วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 07:22 น.

การเมือง

"ชัช เตาปูน"หนุน"สภาทนายความฯ" ผนึกกำลัง "สมาคมอบต." ช่วยเหลือประชาชนด้านกฎหมาย

วันอาทิตย์ ที่ 07 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 17.12 น.

สภาทนายความฯ” ผนึกกำลัง “สมาคมอบต. แห่งประเทศไทย จับมือทำบันทึกข้อตกลงร่วมกันช่วยเหลือประชาชนด้านกฎหมาย ให้ความเป็นธรรม ลดความเหลื่อมล้ำในสังคม เริ่มทุก อบต.ทั่วประเทศกว่า 5,300 แห่งได้ทันที โดยมีหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไทเป็นผู้สนับสนุนโครงการ

เมื่อวันที่ 7 สิงหาคม 2565 ณ ห้องประชุมชั้น 4 สภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์  โดยว่าที่ร้อยตรี ดร.ถวัลย์ รุยาพร นายกสภาทนายความในพระบรมราชูปถัมภ์  พร้อมด้วย นายเกียรติศักดิ์ เหลืองอังกูร อุปนายกฝ่ายช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย, นายวิทยา ทองกุ้ง อุปนายกฝ่ายสวัสดิการและสิทธิประโยชน์, นายสมศักดิ์ อัจจิกุล นายทะเบียนและกรรมการประชาสัมพันธ์ และนายอนุพร อรุณรัตน์ ที่ปรึกษานายกสภาทนายความ  ร่วมหารือกับ ผศ.(พิเศษ) ดร.วิระศักดิ์ ฮาดดา นายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายชัชวาลล์ คงอุดม ประธานที่ปรึกษาสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทยและหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท ผู้สนับสนุนโครงการ และดร.ประสพโชค นิ่มเรืองที่ปรึกษานายกสมาคม อบต. รองหัวหน้าพรรคพลังท้องถิ่นไท ร่วมหารือแนวทางในการทำงานเพื่อช่วยเหลือประชาชนด้านกฎหมายที่พบว่าเป็นปัญหาสำคัญของคนไทยในท้องถิ่น ที่ไม่มีความรู้เรื่องกฎหมายอย่างแท้จริง เมื่อเกิดปัญหาขึ้นก็ไม่ทราบถึงทางออก ถูกเอารัดเอาเปรียบ จนทำให้เป็นปัญหาครอบครัวสู่ปัญหาใหญ่ทางสังคม 

พร้อมกันนี้ ได้ร่วมกันลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือส่งเสริมความรู้ทางกฏหมาย ระหว่างหน่วยงานและดำเนินการโครงการให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนประจำองค์การบริหารส่วนตำบล 

ทั้งนี้สืบเนื่องจากนายอนุพร อรุณรัตน์ ที่ปรึกษานายกสภาทนายความ ผู้สมัครนายกสภาทนายความและคณะอนุพร โดยนายณรงค์ ปานสุวรรณ กรรมการสภาทนายความ จังหวัดสมุทรปราการ ได้เป็นผู้ริเริ่มประสานความร่วมมือในโครงการทนายความอาสาประจำอบต. เนื่องจากเล็งเห็นความสำคัญ จึงประสานความร่วมมือจากทั้งทางสภาทนายความฯและสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย เข้าร่วมหาแนวทางในการทำงานร่วมกันในครั้งนี้ จนบรรลุถึงความร่วมมือระหว่างกัน ที่มุ่งจะทำงานเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนได้เข้าถึงที่ปรึกษาด้านกฎหมายให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ทั่วประเทศไทย 

นายกสภาทนายความ กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นนิมิตหมายที่ดีได้ร่วมมือกันช่วยเหลือประชาชนการให้คำปรึกษาต่างๆแก่ผู้บริหารองค์การบริหารส่วนตำบลทั่วประเทศรวมถึงประชาชนในพื้นที่ สภาทนายความมีความยินดีที่จะสนับสนุนและช่วยเหลือสมาคมอบต.รวมถึงประชาชนได้เข้าถึงโอกาสทางกฏหมายได้มากยิ่งขึ้น

ด้านนายกสมาคมองค์การบริหารส่วนตำบลแห่งประเทศไทย  กล่าวว่า วันนี้ถือเป็นฤกษ์ดีตรงกับวันรพี ที่จะได้ร่วมมือกับสภาทนายความ มีที่ปรึกษาทางกฎหมายเข้าไปช่วยเหลือการบริหารองค์การบริหารส่วนตำบลกว่า 5,300 แห่งและจะขยายต่อไป เทศบาลและอบจ. ต่อไปเนื่องจากการบริหารงานขององค์การบริหารส่วนตำบลและช่วยประชาชนที่มีปัญหาด้านคดีด้านกฎหมาย

ขณะที่นายชัชวาลล์  กล่าวว่า มีความมุ่งมั่นในการช่วยเหลือ ประเทศชาติเสมอมา จึงเข้ามาร่วมสนับสนุนโครงการกฎหมายเพื่อประชาชนโครงการนี้ เพราะเล็งเห็นแล้วว่าสามารถเกิดประโยชน์กับประชาชนคนไทยอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตามโครงการดังกล่าวเมื่อได้ทำบันทึกความร่วมมือระหว่างกันแล้วเสร็จจะเริ่มโครงการจัดสรรทนายความอาสาเพื่อไปให้คำปรึกษาด้านกฎหมายแก่ประชาชนประจำองค์การบริหารส่วนตำบลกว่า 5,300 แห่งทั่วประเทศได้ทันที โดยหลังจากนี้ จะขยายต่อไปยังสันนิบาตรเทศบาล กว่า 2,000 แห่งและองค์การบริหารส่วนจังหวัด 76 จังหวัดต่อไป 

 

หน้าแรก » การเมือง