วันพุธ ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2567 02:08 น.

การเมือง

"เวิร์คพอยท์" สั่งพักงานสอบจริยธรรม นักข่าวสาวทำข่าว "หลวงปู่แสง" ไม่เหมาะสม

วันศุกร์ ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 09.27 น.

วันที่ 13 พฤษภาคม 2565 จากกรณีที่ นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา พาทีมสื่อมวลชนบุกไปที่สำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร หลังปรากฎคลิปกล่าวหาว่า หลวงปู่แสง ญาณวโร คุกคามทางเพศผู้หญิง กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์จำนวนมาก หนึ่งในนั้นมีประเด็นที่นักข่าวหญิงรายหนึ่ง สังกัดสถานีโทรทัศน์เวิร์คพอยท์ทีวี แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมต่อหน้าหลวงปู่แสง จนกลายเป็นที่วิจารณ์ในโซเชียลนั้น

ล่าสุด กองบรรณาธิการข่าวเวิร์คพอยท์ ชี้แจงถึงเรื่องดังกล่าวว่า จากกรณีนำเสนอข่าว หลวงปู่แสง ญาณวโร พระเกจิชื่อดัง เมื่อวันที่ 11-12 พ.ค. 65 ซึ่งมีภาพของผู้สื่อข่าวที่ลงพื้นที่ทำข่าวปรากฏออกมาสู่สาธารณะอย่างไม่เหมาะสม จนส่งผลต่อความรู้สึกของประชาชนผู้ที่ได้ติดตามข่าวเป็นอย่างมาก

ทางกองบรรณาธิการข่าวเวิร์คพอยท์ ได้ตระหนักถึงข้อผิดพลาดดังกล่าว และต้องขออภัยเป็นอย่างสูงต่อผู้ที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ทุกท่าน รวมถึงผู้ที่ได้ติดตามข่าว มา ณ ที่นี้ โดยทางกองบรรณาธิการข่าวได้มีการดำเนินการตักเตือน และพิจารณาสั่งพักงานผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวเป็นเวลา 7 วัน พร้อมสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบจริยธรรมทันที โดยจะมีการกำหนดบทลงโทษเพิ่มเติมต่อไป

กองบรรณาธิการข่าวเวิร์คพอยท์ขอน้อมรับผิดต่อความผิดพลาด จะใช้ความระมัดระวังและจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อมวลชนในการทำข่าวและนำเสนอข่าวให้มากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้มีข้อผิดพลาดเช่นนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต

ด้วยความเคารพอย่างสูง

กองบรรณาธิการข่าวเวิร์คพอยท์

ช่อง 8 เอาบ้างแถลงขอโทษกรณีนำเสนอข่าวหลวงปู่แสง กระทบจิตใจประชาชน 

ขณะเดียวกันกองบรรณาธิการข่าวช่อง 8 แถลงการณ์ความว่า กองบรรณาธิการข่าวช่อง 8 ได้ตระหนักถึงจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวมาโดยตลอด โดยเฉพาะข่าวที่ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของประชาชน และสังคมเป็นวงกว้าง ซึ่งจากกรณีการนำเสนอข่าวหลวงปู่แสง ญาณวโร พระเกจิชื่อดัง ที่เริ่มนำเสนอเมื่อวันที่ 11 พฤษภาคม 2565 และมีภาพของผู้สื่อข่าวช่อง 8 ที่ลงพื้นที่ทำข่าวปรากฏออกสู่สาธารณะอย่างไม่เหมาะสม ส่งผลต่อความรู้สึกของประชาชนที่ติดตามข่าวเป็นอย่างมาก

กองบรรณาธิการข่าวช่อง 8 ตระหนักและน้อมรับต่อความผิดพลาดดังกล่าว จึงขออภัยเป็นอย่างสูงมา ณ ที่นี้ ต่อหลวงปู่แสง ญาณวโร และผู้ที่เกี่ยวข้องในเหตกุารณ์ รวมทั้งผู้ชมที่ได้ติดตามข่าว โดยเบื้องต้น ทางกองบรรณาธิการข่าวได้มีการตักเตือน และพิจารณาสั่งพักงานผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวเป็นเวลา 7 วันแล้ว พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน เพื่อตรวจสอบจริยธรรมในวิชาชีพสื่อทันที ก่อนจะกำหนดบทลงโทษเพิ่มเติมต่อไป

กองบรรณาธิการข่าวช่อง8 จะใช้ความรอบคอบ และระมัดระวัง พร้อมยึดถือจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อมวลชนในการนำเสนอข่าวให้มากยิ่งขึ้น เพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดเช่นนี้อีก

ด้วยความเคารพอย่างสูง

กองบรรณาธิการข่าวช่อง 8

"ทนายชื่อดัง"  ชี้การกดดัน 'หลวงปู่แสง' เป็นความผิดฐานข่มขืนใจผู้อื่น จี้ตร.จัดการ

