วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 22:40 น.

การเมือง

หวั่นโดน "พปชร."ฟ้อง! "พีระพันธุ์" แจงแล้ว โพสต์ "นักเล่นเกม"ล้มสภา ไม่ได้เจาะจงใคร

วันจันทร์ ที่ 15 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 15.04 น.

เมื่อวันจันทร์ที่ 15 สิงหาคม 2565 เวลา 12.00 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์กรณีพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โยนให้มาถามที่โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่ามีนักเล่นเกมที่หัวหน้าทีมให้ลูกทีมไปลงชื่อ แล้วไม่ต้องลงสนาม ว่า ตนไม่ได้หมายถึงใครเฉพาะเจาะจง แต่จากประสบการณ์ทางการเมือง การที่ส.ส.จำนวนมากมีพฤติกรรมไปในแนวทางเดียวกัน มันจะต้องมีการสั่งการแน่นอน ส่วนใครจะเป็นคนสั่งนั้นตนไม่ทราบ ตนหมายถึงคนที่สั่งการ คนที่ดำเนินการ

“ที่มีสื่อไปถามพล.อ.ประวิตร ว่าผมหมายถึงท่านหรือเปล่า ก็บอกเลยว่าไม่ใช่ เพราะพล.อ.ประวิตร ให้สัมภาษณ์เองว่าไม่รู้เรื่อง ไม่เกี่ยวข้อง ไม่เคยไปสั่งการใดๆ เพราะฉะนั้นก็ไม่ได้หมายถึงท่าน แต่ผมหมายถึงใครก็ได้ที่มีลักษณะเช่นนี้ ซึ่งไม่รู้ว่าเป็นใคร แต่ที่ผมโพสต์ไปนั้นก็มาจากประสบการณ์การทำงานในสภาที่เห็นส.ส.จำนวนมากที่มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกันมันจะต้องมีวิป มีสั่งการอยู่แล้ว แต่จะสั่งการโดยใครผมไม่ทราบ ต้องไปสืบ ไปเช็คกันเองว่าเป็นใคร”

เมื่อถามว่าคนที่สั่ง น่าจะต้องเป็นคนระดับบิ๊กพอสมควรใช่หรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า มันไม่จำเป็นหรอก วิปอาจจะเป็นคนสั่งก็ได้ ใครคนใดคนหนึ่งในวิปก็ได้ แต่การไปทำให้สังคมวุ่นวาย ทำให้สภาวุ่นวายแบบนี้มันไม่ถูกต้อง

นายพีระพันธุ์ กล่าวด้วยว่า เหตุการณ์สภาล่มซ้ำซากดังกล่าว แน่นอนว่ากระทบต่อภาพพจน์ของรัฐสภา ซึ่งสมาชิกทั้งหมดก็รู้อยู่แล้วว่าจะเป็นประวัติการทำงานของสมาชิกรัฐสภา และสุดท้ายประชาชนก็จะจำประวัติการทำงานของส.ส.ไว้และอาจจะมีผลในการเลือกตั้ง วันนี้ไม่มีกฎหมายกำหนดเอาผิด เอาโทษ เพราะฉะนั้นคงไม่มีความผิด ไม่มีโทษอะไร แต่เรื่องความรับผิดชอบเป็นเรื่องวุฒิภาวะซึ่งประชาชนมองดูอยู่เพราะทำให้ภาพพจน์สภาเสียหาย และการที่จะฟื้นศรัทธาขึ้นมาก็อยู่ที่สมาชิกรัฐสภาเองนั่นแหล่ะ

หน้าแรก » การเมือง

Top 5 ข่าวการเมือง