วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 09:20 น.

การเมือง

ที่ปรึกษา รมว.ทส. ชู “ขยะมีค่า” ดันทส.เป็นต้นแบบและผู้นำการแก้ไขปัญหาขยะและสิ่งแวดล้อม

วันพฤหัสบดี ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 12.21 น.

วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม 2565  เวลา 09.00 น. ณ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “การเพิ่มประสิทธิภาพการลด และคัดแยกขยะมูลฝอยของหน่วยงาน ในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม” โดยมี ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ผู้รับผิดชอบการดำเนินงาน ลดและคัดแยกขยะมูลฝอยของหน่วยงานภายใต้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เข้าร่วมการฝึกอบรม จำนวน 50 คน 

ดร.ยุทธพล กล่าวว่า กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ให้ความสำคัญกับ “การแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอยของประเทศ” โดยได้กำหนด Roadmap ในการบูรณาการขับเคลื่อนการทำงานด้านการลด และคัดแยกขยะมูลฝอยของภาครัฐ ทั้งนี้เพื่อต้องการยกระดับการจัดการขยะให้ดียิ่งขึ้น แต่สิ่งสำคัญในการแก้ไขปัญหาขยะมูลฝอย ก็คือ ความร่วมมือของพี่น้องประชาชนในการมีส่วนร่วมและสร้างรากฐานการจัดการขยะอย่างมีประสิทธิภาพ รวมไปถึงความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐและเอกชน ที่จะร่วมเป็นแรงผลักดันให้การดำเนินงานประสบผลสำเร็จอย่างยั้งยืน และทั้งหมดที่กล่าวมา กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ต้องเป็นต้นแบบในการดำเนินงานลด และคัดแยกขยะมูลฝอย ให้กับหน่วยงานอื่นๆ ได้นำเอาแนวทางการดำเนินงานของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ นำไปใช้เป็นแนวทางการปฎิบัติงานของหน่วยงานตนเอง ยิ่งไปกว่านั้น ในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา ประเทศประสบปัญหาการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ขยะส่วนใหญ่ไม่มีการคัดแยกเพื่อนำกลับไปรีไซเคิล เพราะเกิดความกังวลเกี่ยวกับปัญหาขยะติดเชื้อที่ไม่ได้รับการแยกออกจากขยะมูลฝอยทั่วไป 

การอบรมในวันนี้จึงถือว่าเป็นนิมิตหมายอันดีที่พวกเราชาวกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะได้นำเอาความรู้ที่ได้รับจากการฝึกอบรม นำไปต่อยอดและพัฒนาศักยภาพของตนเอง แล้วถ่ายทอดให้กับเพื่อนร่วมงาน และภายในหน่วยงานของตนเอง สร้างสังคมที่สะอาด เป็นแบบอย่างให้แก่ประชาชนทั่วไป ทำให้การลด และคัดแยกขยะมูลฝอย มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นไป

หน้าแรก » การเมือง