วันพฤหัสบดี ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2567 08:06 น.

การเมือง

“สุดารัตน์” นำทีมร่วมงานผูกข้อมือเรียกขวัญเดือนเก้า(ลาขุ)ของชาวกะเหรี่ยง

วันอาทิตย์ ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 15.05 น.

“สุดารัตน์” นำทีมผู้บริหารพรรค ร่วมงานผูกข้อมือเรียกขวัญเดือนเก้า (ลาขุ) ลั่นกลุ่มชาติพันธุ์ต้องได้รับสิทธิเท่าเทียมกับชาวไทยทุกคน หนุนร่างพ.ร.บ.สภาชนเผ่าพื้นเมืองฯ คุ้มครองส่งเสริมสิทธิมนุษยชน พร้อมส่งผู้สมัครส.ส.กลุ่มชาติพันธุ์ลงชิงเลือกตั้ง จ.ตาก เพื่อเป็นกระบอกเสียงของกลุ่มชาติพันธุ์

วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม 2565  พรรคไทยสร้างไทย โดยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานพรรค พร้อมด้วยดร.ศักดิ์ณรงค์ ศิริพร ณ ราชสีมา ผู้บริหารพรรค และคณะทำงานด้านชาติพันธุ์พรรค ร่วมงานผูกข้อมือเรียกขวัญเดือนเก้า (ลาขุ) ซึ่งเป็นประเพณีที่จัดขึ้นประจำปีทุกปี เพื่อเสริมสิริมงคลประจำเผ่าของชาวกะเหรี่ยง ที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณทุกๆ วันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 9 ของทุกปี ที่ โรงเรียนวัดพระยาสุเรนทร์ เขตคลองสามวา กรุงเทพฯ โดยมีตัวแทนพรรคการเมือง และภาคประชาสังคมมาร่วมงานอย่างคึกคัก

คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่ารู้สึกยินดีที่ได้มาร่วมงานของพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ชาวกระเหรี่ยง ซึ่งพี่น้องกลุ่มชาติพันธุ์ชาวกระเหรี่ยงที่ทำงาน เรียนหนังสือ หรืออาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ต่างร่วมใจมาร่วมงานนี้ เพื่อเสริมสิริมงคลด้วยการแต่งชุดประจำเผ่า ซึ่งจะมีเฉพาะเดือนสิงหาคมเท่านั้น

“ดิฉัน ขอเป็นกำลังใจให้กับพี่น้องชาวกระเหรี่ยง ต้องได้รับสิทธิเท่าเทียมกับชาวไทยทุกคน เพราะพี่น้องชาวกระเหรี่ยงก็เป็นคนไทยที่อยู่ผืนแผ่นดินไทย สู้รบกับอริราชศัตรูที่มารุกรานแผ่นดินไทย ซึ่งปัจจุบันประเทศไทยมีกลุ่มชาติพันธุ์ราว 60 ชาติพันธุ์ มีประชากรราว 6 ล้านคน ซึ่งพรรคไทยสร้างไทย พร้อมสนับสนุนดันร่างพ.ร.บ.สภาชนเผ่าพื้นเมืองฯ เพื่อคุ้มครองส่งเสริมสิทธิมนุษยชนฯ ที่ขณะนี้ติดอยู่ที่กระบวนการการพิจารณาของคณะรัฐมนตรี เพื่อสร้างความเท่าเทียมของทุกกลุ่มชาติพันธุ์ในสังคม ซึ่งจะเป็นแรงงานที่สำคัญในการสร้างเศรษฐกิจ และพัฒนาประเทศชาติ” คุณหญิงสุดารัตน์กล่าว

ทั้งนี้ การผูกข้อมือเรียกขวัญเดือนเก้าจะจัดขึ้นเฉพาะเดือนสิงหาคมเท่านั้น ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 14 สิงหาคม 2565 ซึ่งชาวกะเหรี่ยงจำนวนมาก ที่ทำงาน เรียนหนังสือ หรืออาศัยอยู่ในกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ต่างพร้อมใจกันแต่งชุดประจำเผ่าและเดินทางมาตั้งแต่เช้าตรู่ เพื่อร่วมพิธีกรรมดังกล่าว

โดยพรรคไทยสร้างไทย ได้ส่งว่าที่ผู้สมัครส.ส.ที่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ เพื่อเป็นตัวแทนกระบอกเสียงในรัฐสภา เพื่อสร้างสิทธิความเท่าเทียม คือนายอภิสิทธิ์ สายธารอิสระ ว่าที่ผู้สมัครส.ส.จังหวัดตาก เขต 3 และนายนัสชัย มูลสาย ว่าที่ผู้สมัครส.ส.จังหวัดตาก เขต 4 ซึ่งเป็นตัวแทนกลุ่มชาติพันธุ์ที่มาร่วมจัดงานนี้ด้วย

หน้าแรก » การเมือง