วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 15:58 น.

การเมือง

สภาฯล่มอีกแล้ว! องค์ประชุมไม่ครบเหลือแค่ 227 เสียง ร่างพรบ.กยศ.ค้างเติ่ง

วันพุธ ที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2565, 18.25 น.

เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2565 ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรในช่วงเย็น ระหว่างที่มีการพิจารณา ร่างพ.ร.บ. กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา พ.ศ… ที่มีการเสนอเข้ามาจำนวน 5 ฉบับ หลังจากที่ให้เจ้าของร่างชี้แจงหลักการและเหตุผลแต่ละฉบับเรียบร้อยแล้ว นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคไทรักธรรม ที่เป็นส.ส.ฝ่ายรัฐบาลได้หารือว่า เนื่องจากเป็นกฎหมายสำคัญ และตนเห็นว่ามีสมาชิกอยู่ในที่ประชุมจำนวนบางตา จึงขอให้นับองค์ประชุม

ทำให้นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่หนึ่ง ซึ่งทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้พยายามประนีประนอมเพื่อไม่ให้มีการนับองค์ประชุม แต่นายพีระวิทย์ ยังคงยืนยันให้นับองค์ประชุม ทางนายสุชาติจึงได้เรียกกดสัญญาณเรียกให้สมาชิกส.ส.ที่อยู่บริเวณนอกห้องประชุมเข้ามาโดยรออยู่ประมาณ 5 นาที ระหว่างนั้นนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯได้เข้ามานั่งบนบัลลังก์ด้วย

อย่างไรก็ตามหลังทำการกดบัตรแสดงตนแล้ว ผลปรากฎมีสมาชิกอยู่เพียง 227 คน จากจำนวนทั้งหมด 473 คน ถือว่าไม่ครบองค์ประชุม ทำให้นายสุชาติสั่งปิดประชุมทันทีในเวลา 17.42 น.

ปธ.วิปรบ. ไม่แปลกใจวันแรกสภาฯ ล่ม ปัดปมข่าว "ธรรมนัส" พบ "บิ๊กป้อม"
 
นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) กล่าวถึงกรณีองค์ประชุมสภาฯ ล่มตั้งแต่วันแรก หลังจากที่มีการเปิดประชุมหลังหยุดยาวมา 2 สัปดาห์ว่า ต้องยอมรับว่าเสียงส.ส.ของฝั่งรัฐบาลตอนนี้มีเสียงเกินกึ่งหนึ่งอยู่ไม่มาก เพราะมีส.ส.หลายคนต้องกักตัวอยู่

ทั้งนี้ตนต้องขอบคุณฝ่ายค้านที่ช่วยทำกฎหมายผ่านการพิจารณาของสภาฯหลายฉบับ แต่ในส่วนของร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. …. ที่คณะรัฐมนตรี (ครม.) เป็นผู้เสนอนั้น มีพรรคการเมืองเสนอร่างกฎหมายลักษณะเดียวกันประกบอีก 4 ฉบับ และยังมีส.ส.ที่รอการอภิปรายก่อนปิดการประชุม จำนวน 16 คน และยังมีมาลงชื่อเพื่อร่วมอภิปรายอีกเรื่อยๆ

รวมถึงยังต้องมีการอภิปรายสรุปด้วย จะใช้เวลายาวนาน ซึ่งทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านก็คุยกันตั้งแต่ต้นแล้วว่าถ้าเป็นแบบนั้นจะขอปิดการประชุมก่อน โดยได้หารือกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรเรียบร้อยแล้วว่าขอปิดการประชุมในเวลา 18.00 น.

เมื่อถามว่า คนที่เสนอให้นับองค์ประชุมครั้งนี้ คือนายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทรักธรรม ซึ่งเป็นพรรคร่วมรัฐบาลขนาดเล็ก นายนิโรธ กล่าวว่า "นายพีระวิทย์ใจร้อนไปหน่อย ไม่ได้มีอะไร และเรื่องนี้ฝ่ายค้านก็รับทราบแล้ว"

เมื่อถามว่า มีการมองว่ากรณีที่องค์ประชุมสภาฯ ล่มนั้น สอดรับกับกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยาและเลขาธิการพรรค พปชร.เข้าพบพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่มูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เพื่อลาออกไปตั้งพรรคใหม่ นายนิโรธ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวและไม่มีการสั่งการให้องค์ประชุมสภาฯ ล่ม ซึ่งร.อ.ธรรมนัสอาจจะเข้าไปมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เพื่อหารือเรื่องงานในพรรคกับพล.อ.ประวิตรก็ได้ ตนไม่ทราบ เพราะตนอยู่สภาฯ ตลอดทั้งวัน

อย่างไรก็ตาม ระหว่างนี้ร.อ.ธรรมนัสอยู่ในช่วงการลาประชุมสภาฯ เพราะที่ผ่านมาได้ลงพื้นที่หาเสียงเลือกตั้งซ่อมภาคใต้ และอยู่ในกลุ่มเสี่ยงสัมผัสผู้ติดเชื้อโควิด-19 ท่านก็รับผิดชอบตนเองด้วยการลาประชุม

หน้าแรก » การเมือง