วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 19:03 น.

การเมือง

"โฆษกรัฐบาล" สวน "เสรีพิศุทธ์" ย้ำ "บิ๊กตู่" ไม่เคยบอก 4 เดือนคนจนหมดประเทศ

วันจันทร์ ที่ 16 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 14.24 น.

เมื่อวันจันทร์ที่ 16 พฤษภาคม 2565 นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวพาดพิงนายกรัฐมนตรีว่าพูดในสิ่งที่ทำไม่ได้ หลังเคยบอก 4 เดือนคนจนจะหมดประเทศ ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ไม่เคยพูดว่าอีก 4 เดือนคนจนจะหมดประเทศ สามารถไปย้อนดูได้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ไปเอาที่ไหนมาพูด

นายธนกร กล่าวว่า การที่ท่านชอบย้ำนักหนาว่าตัวเองเป็นถึงอดีต ผบ.ตร. แต่กลับอ่านข่าวแบบลวกๆ แล้วเอามาวิพากษ์วิจารณ์คนอื่น มีแต่จะทำให้ท่านเองถูกคนอื่นมองว่าไม่สมราคาคุย ท่านควรจะตรวจสอบให้ดีก่อนว่าในข้อเท็จจริงแล้วท่านนายกฯได้พูดแบบนั้นจริงหรือไม่ ไม่ใช่รีบออกมาตีกินเพื่อหวังเรียกความนิยมให้ตัวเองแบบนี้

"การแก้ไขปัญหาความยากจนที่กระทรวงมหาดไทยดำเนินการอยู่นั้นเป็นการแก้ปัญหาแบบพุ่งเป้า มีหลักเกณฑ์ ข้อมูลตัวเลข และเป้าหมายชัดเจนอยู่แล้ว หากสงสัยสามารถไปดูได้ ส่วนที่บอกว่ารัฐบาลเอาแต่กู้ ไม่มีการสร้างรายได้ให้ชาวบ้านนั้น พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ไปจำคำพูดใครมาหรือไม่ เพราะน่าจะเป็นข้อมูลที่ผิดพลาด

"เข้าใจได้ว่าท่านเองก็ไม่มีความรู้เรื่องเศรษฐกิจ ดังนั้น ก็ไม่ควรแสดงความเห็นเหมือนกับเป็นผู้รู้ แล้วมาเสียดสี ยกตนข่มผู้อื่นไปวันๆ นอกจากนี้ การอ้างว่าข้าราชการส่วนใหญ่ไม่เอา พล.อ.ประยุทธ์นั้น ไม่ทราบว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์มโนไปเองหรือเปล่า เลิกหลอกตัวเองแล้วกลับสู่โลกแห่งความเป็นจริงได้แล้ว"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแก้ไขปัญหาความยากจนที่กระทรวงมหาดไทยดำเนินการนั้น อยู่ภายใต้คณะกรรมการขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ (ศจพ.) ซึ่งมีพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยที่ประชุมได้มีมติมอบหมายให้กระทรวงมหาดไทย สภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และสำนักงบประมาณ ได้จัดสรรงบประมาณเพื่อขับเคลื่อนแนวทางฯ ดังกล่าว ด้วยการขับเคลื่อนโครงการ "การพัฒนาเขตเศรษฐกิจพอเพียงด้วยโมเดลเศรษฐกิจใหม่ (BCG Economy Model)" มีเป้าหมายเพื่อขจัดความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืนตามนโยบายของรัฐบาล พร้อมรับมือภัยพิบัติ น้ำท่วม น้ำแล้ง จากการประมวลและสรุปองค์ความรู้ แบบอย่างการปฏิบัติที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อส่งเสริมชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในช่วงที่ผ่านมา และจัดทำโครงการในการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพอเพียง เชื่อมโยงสอดคล้องกับวาระแห่งชาติเรื่องการพัฒนาเศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว เพื่อนำมาเป็นกรอบและทิศทางในการแก้ไขปัญหาความยากจนและพัฒนาคนทุกช่วงวัย พร้อมทั้งการสร้างความพร้อมรับมือภัยพิบัติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งปัญหาน้ำท่วม น้ำแล้งในระดับพื้นที่ สร้างงานสร้างรายได้ สร้างความมั่นคงทางน้ำ อาหาร พลังงานให้กับครัวเรือนและชุมชน และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมีกรอบการดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 กันยายนนี้

อย่างไรก็ตามเมื่อวันอังคารที่ 10 พฤษภาคม 2565  ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ก็ได้กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) ว่า ขอให้สื่ออย่าขยายอะไรที่ไม่ใช่ข้อเท็จจริงเป็นการบิดเบือน บางเรื่องเป็นความคิดของคนๆ เดียว แต่ของเราคือความคิดของครม. ทั้งคณะ ช่วยกันทำงานมาข้าราชการอีกกี่คนกว่าจะคิดอะไรออกมาแต่ละอันต้องรอบคอบ เพราะฉะนั้น หลายคนที่จะคิดตนห้ามไม่ได้ แต่คิดแล้วกรุณานึกถึงว่าจะทำอย่างไร ทำได้หรือไม่ หากทำไม่ได้พูดไป ก็เหมือนหลอกลวงกัน นายกฯจะไม่พูดอะไรที่หลอกลวงหรือทำไม่ได้ แม้กระทั่งการแก้ไขปัญหาความยากจน ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการแก้ไขปัญหา ที่ตนบอกให้เริ่มต้นตั้งแต่ปี 2560 ในการเริ่มดำเนินการ เข้าถึงเป้าหมาย อย่างพุ่งเป้า และจัดหาอะไรที่สนับสนุนให้ประชาชน

หน้าแรก » การเมือง