วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 16:59 น.

การเมือง

"บิ๊กตู่" หนุนปลดล็อกกัญชาเฉพาะทางการแพทย์-เศรษฐกิจ แนะในครม.พูดน้อยๆ หน่อย

วันจันทร์ ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2565, 17.16 น.

"บิ๊กตู่" หนุนปลดล็อกกัญชาเฉพาะทางการแพทย์-เศรษฐกิจ แนะในครม.พูดน้อยๆ หน่อย เกรงถูกมองพรรคร่วมรัฐบาลทะเลาะกัน "อนุทิน"แจ้งเตรียมแผนไว้แล้ว อย. ยกร่างพ.ร.บ.กัญชา-กัญชง เน้นป้องกันไม่ให้นำไปใช้ในทางที่ผิด 

วันจันทร์ที่ 24 มกราคม 2565 น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ได้รายงานกับที่ประชุม ครม. วันที่ 24 ม.ค. 2565 เกี่ยวกับการดำเนินการถอดพืชกัญชาและกัญชงออกจากบัญชียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 เพื่อให้สอดคล้องกับประมวลกฎหมายยาเสพติด ฉบับใหม่ที่มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค. 2564 เพื่อขอแนวนโยบายจากนายกรัฐมนตรี สำหรับการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด(คณะกรรมการ ป.ป.ส.) ซึ่งจะประชุมและพิจารณาในวันที่ 25 ม.ค. 2565 นี้

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ให้การสนับสนุนในหลักการเกี่ยวกับการส่งเสริมให้ทั้งกัญชาและกัญชงเป็นพืชสมุนไพร ใช้ประโยชน์ทางการแพทย์ และเพื่อสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจ แต่ในรายละเอียดของมาตรการกำกับดูแลจะต้องดำเนินการให้มีความชัดเจน ทั้งในเรื่องของการจดแจ้ง การกำหนดคุณสมบัติของผู้ได้รับอนุญาตในการปลูก วัตถุประสงค์ในการปลูก มีผู้รับผิดชอบในทุกเรื่องที่ชัดเจนต่อไป

ทั้งนี้ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุขได้รับนโยบายของนายกรัฐมนตรี และระบุว่ากระทรวงสาธารณสุขอยู่ระหว่างดำเนินตามแนวนโยบายของนายกรัฐมนตรี และยืนยันว่ายังต้องมีการควบคุมการใช้พืชกัญชงกัญชา เพื่อให้เป็นไปในทางที่เกิดประโยชน์ทางการแพทย์ เพื่อสุขเท่านั้น ส่วนการเสพเพื่อสันทนาการไม่ได้อยู่ในเจตนารมณ์ของการผลักดันในครั้งนี้ โดยกัญชา กัญชงต้องอยู่ในการควบคุม เหมือนบุหรี่ สุรา ที่ไม่ผิดกฎหมายแต่ก็มีการควบคุมการจำหน่าย และการเสพ

นายอนุทิน กล่าวว่า การดำเนินการเพื่อถอดพืชกัญชาและกัญชงจากบัญชียาเสพติดประเภทที่ 5 นั้น จะต้องดำเนินการออกเป็นประกาศประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง การระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 พ.ศ. .... ซึ่งได้ผ่านการพิจารณาของคณะอนุกรรมการกลั่นกรองการระบุชื่อยาเสพติดให้โทษประเภท 5 และคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด แล้ว เหลือการพิจารณาของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด จากนั้น รมว.สาธารณสุข จึงจะลงนามและประกาศใช้ได้

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความชัดเจน รัฐบาลขอย้ำว่าการส่งเสริมพืชกัญชาและกัญชง จะเป็นไปเพื่อทางการแพทย์ อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์สุขภาพ อาหารเสริม สมุนไพร โดยอนุญาตเฉพาะส่วนที่มีการสลัด THC ไม่เกิน 0.2% ถ้ามากกว่านั้นยังคงเป็นยาเสพติด

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ช่วงหนึ่งนายอนุทิน  ได้ยอมรับว่า ขณะนี้กัญชาเสรีได้เฉพาะทางการแพทย์ โดยวันที่ 25 มกราคม จะเข้าบอร์ด ป.ป.ส. ขณะที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม กล่าวเสริมว่า เรื่องกัญชามีอนุสัญญาต่างประเทศเกี่ยวข้องอยู่ 3 ฉบับ จึงขอให้ดูดีๆ ถ้าออกมาได้ก็ไม่มีปัญหา อย่าให้ขัดอนุสัญญาต่างประเทศ 3 ฉบับนั้น ทำให้นายอนุทิน ชี้แจงว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เตรียมการดำเนินการไว้หมดแล้ว ซึ่งในทางปฏิบัติกระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการควบคุมเหมือนกับสุราและยาสูบ

ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวขึ้นมาว่า "เรื่องกัญชามีการออกมาพูดเยอะ บางคนไม่เข้าใจก็มีคำถามว่าตกลงมันเสรีหรือยัง จึงอยากให้พูดให้น้อยๆ เพราะไม่มีพรรค มีแต่พรรคร่วมรัฐบาล ไม่อยากให้นักข่าวนำไปปั่นข่าวว่าเราทะเลาะกัน"

อย. ยกร่างพ.ร.บ.กัญชา-กัญชง เน้นป้องกันไม่ให้นำไปใช้ในทางที่ผิด
 
นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) เปิดเผยว่า กัญชา กัญชง เป็นพืชสมุนไพรที่มีประโยชน์ด้านการแพทย์ ไม่ว่าจะเป็นแผนปัจจุบัน หรือภูมิปัญญาแพทย์แผนไทย และยังสามารถนำสารสำคัญที่มีประโยชน์ในกัญชา กัญชง ไปต่อยอดเพิ่มมูลค่าในผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ ทั้งอาหาร ยา เครื่องสำอาง สมุนไพรและอื่นๆ ที่สำคัญสามารถปลูกใช้ประโยชน์ในครัวเรือน เป็นเหมือนพืชสมุนไพรประจำบ้าน นำมารักษาสุขภาพตนเองและครอบครัว สร้างรายได้กับผู้ปลูก เป็นการเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจทั้งในครัวเรือนและของประเทศ
          
ทั้งนี้ จากที่คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดให้โทษ มีมติเห็นชอบร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข ให้กัญชา กัญชง พ้นจากยาเสพติดให้โทษประเภท 5 เพื่อให้มีการนำกัญชา กัญชง ไปใช้อย่างเกิดประโยชน์สูงสุด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้จัดทำร่างพระราชบัญญัติ กัญชา กัญชง พ.ศ.... ขึ้น เพื่อควบคุมการใช้กัญชา กัญชง ให้เกิดประโยชน์ และประสิทธิภาพสูงสุด รวมทั้งป้องกันไม่ให้มีการนำไปใช้ในทางที่ผิดด้วย
          
เลขาธิการฯ กล่าวต่อว่า ร่าง พ.ร.บ. นี้ มีสาระสำคัญ คือ ห้ามใช้แบบนันทนาการ เว้นแต่ในพื้นที่ที่กำหนดซึ่งต้องได้รับอนุญาตก่อน และควบคุมไม่ให้มีการใช้กับบุคคลที่มีอายุต่ำกว่า 20 ปี สตรีมีครรภ์ สตรีให้นมบุตร และบุคคลอื่นใดที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขประกาศกำหนด
          
อย่างไรก็ดี ผู้ประกอบวิชาชีพสามารถสั่งจ่ายให้กับคนไข้ของตนได้ และหากจะมีการผลิตผลิตภัณฑ์สมุนไพร ยา อาหาร เครื่องสำอาง เครื่องมือแพทย์ วัตถุอันตรายที่ใช้ในบ้านเรือนหรือทางสาธารณสุข โดยใช้กัญชา กัญชง เป็นวัตถุดิบหรือส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์สำเร็จรูป ให้เป็นไปตามกฎหมายว่าด้วยผลิตภัณฑ์นั้นๆ
          
สำหรับบุคคลธรรมดา และนิติบุคคล สามารถปลูกกัญชาได้ แต่ต้องมาดำเนินการจดแจ้งหรือขออนุญาตก่อน โดยสามารถทำได้ง่าย สำหรับการจดแจ้ง จะใช้ในกรณีที่มีการปลูกเพื่อใช้ประโยชน์ในครัวเรือน หรือการปลูกเพื่อปรุงยาของผู้ประกอบวิชาชีพการแพทย์แผนไทย การแพทย์แผนไทยประยุกต์ หรือหมอพื้นบ้านตามกฎหมายว่าด้วยวิชาชีพการแพทย์แผนไทย ซึ่งจดแจ้งได้ภายในจังหวัดนั้นๆ
          
ส่วนกรณีที่ต้องขออนุญาตก่อน จะใช้ในกรณีที่ผู้ใดประสงค์จะผลิต นำเข้า ส่งออก ขาย โฆษณา ต้องได้รับอนุญาตจากเลขาธิการอย. หรือผู้ซึ่งเลขาธิการอย. มอบหมายก่อน จึงจะดำเนินการต่อไปได้
          
เลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า ร่าง พ.ร.บ. นี้ จะเน้นควบคุมป้องกันไม่ให้มีการนำไปใช้ในทางที่ผิด ในขณะเดียวกันก็ส่งเสริมให้สามารถนำไปใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และสุขภาพ ประชาชนสามารถปลูกเพื่อนำไปใช้ในการดูแลรักษาตนเอง และครอบครัวได้อย่างทั่วถึง เสริมสร้างรายได้ให้ประชาชน นำไปผลิตเป็นผลิตภัณฑ์สุขภาพต่างๆ ได้ รวมทั้งเพิ่มมูลค่าทางเศรษฐกิจด้วย

หน้าแรก » การเมือง