วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 15:22 น.

การเมือง

"บิ๊กตู่"ขยาด"ดอน"ติดโควิด เทเวที "ถามมา-ตอบไป" 30 ล้าน

วันศุกร์ ที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 16.11 น.

เมื่อวันที่ 20  พฤษภาคม 2565 มีรายงานว่า เวลา 13.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม มีกำหนดจะเดินทางไปเซอร์ไพรส์กลุ่มเยาวชนกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่บริเวณโถงด้านหน้ารอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ห้างสรรพสินค้าสยามพารากอน ซึ่งเป็นพื้นที่การจัดบูธการแสดงผลงานในเวที “ถามมา-ตอบไป เพื่อประเทศไทยที่ดีกว่าเดิม” ( Better Thailand Open Dialogue) ที่มีกระแสข่าวว่าใช้งบประมาณจัด 30 ล้านบาท

แต่ทั้งนี้เมื่อถึงเวลา เจ้าหน้าที่ทำเนียบรัฐบาลได้แจ้งกับสื่อมวลชนว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยกเลิกการเดินทางมาแล้วโดยไม่มีการแจ้งถึงเหตุผลล่วงหน้า รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า สาเหตุที่ พล.อ.ประยุทธ์ ยกเลิกการเดินทางไป เนื่องจากคณะทำงานเกรงว่าจะมีดราม่า หลังจากนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ ติดเชื้อโควิด-19  

และพล.อ.ประยุทธ์ เป็นกลุ่มเสี่ยงที่ต้องเฝ้าระวัง เหตุเพราะวานนี้ (19 พ.ค.65) นายดอนได้เข้าร่วมหารือกับนายทาดาชิ มาเอดะ ผู้ว่าการธนาคารเพื่อความร่วมมือระหว่างประเทศของญี่ปุ่น ที่เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล ด้วย

อย่างไรก็ตามวันนี้(20พ.ค.) มีประชาชนและผู้สนใจทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล เดินทางมาร่วมงานเสวนา "Better Thailand Open Dialogue ถามมา-ตอบไป เพื่อประเทศไทยที่ดีกว่าเดิม" เวทีสัมมนาแลกเปลี่ยนความคิดเชิงสร้างสรรค์ โดยความร่วมมือของภาคการศึกษา ภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคสังคมครั้งแรกในประเทศไทย ในวันที่สองอย่างคับคั่ง ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ สยามพารากอน โดยคาดว่ามีประชาชนที่สนใจเข้าร่วมงานและชมไลฟ์สดกว่าสองหมื่นคน

หลังจากมีรายงานข่าวงานเสวนาฯ ออกไปเมื่อวานนี้ ปรากฏว่า วันนี้มีกระแสการตอบรับที่ดีเยี่ยม ซึ่งคณะผู้จัดงานฯ กล่าวว่า เรามีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่มีประชาชน ผู้สนใจ ตลอดจนบริษัทและหน่วยงานทุกภาคส่วนเข้าร่วมงานเสวนา "Better Thailand Open Dialogue ถามมา-ตอบไป เพื่อประเทศไทยที่ดีกว่าเดิม" ในวันที่สองอย่างมากมาย โดยงานสัมมนาวันนี้เต็มทุกที่นั่ง พร้อมทั้งมีผู้สนใจหมุนเวียนกันเข้าชมนิทรรศการในบูธต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง และคาดว่า จะมีประชาชนที่สนใจร่วมงานและชมไลฟ์สดร่วมผ่านช่องทางยูทูบ BetterThailand2022 รวมกว่าสองหมื่นคนตลอดสองวัน (19-20 พ.ค.)

ภายในงานมีวิทยากร ผู้ทรงคุณวุฒิ และผู้ที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนนโยบายและทิศทางของประเทศทั้ง 35 ท่านทั้งภาคการศึกษา ภาครัฐ เอกชน และ Startup มาแลกเปลี่ยนแนวคิดเพื่อสร้างสรรค์ประเทศไทยของเราให้ดีกว่าร่วมกัน ภายใต้โมเดลธุรกิจ BCG กว่า 30 หน่วยงานและบริษัทที่มาร่วมจัดนิทรรศการและให้ความรู้

งานเสวนาระดับชาติ "Better Thailand Open Dialogue ถามมา-ตอบไป เพื่อประเทศไทยที่ดีกว่าเดิม" จัดโดยความร่วมมือของ สมาคมนิสิตเก่าวิศวกรรมศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สมาคมนิสิตเก่าคณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชีแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สมาคมนิสิตเก่าเศรษฐศาสตร์แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) ได้แก่ สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ สมาคมธนาคารไทย ร่วมกับ BRANDi and Companies และหลักสูตร Innovative Engineering for Sustainability ระหว่างวันที่ 19-20 พฤษภาคม 2565

