วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 17:03 น.

การเมือง

"พิธา" แถลงเปิดตัว "วิโรจน์" แคนดิเดตผู้ลงสมัครผู้ว่าฯกทม.

วันอาทิตย์ ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2565, 21.25 น.

วันอาทิตย์ที่ 23 มกราคม 2565 นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงเปิดตัว นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.กทม. พรรคก้าวไกล เป็นแคนดิเดตผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ของพรรคก้าวไกล โดยใช้สโลแกนในการเปิดตัวดังกล่าวว่า ผู้ว่าพร้อมชน หมดเวลาซุกปัญหาไว้ใต้พรม ที่พรรคก้าวไกล อาคารอนาคตใหม่ รามคำแหง 42

นายพิธา  กล่าวว่า เอาสถานการณ์เป็นที่ตั้งเพื่อที่จะกำหนดยุทธศาสตร์ และเอายุทธศาสตร์มากำหนดนโยบาย เอานโยบายมากำหนดคน ด้วยสถานการณ์ขณะนี้ เราไม่ได้คิดว่าต้องเป็นคนนอกหรือคนใน แต่เอาคนที่เหมาะสมที่สุด คนที่สร้างความเปลี่ยนแปลงได้จริงๆ และตนไม่คิดว่าด้วยสถานการณ์เช่นนี้ ยุทธศาสตร์แบบนี้ นโยบายที่ทำมาเช่นนี้ ไม่คิดว่าจะมีใครเหมาะสมกว่านายวิโรจน์ ทั้งนี้ ตนคิดว่าการส่งจะผู้ว่าเพื่อไปแก้ปัญหาที่สะสมหมักหมมมานาน แม้ในอดีตที่ผ่านมาจะมีผู้ว่าหลายคนแต่ก็ไม่มีใครที่ทั้งประสานและแก้ปัญหาได้เท่านายวิโรจน์

ด้าน นายวิโรจน์กล่าวว่า ทุกการเลือกตั้ง คือโอกาสเปลี่ยนแปลง และมีหลายคนที่ต้องการการเปลี่ยนแแปลง ดังนั้น เราเห็นโอกาสที่จะเปลี่ยนแปลง และสนามการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. คือโอกาสที่คน กทม. จะได้เปลี่ยนแปลง และการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีที่คนกทม. จะมีทางเลือกที่หลากหลาย มีตัวเลือกที่มีแนวคิดดีๆ ตนคิดว่า ดีกว่าการมีตัวเลือกอที่แย่ และแย่กว่าให้คนกรุงเทพเลือก ดังนั้นผู้สมัครแต่ละคนก็จะมีแนวคิดดีๆ มีนโยบายดีๆให้คน กทม.เลือก ตนมองตนเองเหมือนลูกน้องคนหนึ่งที่ตั้งหน้าตั้งตทำข้อเสนอ และรายงานเพื่อส่งมาให้เจ้านายของเราคือประชาชนคนกทม.ของเราอนุมัติ และตนเชื่อว่าเ้านายของเราคือประชาชนจะเลือกให้เราเป็นผู้ว่าฯ เพื่อทำงานรับใช้พี่น้องประชาชน

เมื่อถามว่า มั่นใจได้อย่างไรว่าเราจะได้รับชัยชนะ  นายพิธากล่าวว่า จุดแข็งของนายวิโรจน์คือ มีอุดมการณ์ที่มั่นคง ทำงานกับอนาคตใหม่มานาน ไม่โอนอ่อนกับนายทุน ขุนศึก ศักดินา นายวิโรจน์เป็นคนที่สามารถเข้ากับเยาวชนคนหนุ่มสาวในพื้นที่ กทม.ได้ และเชื่อว่าความเป็นตัวตนของนายวิโรจน์ และพรรค ก.ก. จะสามารถซื้อใจคน กทม.ได้ เรามั่นใจว่าการส่งนายวิโรจน์ลงสมัครครั้งนี้จะตอบโจทย์สถานการณ์ของ กทม.

เมื่อถามว่า ได้ประเมินจะส่งผลอย่างไรต่อการเลือกตั้งซ่อมเขต 9 กทม. และอะไรคือสิ่งที่พรรค ก.ก. และคณะก้าวหน้า ประเมินแล้วเห็นว่าต้องให้นายวิโรจน์ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.