ขณะที่นายสุกิจ พูนศรีเกษม ทนายความชื่อดัง โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กถึง ข่าว กรณีหลวงปู่แสง เกจิชื่อดังแห่งภาคอีสาน มีเนื้อหาดังนี้

ตามประวัติถือว่า เป็นพระเกจิชื่อดังและพระปฏิบัติดีปฏิบัติชอบของคนอีสาน ทั้งยังเป็นศิษย์หลวงปู่มั่น พระอาจารย์ฟั่น ที่คนอีสานศรัทธาอย่างสูงด้วยเหนืออื่นใด ต้องไม่ลืมด้วย ว่า ท่านไม่อาจแก้ข้อกล่าวหา ปกป้องตัวเองเรื่องนี้ได้ ก็ยิ่งต้องให้ความเป็นธรรมอย่างสูง อย่าคิดว่า บาปกรรมไม่มีจริง

เมื่อพิจารณาคลิปจากสื่อมวลชนจะเห็นได้ว่า มีนักข่าวหญิงไร้สังกัดคนหนึ่ง กับภรรยาสาวสวยของหมอปลา ขณะใช้วาจาไม่สุภาพกับพระนั้น หลวงปู่แสงนั้งนิ่ง แต่หลวงปู่น่าจะได้จากจิตสัมผัสว่า มีผู้มาก่อกวน จะโยนพระให้ และไล่ออกจากวัดนั้น นักข่าวสาวปากจัดและภรรยาอันแสนสวย หมอปลาและหมอปลาพยายามเค้นความจริงจากหลวงปู่แสง ทั้งที่ตนเองไม่มีหน้าที่ตามกฏหมายอะไรเลย ที่จะกระทำได้

ความผิดดังกล่าวไม่ใช่ความผิดซึ่งหน้าที่หลวงปู่แสงได้กระทำกับหญิงนั้นต่อหน้าหมอปลาและภรรยาและนักข่าวสาวกับพวก หมอปลาและภรรยา และทนายคู่ใจนั้น จึงเป็นเพียงพยานบอกเล่า เมื่อหลวงปู่ไล่หมอปลากับพวกออกจากวัดแต่หมอปลากับพวกยังไม่ยอมออกไปจากวัด และยังใช้สื่อมวลชนกดดัน ตามที่ตนเองตั้งใจไว้

การกระทำนั้น ย่อมเป็นความผิดทางอาญา ฐานข่มขื่นใจผู้อื่น อันเป็นความผิดเกี่ยวกับเสรีภาพ และความผิดฐานอื่นที่เป็นอาญาแผ่นดิน โดยมีเหตุฉกรรณ์

หลวงปู่แสง หรือลูกศิษย์ ย่อมมีอำนาจตามกฏหมายที่จะไปแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ยโสธรดำเนินคดีกับหมอปลากับพวกตามคลิป ที่ได้ใช้วาจาไม่สุภาษกับหลวงปู่ในลักษณะบังคับให้สึก โดยไม่มีประจักษ์พยานรู้เห็นว่า หลวงปู่กระทำผิด นั้นเป็นเรื่องที่ร้ายแรง

ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อหญิงสาวที่อ้างว่าถูกหลวงปู่กระทำนั้น ก็เป็นเพียงกล่าวอ้างลอยๆ ไม่มีใครรู้เห็นเหตุการณ์ และหญิงสาวก็ยอมรับในรายการโหนกระแส ไม่มีใครเห็นเพราะหลวงปู่ ตัวใหญ่บัง นั้น ย่อมไม่น่าเชื่อถือได้เลยแม้แต่น้อย

เมื่อพิจารณาถึงสถานะหลวงปู่ อายุประมาณ 100 ปี มีอาการเจ็บป่วยตามข่าวและอยู่ในความดูแลของแพทย์ มูลเหตุจูงใจที่หลวงปู่จะกระทำผิดดังที่หมอปลาอ้าง ว่าได้รับการร้องเรียนจากหญิงสาว นั้นจึงไม่มี แต่เมื่อหลวงปู่ท่านไม่อาจแก่ตัวได้ เพื่อให้สังคมสิ้นสงสัย

ตำรวจตัองดำเนินคดีกับหมอปลากับพวกที่กระทำกับหลวงปู่ เพื่อธรรมรงค์ไว้ เพื่อพระพุทธศาสนาให้อยู่ในจิตใจของประชาชนของชาวจังหวัดยโสธร และสานุศิษย์ต่อไป เป็นความผิดต่ออาญาแผ่นดิน ไม่ต้องมีใคร้องทุกข์กล่าวโทษ ตำรวจต้องดำเนินคดีให้เป็นไปตามกฏหมาย

หากตำรวจยโสธรไม่ดำเนินการให้เป็นไปตามกฏหมายอาจมีความผิดฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

หน้าแรก » การเมือง