วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 22:26 น.

การเมือง

22 พ.ค.นี้ กกต.เชิญชวนออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง กรุงเทพฯ-เมืองพัทยา

วันเสาร์ ที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2565, 10.31 น.
สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ขอเชิญชวนประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นของกรุงเทพมหานครและเมืองพัทยา ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ในวันอาทิตย์ที่ 22 พฤษภาคม 2565 ตั้งแต่เวลา 08.00 - 17.00 น. ณ หน่วยเลือกตั้งที่ท่านมีชื่ออยู่ โดยเลือกผู้แทนที่มีความรู้ความสามารถมีคุณธรรม ไปทำหน้าที่พัฒนาท้องถิ่นอย่างแท้จริง  
 
สำหรับวันเลือกตั้ง ก่อนออกจากบ้านอย่าลืมเตรียมหลักฐานแสดงตน นำบัตรประจำตัวประชาชนหรือบัตรประจำตัวประชาชนที่หมดอายุ หรือหลักฐานอื่นใดของทางราชการหรือหน่วยงานของรัฐที่มีรูปถ่ายและเลขประจำตัวประชาชน เช่น บัตรประจำตัวเจ้าหน้าที่รัฐ ใบอนุญาตขับขี่ พาสปอร์ต เป็นต้น แต่หากหมดอายุจะใช้ไม่ได้
 
 
ส่วนขั้นตอนการลงคะแนนเลือกตั้ง ผู้มีสิทธิเลือกตั้งตรวจสอบรายชื่อและดูลำดับที่จากบัญชีรายชื่อที่ปิดประกาศไว้หน้าที่เลือกตั้ง ยื่นหลักฐานแสดงตนต่อกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้ง (กปน.) แล้วลงลายมือชื่อหรือพิมพ์ลายนิ้วมือในบัญชีรายชื่อ จากนั้นจะได้รับบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ดังนี้
การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ได้รับบัตรเลือกตั้งสีน้ำตาล) สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร (ได้รับบัตรเลือกตั้งสีชมพู) ส่วนการเลือกตั้ง นายกเมืองพัทยา (ได้รับบัตรเลือกตั้งสีฟ้า) สมาชิกสภาเมืองพัทยา (ได้รับบัตรเลือกตั้งสีส้ม)
 
 
เมื่อได้รับบัตรเลือกตั้งแล้วให้ลงลายมือชื่อหรือพิมพ์ลายนิ้วมือบนต้นขั้วบัตร เข้าคูหา ทำเครื่องหมายกากบาท (X) ลงในช่องทำเครื่องหมายได้เพียง 1 คน หากไม่ต้องการเลือกผู้สมัครผู้ใด ให้ทำเครื่องหมาย กากบาท (X) ในช่องไม่เลือกผู้สมัครผู้ใด เสร็จแล้วพับบัตรเลือกตั้งตามรอยเดิมและนำไปหย่อนลงในหีบบัตรเลือกตั้งแต่ละประเภทด้วยตนเอง 
 
สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งประจำจังหวัดชลบุรี และบริการข้อมูลสายด่วน 1444

หน้าแรก » การเมือง