สำหรับผู้สนใจสามารถดูไลฟ์สดเสวนาในเวทีหลักตลอดวันนี้ หรือดูย้อนหลังทางช่องทางยูทูบ BetterThailand 2022 ซึ่งคลิปที่พล.อ.ประยุทธ์ เปิดงานเมื่อวันที่ 19 พ.ค.จนถึงเวลา 16.15น.ของวันนี้(20พ.ค.) มีการชมมากถึง 4,218 ครั้ง 

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวปาฐกถาพิเศษในหัวข้อ "สังคมยุคใหม่ กฎหมายทันสมัย ระบบราชการทันโลก แก้คอรัปชั่นทันที" แสดงทรรศนะทางด้านประเด็นสังคมว่า การบริหารจัดการประเทศและสังคมในปัจจุบันกำลังเป็นไปในทิศทางที่ถูกต้อง ทุกเรื่องต้องใช้เวลา แต่เราเดินไปข้างหน้าแน่นอน

นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นำทีมผู้บริหารภาครัฐและเอกชนร่วมเสวนาในหัวข้อ "สิ่งแวดล้อมยุคใหม่ เติบโตไปพร้อมกับเศรษฐกิจ" เผยถึงการบริหารจัดการที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้นในทุกภาคส่วน การหาโมเดลธุรกิจใหม่เพื่อลดโลกร้อน เพิ่มพลังงานสะอาด เยียวยาระบบนิเวศ โดยมีเป้าหมายในการทำให้เศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมเติบโตร่วมกันได้ และบรรลุเป้าหมายในการทำให้คุณภาพชีวิตดีขึ้น และพร้อมส่งมอบสิ่งแวดล้อมคุณภาพดีให้คนรุ่นต่อไป

รมว.พม.ชูทำงานแบบบูรณาการเพื่อคุณภาพชีวิตยุคใหม่  

นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (รมว.พม.) กล่าวว่า รัฐบาลทำงานแบบบูรณาการ ซึ่งกระทรวง พม. ทำงานเพียงหน่วยงานเดียวย่อมไม่สำเร็จ เราจำเป็นต้องทำงานร่วมกับกระทรวงอื่นๆ เพื่อให้ได้ผลสำเร็จ จากสถานการณ์โควิด - 19 จะเห็นเป็นตัวอย่าง โดยนายกรัฐมนตรีได้ประกาศว่าจะรักษาชีวิตของคนไทย และป้องกันไม่ให้คนไทยเจ็บป่วย ซึ่งสิ่งที่เห็นคือ นอกจากความร่วมมือของประชาชนแล้ว ทุกกระทรวงได้ร่วมมือช่วยกันทำงาน และเราโชคดีที่มีฐานการแพทย์ที่เข้มแข็งและครอบคลุมทั่วถึง เพื่อที่ดูแลคนไทยทั้งประเทศ รวมทั้ง อสม. คอยดูแลประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ ประชาชนคือสิ่งสำคัญที่สุด ทุกกระทรวงจึงมีการบูรณาการที่ดี ซึ่งเกิดจากการดำเนินงานของรัฐบาล

นายจุติ กล่าวต่อไปว่า กระทรวง พม. ได้จัดบริการแบบจุดเดียวเบ็ดเสร็จ หรือ One Stop Service สำหรับคนพิการ เนื่องจากทราบว่ามีปัญหามาก โดยบูรณาการร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงมหาดไทย เพื่อช่วยทำบัตรประจำตัวคนพิการ ในขณะเดียวกันประเทศไทยมีปัญหาเรื่องแม่เลี้ยงเดี่ยวจำนวนมาก กระทรวง พม. จึงได้บูรณาการร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการ ในการดูแลเด็กที่มีปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยที่ไม่พร้อม รวมไปถึงกระทรวงมหาดไทย กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงแรงงาน ในการช่วยกันดูแลและหางานทำ เพื่อให้เด็กมีอนาคตต่อไป ซึ่งเด็กเหล่านี้ต้องได้รับคำแนะนำ เพราะยังไม่มีประสบการณ์ในการใช้ชีวิต หากเราไม่ได้บูรณการร่วมกัน สิ่งเหล่านี้ย่อมจะเกิดขึ้นไม่ได้

นายจุติ กล่าวเพิ่มเติมว่า สำหรับความมั่นคงด้านที่อยู่อาศัย 2 ปีที่ผ่านมา กระทรวง พม. ได้ดำเนินโครงการบ้านเคหะสุขประชา สำหรับผู้มีรายได้น้อย เป็นบ้านเช่าราคาถูก เริ่มต้น 999 บาทต่อเดือน ซึ่งเป็นค่าเช่าที่ต่ำกว่าท้องตลาด 40 เปอร์เซ็นต์ โดยมีแนวคิดที่เปลี่ยนจากการทำกำไรเชิงพาณิชย์เป็นกำไรเชิงสังคม ส่วนความมั่นคงด้านอาชีพ กระทรวง พม. ได้สร้างอาชีพใหม่หลังโควิด - 19 อาทิ อาชีพเชฟอาหารไทยและบัตเลอร์ (Butler) ซึ่งเป็นอาชีพที่สามารถต้อนรับชาวต่างประเทศได้

 

หน้าแรก » การเมือง