นายพิธากล่าวว่า ตนคิดว่าเสริมกัน เพราะพื้นที่เขตเลือกตั้งซ่อมเป็นใจกลาง กทม. ที่มีปัญหาในเรื่องของความแออัด มลพิษ สังคมสูงวัย ฯลฯ และตนคิดว่า อาทิตย์หน้าจะได้เห็นทั้งแคนดิเดตผู้ว่าฯ และแคนดิเดต ส.ส. ลงพื้นที่เดินคู่กัน และจะได้เห็นว่าการเปลี่ยนแปลงในแต่ละพื้นที่เชื่อมกันได้

เมื่อถามว่า อะไรคือจุดเปลี่ยนที่ทำให้ตัดสินใจเรื่องนายวิโรจน์ นายพิธากล่าวว่า ส่วนตัวไม่ได้ตัดสินใจอะไร แต่มีความเห็นตรงกันว่าจะต้องจัดการและสร้างคุณภาพกทม.ให้ได้ เพื่อที่จะเปลี่ยนแปลง เพราะการเปลี่ยนแปลงกรุงเทพฯได้ก็จะสามารถเปลี่ยนแปลงประเทศได้ ตอนนี้มีภารกิจสำคัญในงานกรรมาธิการการศึกษา ในการเรียกร้องความเป็นธรรมให้กับนักเรียนที่กำลังสอบทีแคสท่ามกลางสถานการณ์โควิด-19 ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายที่ต้องจัดทำเพื่อน้องๆนักเรียนทุกคนและสัญญาว่าจะพยายามทำอย่างเต็มที่และทำเพื่อน้องๆให้เกิดผลอย่างที่สุด ทั้งนี้ ส่วนตัวอยากให้มองปัญหาวันนี้ในความเป็นจริงและตนย้ำเสมอว่าการแก้ปัญหาจะต้องอยู่บนพื้นฐานความจริง เพราะกทม.เป็นอย่างนี้และตนย้ำเสมอว่าผู้ว่าฯกทม.ไม่จำเป็นจะต้องมีเทคนิคล้ำเลิศ ขอเพียงมีความเจ็บจำนงและพร้อมที่จะเป็นพ่อบ้านทำเพื่อประชาชนและเก็บรายละเอียดทุกเม็ดมาเป็นปัญหาของตนเอง รวมทั้งเร่งแก้ไขปัญหาให้เร็วที่สุด อันนี้ไม่ใช่เนกาทีฟแต่เป็นแคมเปญที่สะท้อนงานของผู้ว่าฯให้เป็นจริงมากกว่า

เมื่อถามว่า ได้มีการคาดหวังให้กำหนดวันเลือกตั้งเมื่อไหร่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า การเลือกตั้งจะต้องถามทางรัฐบาล แต่ตนมีความพร้อมเสมอและตลอดเวลา รวมทั้งที่เปิดตัวในวันนี้ตนได้เตรียมตัวมาเป็นปี ขณะที่ นายพิธากล่าวว่า ต่อไปเราจะต้องเห็นการทำงานแบบไร้รอยต่อ ให้กับคน กทม.ได้

 เมื่อถามว่าพร้อมที่จะสู้ทุกปัญหาหรือไม่ นายวิโรจน์กล่าวว่า ตนขอย้ำว่าตนพร้อมที่จะทำงานกับข้าราชการที่ดีที่มีมากกว่า 90% ที่รอทำงานกับผู้ว่าฯกทม.ที่ตรงไปตรงมา และพวกเขาจะมีที่ยืนและทำงานอย่างมีศักดิ์ศรี รวมทั้งตนจะบอกกับข้าราชการทุกคนว่าข้าราชการคนไหนที่โกงจะไม่โต

เมื่อถามว่า เปิดตัวเป็นแคนดิเดต พร้อมทำงานเต็มที่หรือไม่ นายวิโรจน์ กล่าวว่า ตนพร้อมที่จะทำงานทันที และดูในวันพรุ่งนี้ ตนจะลงพื้นที่ไปตรวจสอบปัญหาทางม้าลายที่ไม่ปลอดภัยและค้นหาว่าเกิดจากสาเหตุอะไรกันแน่

หน้าแรก » การเมือง