วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 20:39 น.

การเมือง

"ผู้สมัคร ส.ก.เขตสัมพันธวงศ์เบอร์ 4 " โทรเคลียร์ "พี่ศรี" ปมข้องใจวุฒิ "ดร." พร้อมชี้แจง "กกต."

วันจันทร์ ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 12.45 น.

วันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม 2565 จากกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 15 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้เดินทางมายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และ กกต.กทม. เพื่อขอให้ตรวจสอบคุณวุฒิของผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์ หมายเลข 4 พรรคเพื่อไทย ซึ่งเน้นใช้คำว่า “ดร.” นำหน้าชื่อหาเสียง สงสัยจบปริญญาเอกจริงหรือไม่ ซึ่งหากไม่จบจริง อาจเป็นการหลอกลวง หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัคร ต้องห้ามตามกฎหมายได้

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากผู้สมัครสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร เขตสัมพันธวงศ์ หมายเลข 4 พรรคเพื่อไทย ได้โฆษณาหาเสียงและจัดทำเอกสารและแผ่นป้ายประชาสัมพันธ์คุณสมบัติของตนว่าเป็น “ดร.” จบ ปริญญาเอก จากมหาวิทยาลัยชาวพุทธ แห่งประเทศมองโกเลีย (THE BUDDHIST UNIVERSITY, MONGOLIA Doctoral Degree of Philosophy) ซึ่งเมื่อทำการตรวจค้นชื่อมหาวิทยาลัยและหลักสูตรดังกล่าว กลับไม่ปรากฏชื่อในเว็บไซต์ หรือรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับสถาบันดังกล่าวในประเทศมองโกเลียแต่อย่างใด จึงอาจเชื่อได้ว่าอาจไม่มีสถาบันดังกล่าวอยู่จริง ในระบบการศึกษาหรือสถาบันการศึกษาในประเทศมองโกเลีย

นอกจากนี้ เมื่อตรวจสอบไปยังสำนักงาน ก.พ. ของไทย ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้การรับรองคุณวุฒิของผู้สำเร็จการศึกษาจากต่างประเทศ เพื่อประโยชน์ในการบรรจุและการแต่งตั้งข้าราชการพลเรือนสามัญ ก.พ. จะรับรองคุณวุฒิที่ได้รับด้วยวิธีการศึกษาตามหลักสูตรเต็มเวลา (full time) จากสถาบันการศึกษาที่ได้รับการรับรองวิทยฐานะจากหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ตามกฎหมายของประเทศนั้นๆ ก็ไม่ปรากฎว่าให้การรับรองหรือปรากฎว่ามีชื่อ THE BUDDHIST UNIVERSITY, MONGOLIA อยู่ในสารบบของ ก.พ. แต่อย่างใด

ดังนั้น การที่ผู้สมัคร ส.ก.หมายเลข 4 พรรคเพื่อไทย เขตสัมพันธวงศ์ กทม. จัดทำสิ่งพิมพ์ประเภทแผ่นพับ โดยนำมาใช้โฆษณา แจกจ่าย ประชาสัมพันธ์ให้กับผู้มีสิทธิเลือกตั้งในพื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ และป้ายหาเสียงติดตั้งบริเวณสถานที่ต่างๆ ในพื้นที่เขตสัมพันธวงศ์ โดยใช้คำนำหน้าเพื่อระบุสถานะทางการศึกษาของตนว่า “ดร.” ซึ่งปุถุชนทั่วไปเข้าได้ได้ว่า หมายถึงการจบการศึกษาในระดับ “ปริญญาเอก” แล้วนั้น

จึงอาจเข้าข่ายกระทำการเพื่อจูงใจให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้ง ลงคะแนนให้แก่ตนเอง ด้วยวิธีการหลอกลวง หรือจูงใจให้เข้าใจผิดในคะแนนนิยมของผู้สมัคร อันเป็นการฝ่าฝืนตามมาตรา 65 (5) แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่น 2562 ซึ่งอาจมีโทษตาม มาตรา 126 ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-200,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และศาลอาจสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งมีกำหนด 20 ปีด้วยนั้น 

ทั้งนี้ผู้สมัคร ส.ก.หมายเลข 4 พรรคเพื่อไทย เขตสัมพันธวงศ์ กทม. คือนายณพลเดช  มณีลังกา หรือดร.ปิง โดยกล่าวว่า ขณะนี้ด้วยกระแสที่ตนเองนำเป็นอันดับหนึ่งในพื้นที่ ทำให้มีการกลั่นแกล้งกันในหลายเรื่องในโค้งสุดท้ายของการเลือกตั้ง ซึ่งตนโดนมาหลายรูปแบบ ทั้งกรีดป้าย ขโมยป้าย โพสต์กลั่นแกล้งเรื่องติดป้ายสติกเกอร์ผิดที่ผิดทางโดยมีการแอบเอาแผนสติกเกอร์ป้ายสติกเกอร์ของตนไปติดในที่ไม่ควรติด แล้วโพสต์อ้างว่าผู้ช่วยผู้หาเสียงนำไปติด รวมถึงโพสต์ใส่ร้ายเรื่องมอบเงิน 500 บาทให้ชาวบ้าน ซึ่งตนแย้งไปว่า 1 บาทตนก็ไม่สามารถให้ได้ เพราะผิดกฎหมายเลือกตั้ง 

นายณพลเดช อย่างไรก็ตามตนเชื่ออยู่แล้วว่าจะมีคนมากลั่นแกล้งรูปแบบนี้ ซึ่งตนยังจบวุฒิปริญญาเอกอีกหนึ่งใบ ซึ่งยังไม่ได้เปิดเผยไว้ในโบชัวร์หาเสียง ซึ่งตนพร้อมที่จะชี้แจงต่อ กกต. และเบื้องต้นก็ได้โทรไปคุยกับนายศรีสุวรรณ ในเบื้องต้นแล้ว สำหรับการเลือกตั้งตนอยากให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างตรงไปตรงมา ที่ผ่านมาประเทศบอบช้ำกันมากแล้ว ด้วยการที่ใช้วิธีสาดโคลนกัน สุดท้ายคนทำงานก็ไม่ได้ทำงาน ไปเสียเวลาไปกับการสู้กันด้วยข้อกฎหมาย 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายณพลเดช กำลังศึกษา ปริญญาเอก ปีสุดท้าย เป็นใบที่ 3 ที่คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

หน้าแรก » การเมือง