วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 13:17 น.

การเมือง

จบนะ! "วิษณุ" แนะชะลอ "ปลูกกัญชา" อยู่นิ่งๆ สักพักก่อน

วันอังคาร ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2565, 14.05 น.

วันอังคารที่ 18 มกราคม 2565 นายวิษณุ เครืองาม รองนายรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงข้อถกเถียงในการปลูกกัญชา ของกระทรวงสาธารณสุข และ ป.ป.ส.ว่า ตอนนี้ตนได้ยินว่าขณะนี้ผู้เกี่ยวข้องกำลังหารือ เพื่อแก้ไขปัญหาอยู่ และตนได้มีการพูดคุยกับนายอนุทินชาญ ชาญวันกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แล้ว เมื่อถามว่าประชาชนควรฟังใคร หรือต้องชะลอเรื่องดังกล่าวนี้ไว้ก่อน นายวิษณุ ระบุว่า ขอให้ชะลอการปลูก อยู่นิ่งๆ อีกสักพักก่อน

เมื่อถามถึงการหาเสียงเลือกตั้งซ่อมที่ผ่านมา พรรคร่วมรัฐบาลมีการว่ากันไปมา จะส่งผลต่อเสถียรภาพพรรคร่วมรัฐบาลหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ทุกฝ่ายพูดกันว่าไม่น่ามีผลกระทบ ซึ่งนายกฯ ได้กล่าวในที่ประชุมครม. มา 3-4 ครั้ง ส่วนได้มีการประเมินอะไรหรือไม่นั้นตนไม่ขอตอบ ผู้หลักผู้ใหญ่ นายกฯ และหัวหน้าพรรคการเมือง รองนายกฯ ก็ดี ได้พูดว่าเป็นธรรมดาของการหาเสียงที่ต้องร้อนฉ่า แต่พอเรื่อจบมันก็ต้องจบ และทุกครั้งที่ผ่านมาก็จบ และก่อนที่จะจบก็ตกอกตกใจกันทุกครั้ง และสุดท้ายก็จบทุกครั้ง การเลือกตั้งซ่อมผ่านมาแล้วไม่รู้กี่ครั้ง ไม่ใช่เพียงรัฐบาลนี้อย่างเดียวเป็นทุกรัฐบาล และก็จบลงได้ โดยไม่ได้เกิดปัญหาอะไร

ส่วนที่มีการกล่าวหาว่า อีกพรรคการเมืองนั้นซื้อเสียง หลังจบเลือกตั้งแล้วจะไปร้องกับกกต. ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า หากใครคิดจะทำก็ให้ไปดำเนินการไป แต่นั่นไม่ถือเป็นความขัดแย้งเพราะหากมีมูลก็ดำเนินการได้ ส่วนที่จะเป็นความขัดแย้งอย่างที่คิดก็ไม่เกิดขึ้น ทุกคนก็เห็นแล้วเห็นมาหลายครั้งว่ารัฐบาลมีเลือกตั้งซ่อมพรรครัฐบาลก็ลงเลือกตั้งกันแบบนี้ และก่อนจะจบก็ตื่นเต้นกันทั้งนั้น แต่พอจบลงก็ลงจริงๆ ทุกครั้ง แต่เดี๋ยวจะมีเรื่องใหม่เกิดขึ้นอีก

ส่วนบรรยากาศการประชุมครม. ระหว่างพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และ นายจุรินทร์ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นอย่างไรนั้น นายวิษณุระบุว่า การประชุมครม. วันนี้เป็นแบบออนไลน์ตนจึงไม่รู้ ดูไม่ออก ทุกคนก็เห็นแต่จอตัวเอง

ทั้งนี้นายวิษณุ กล่าวว่า กฎหมายลูกเลือกตั้ง 2 ฉบับเสร็จแล้ว และจะส่งเข้าที่ประชุมสภาฯ ในไม่กี่วันนี้ แต่ไม่ได้มีการหารือในที่ประชุมครม. วันนี้แต่อย่างใด เข้าใจว่าจะนำเข้าที่ประชุมครม. ในสัปดาห์หน้าทั้ง 2 ฉบับ และจะส่งต่อไปยังสภาฯ

ส่วนสุดท้ายจะต้องส่งเข้าที่ประชุมครม. อีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ส่งมาให้ครม. แต่อย่างใด ซึ่งอยู่ในส่วนของคณะกรรมการกฤษฎีกา และเขาได้รายงานมาว่าเสร็จแล้วหากไม่ต้องแก้ไขมากไม่จำเป็นต้องนำเข้าที่ประชุมครม. แต่ส่วนตัวมองว่านำเข้าก็ดี

หน้าแรก » การเมือง