วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 16:00 น.

การเมือง

"บิ๊กตู่" หวั่น "โควิดโอไมครอน" ส่อเลื่อนเปิดผับบาร์

วันพฤหัสบดี ที่ 02 ธันวาคม พ.ศ. 2564, 13.25 น.

วันพฤหัสบดีที่ 2 ธันวาคม 2564  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 สายพันธุ์โอไมครอน โดยยืนยันว่า จะยังไม่ใช้ยาแรงหรือปิดประเทศหลังมีการแพร่ระบาดของเชื้อสายพันธุ์โอไมครอน เพราะมีการปรับเปลี่ยนกลับมาใช้การคัดกรองแบบ RT-PCR โดยต้องมองสองทาง คืด ด้านการท่องเที่ยว เศรษฐกิจ รวมถึงความปลอดภัย ซึ่งมาตรการที่ออกมาไม่ใช่จะออกมาได้ง่ายๆ เพราะต้องผ่านขั้นตอนการพิจารณาจากหลายฝ่ายกว่าจะมาถึงนายกรัฐมนตรี และวันนี้ต้องใช้ Covid Free Setting และต้องขอความร่วมมือด้วย          

ส่วนกรณีที่นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาจากทวีปแอฟริกา ซึ่งเป็นประเทศกลุ่มเสี่ยงที่ต้องตามกลับมาตรวจหาเชื้อแบบ RT-PCR กว่า 200 คนนั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ติดตามอยู่ และขอความร่วมมือประชาชนที่อยู่ในพื้นที่หากพบรีบแจ้งเจ้าหน้าที่
          
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เมื่อมีเชื้อสายพันธุ์ใหม่ที่มีความรุนแรงเข้ามา ก็ต้องมีมาตรการรองรับ แม้จะยังไม่พบการติดเชื้อในประเทศไทย  แต่ต้องให้ความสำคัญทั้งการเตรียมวัคซีนและยารักษา แต่สิ่งสำคัญต้องระมัดระวังตัวเองให้มากที่สุด พร้อมย้ำขอให้ประชาชนฉีดวัคซีนให้มากที่สุด ไม่ใช่ว่าเชื้อใหม่เข้ามาและจะรอวัคซีนใหม่ ต้องอย่าลืมว่าเชื้อเก่าก็ยังมีอยู่
          
นายกรัฐมนตรี กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับมาตราการที่เตรียมคลายล็อกให้กับผู้ประกอบการอาจจะต้องเลื่อนออกไปบ้าง โดยพื้นที่ที่เป็นแบบปิดหรือเสี่ยงสูงก็เลื่อนไปก่อน และจะดำเนินการเยียวยาโดยนำความเห็นเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.)ในเร็วๆนี้
          
"ขอความเห็นใจให้นึกถึงประชาชนคนอื่นด้วย หากรัฐบาลไม่ทำแบบนี้ก็จะล้มเหลวทั้งหมด และกลายเป็นรัฐบาลที่ไม่มีประสิทธิภาพ พร้อมย้ำว่า สำหรับผู้ประกอบการผับ บาร์ ก็ต้องขยับไปก่อน ดูสักเดือนหนึ่งก่อน จากที่เคยกำหนดไว้เดิมก็ต้องปรึกษาแพทย์และทางกระทรวงสาธารณสุข"  
          
นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าในการประชุมศูนย์บริการสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรน่า 2019 (ศบศ.) วันพรุ่งนี้ จะเป็นการประเมินสถานการณ์โดยรวมทั่วไป รวมถึงรักษาฐานเศรษฐกิจเดิม และสร้างเศรษฐกิจใหม่ ต้องหาแนวทางส่งเสริมการลงทุนให้มากขึ้น และการพิจารณาปรับรูปแบบกระบวนการทางกฏหมาย ปรับรูปแบบสิทธิประโยชน์บีโอไอ ปรับเรื่องโครงสร้างภาษี ในส่วนของกระทรวงการคลัง เพื่อสร้างแรงจูงใจให้มีการลงทุนทั้งในประเทศและธุรกิจข้ามชาติ และดึงดูดคนที่มีศักยภาพสูงเข้ามาประกอบธุรกิจในไทย ซึ่งสิ่งเหล่านี้จะเป็นการสร้าง GDP ให้กับประเทศไทยเพิ่มมากขึ้น และลดภาระงบประมาณของภาครัฐ เพื่อให้ประเทศพ้นจากกับดักรายได้ปานกลาง

