วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 12:12 น.

การเมือง

"ไพศาล" ชี้ทั้ง "อนุทิน-อภิสิทธิ์-ประวิตร" เหมาะนั่งนายกฯ

วันอาทิตย์ ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 10.38 น.

เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2565 ที่ผ่านมา น ายไพศาล พืชมงคล อดีตกรรมการผู้ช่วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ร่วมในรายการ "Exclusive Talk" ตอน "8 ปี "ประยุทธ์ต้องไป " ผ่านเพจเฟซบุ๊ค "ประชาชนคนไทย (ปท.)"  ตอนหนึ่ง นายไพศาล กล่าวว่าทางเลือกของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กรณีระยะเวลานายกรัฐมนตรีใกล้ครบ 8 ปีมี 4 ทางออก คือ 

1. ให้ศาลวินิจฉัย 2.ยุบสภา จะอยู่ได้นานประมาณเกือบ 2 ปี 3.ยึดอำนาจตัวเอง ซึ่งจะทำได้หรือไม่ และ 4. บอกพอแล้ว ดังนั้น ต้องคอยดูกันไป จะเลือกเอาทางเลือกไหน แต่ถ้าให้ผมเสนอ ขอให้พล.อ.ประยุทธ์ เลือกลาออก ยอมลงจากอำนาจ ตามแบบอย่างของ พล.อ.เกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกประชาชนตำหนิ กรณีราคาน้ำมัน และพล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษ ซึ่งเป็นคนดี ซึ่งเคยถูกยึดอำนาจถึง 3 ครั้ง สมัยเป็นนายกรัฐมนตรีแต่ไม่สำเร็จ ท่านยังประกาศพอแล้ว ไม่ยอมเป็นนายกรัฐมนตรีต่ออีก ที่สำคัญสถานการณ์ช่วงนั้น แตกต่างจากสมัยนี้ 

นายไพศาล กล่าวว่า ถ้าพล.อ.ประยุทธ์ พ้นตำแหน่งไปแล้ว ในสถานการณ์เช่นนี้ อำนาจน่าจะอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาลเดิมไปก่อน เพราะถือเป็นสถานการณ์วิกฤต จึงต้องเลือกนายกฯ ที่เป็นบัญชีพรรคคนเดิม ที่เป็นแคนดิเดตหรือเลือกคนนอก อย่าง พล.อ.ประวิตร วงษสุวรรณ รองนายกฯ ขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี ของรัฐบาลชั่วคราว

"คนเหมาะก็มีอนุทิน ชาญวีระกูล , นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะแคนนิเดตและเป็นพรรคร่วมรัฐบาล หรือพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ผู้ใหญ่ประสานได้ทุกพรรค จะทำให้ประยุทธ์ไปอย่างสบายใจที่สุด ไม่ต้องกลัวถูกเช็คบิลทีหลัง อย่างไรก็ตาม การนำหลักการของกฎหมายอาญา มาโยงเข้ากับกฎหมายมหาชน คือ กรณีกฎหมายไม่ให้บังคับใช้ย้อนหลัง จึงเป็นความอธิบายที่คลาดเคลื่อน ไม่ตรงกับความเป็นจริงกับกฎหมายมหาชน แล้วจะไม่นำพระบรมราชโองการแต่งตั้งประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อปี 57 มารวมกันด้วยหรือไม่ ดังนั้นจึงเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง" นายไพศาลกล่าว

หน้าแรก » การเมือง