผู้สูงวัยก็มีตัวเลขเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่องโดยสังคมปัจจุบันเท่ากับสังคมแบบ 99:1 คือ เป็นสังคมที่เหลื่อมล้ำสุดๆ การพัฒนาจะเป็นประโยชน์ต่อคนเพียงร้อยละ  1 ส่วนคนร้อยละ 99 ไม่ได้รับผลประโยชน์ ซึ่งสังคมไทยเป็นสังคมแบบตัวใครตัวมัน

ทั้งนี้สาเหตุที่เกิดขึ้นส่วนหนึ่งเกิดจากการพัฒนาแบบแยกส่วน เศรษฐกิจ  ไม่ได้เอาชีวิตเป็นตัวตั้งแต่เอาจีดีพีเป็นตัวตั้ง ขณะที่การศึกษาไม่ได้เอาชีวิตเป็นตัวตั้ง แต่เอาวิชาเป็นตัวตั้ง การพัฒนาแบบนี้จะนำไปสู่การเสียสมดุลในทุกมิติ ทำให้ชีวิตถูกทอดทิ้ง โดยเฉพาะผู้สูงอายุ เด็กและคนพิการ ขณะนี้ผู้สูงวัยในไทย จน แก่ ป่วย ถูกทอดทิ้งเปลี่ยวเหงา รู้สึกว่าไม่มีประโยชน์ และการเข้าถึงบริการต่าง ๆ ก็มีราคาแพง เมื่อผู้สูงอายุรู้สึกว่าตัวเองไม่มีประโยชน์จะกระทบต่อสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ ทั้งที่ผู้สูงอายุมีประโยชน์ มีประสบการณ์มากมาย ภาครัฐต้องเร่งแก้ไขให้ผู้สูงอายุเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้ง่าย ดีและมีคุณภาพ มีบริการที่ฟรีแก่ผู้สูงอายุให้มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาต่อไปด้วย

หน้าแรก » การเมือง