"มท.1"สั่งผู้ว่าฯทั่วประเทศคุมเข้มเข้า-ออก-ลักลอบ-เคลื่อนย้ายแรงงานตามแนวชายแดน  

 พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า ขณะนี้ได้เกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไสรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" (Omicron) ในประเทศต่างๆ ซึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนในเรื่องดังกล่าว และได้สั่งการให้ทุกส่วนราชการดำเนินมาตรการในการสกัดกั้นโรคดังกล่าวจากประเทศเพื่อนบ้านอย่างเข้มข้นตามอำนาจหน้าที่ และเพื่อเป็นการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง และเฝ้าระวังสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" (Omicron) เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ตนจึงได้กำชับไปยังผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด และกรุงเทพมหานคร ดำเนินมาตรการสกัดกั้นเชื้อจากต่างประเทศให้เป็นไปอย่างเข้มข้นทั่วประเทศ โดยในส่วนของจังหวัดพื้นที่ชายแดนประเทศเพื่อนบ้าน ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดในฐานะผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัด (ผอ.รมน.จังหวัด) ประสานการปฏิบัติ วางมาตรการร่วมกับหน่วยทหารในพื้นที่ ตำรวจตระเวนชายแดน กองกำลังป้องกันชายแดน ให้เข้มงวดควบคุมการลักลอบเข้าประเทศ เพิ่มการลาดตระเวนตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อเฝ้าระวังและสกัดกั้นป้องกันมิให้มีการลักลอบเดินทางเข้าประเทศอย่างผิดกฎหมายผ่านช่องทางธรรมชาติบริเวณพื้นที่ชายแดน หากพบให้ดำเนินการตามกฎหมายอย่างเข้มข้น

พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อว่า ด้านการปฏิบัติในพื้นที่ตอนใน ให้ประสานกับตำรวจภูธรจังหวัด สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ศุลกากร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จัดตั้งจุดตรวจ/จุดสกัดและจุดคัดกรองโรค บุคคล และการขนส่งสินค้าจากประเทศเพื่อนบ้าน เพื่อคัดกรองบุคคลที่เดินทางเข้าเมือง และการคัดกรองรถขนส่งสินค้า ตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ การปฏิบัติในพื้นที่หมู่บ้าน/ชุมชน ให้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน คณะกรรมการหมู่บ้าน ผู้นำชุมชน อาสาสมัครในพื้นที่ ร่วมกันตรวจสอบบุคคลที่เดินทางเข้ามาในหมู่บ้าน/ชุมชน หากพบแรงงานต่างด้าวเข้าเมืองผิดกฎหมาย ให้ประสานหน่วยงานความมั่นคงดำเนินการตามกฎหมายโดยทันที นอกจากนี้ ในส่วนของจังหวัดชั้นใน ให้ตั้งจุดตรวจ/จุดสกัด จุดคัดกรองโรค โดยประสานกับตำรวจภูธรจังหวัด กองบัญชาการตำรวจนครบาล สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสกัดกั้นการเดินทางเข้า-ออก และการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวโดยผิดกฎหมาย

"ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ทั้งจังหวัดชายแดนประเทศเพื่อน จังหวัดที่มีพื้นที่ต่อเนื่องกับจังหวัดชายแดน และจังหวัดชั้นใน ต้องให้ความสำคัญกับการข่าว รู้ข้อมูลผู้เดินทางเข้า-ออกพื้นที่ และบูรณาการฝ่ายปกครอง ฝ่ายความมั่นคง ควบคุมการลักลอบเข้าประเทศและการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายอย่างเข้มข้น เพื่อสกัดกั้นการแพร่ระบาดโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง และเฝ้าระวังสายพันธุ์ใหม่ "โอไมครอน" (Omicron) เพื่อความปลอดภัยของพี่น้องประชาชน" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าว
 

หน้าแรก » การเมือง