วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 19:26 น.

การเมือง

"วราวุธ" จับมือ Hackathon Thailand จัด ENVIRONHACK หนุนคนรุ่นใหม่คิด-ค้น นวัตกรรมแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อม

วันพฤหัสบดี ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 19.07 น.

วันพฤหัสบดีที่ 18 สิงหาคม 2565  ที่ ECOTOPIA สยามดิสคัฟเวอรี่​  นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แถลงเปิดตัวกิจกรรม ENVIRONHACK ร่วมด้วย ช่วยคิดแก้ไขมลภาวะสิ่งแวดล้อม   โดยเป็นการชวนคนรุ่นใหม่ร่วมกันหาทางออกต่อปัญหาสิ่งแวดล้อมใกล้ตัว ผ่านกระบวนการแฮกกาธอน ที่เจาะลึกมุมมองความคิดและความถนัด มาสร้างนวัตกรรมตอบโจทย์ในการแก้ปัญหา

โดยคำว่า ENVIRONHACK มาจากคำว่า Environment หรือสิ่งแวดล้อม และ Hackathon​ (แฮกกาธอน) คือ การแก้ปัญหาอย่างใดอย่างหนึ่งผ่านกระบวนการ​คิดอย่างต่อเนื่องจนสำเร็จ คล้ายกับการทำสิ่งหนึ่งยาวนานโดยไม่หยุดพัก โดยจะเปิดโอกาสคนรุ่นใหม่อายุ 17-30 ปี ที่มีความรู้ ประสบการณ์​ หลากหลายสาขา แต่ละภูมิภาค​ 300 คน มาร่วมแข่งขัน เริ่มนำร่องครั้งแรกเมื่อ 5-8 ส.ค. 65 ในชื่อ Beach Hack ที่ อ.​ชะอำ จ.เพชรบุรี

“กิจกรรมนี้ผมได้ร่วมให้คำปรึกษา คำแนะนำ เยาวชนทีมแฮกกาธอน ทั้ง 5 ทีม ในการออกแบบนวัตกรรมแก้ปัญหาการกัดเซาะชายฝั่งทะเล และปัญหาการสร้างแนวเขื่อนกั้นคลื่นแบบขั้นบันไดในพื้นที่หาดชะอำ มีทีมคุณยายกับบ้านที่หายไป ที่ออกแบบนวัตกรรมการใช้ดาวเทียม มาทำ Data Visualization คาดการณ์การกัดเซาะชายฝั่ง และคำนวณระยะเวลาที่ถูกกัดเซาะ และพื้นที่คงเหลือ ได้รับรางวัลชนะเลิศ”

ทั้งนี้ ต้อง​ขอบคุณ ecotopia ที่สนับสนุนพื้นที่จัดแถลงข่าว และรู้สึกตื่นเต้นที่เข้าร่วมกิจกรรมแฮกกาธอนเป็นครั้งแรก​ ที่ชอบที่สุด คือ เป็นเวทีที่เรียกตนเองว่าพี่ ไม่ใช่ลุง ไม่ใช่อา และสิ่งที่น่าชื่นชม คือบางคำถามที่ถูกถามระหว่างไปร่วมกิจกรรม ถึงจะตอบไม่ได้ แต่ก็ได้เห็นวิธีคิดที่เห็นถึงปัญหาจริงๆ และได้เห็นถึงการร่วมคิด ร่วมทำนวัตกรรมแบบ Extreme ยืนยันว่าทุกความคิดและนวัตกรรมที่ทำมาก็จะนำไปให้ส่วนราชการนำไปใช้ต่อยอด

ขอให้มั่นใจว่ากระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ​และ​สิ่ง​แวดล้อม​ จะนำความคิดนวัตกรรมไปต่อยอด และมาดูว่าปัญหาเรื่องการกัดเซาะชายฝั่งทะเลจะแก้กันได้อย่างไร โดยจะนัดทีมที่ชนะการแข่งขัน มาร่วมทานข้าวและพูดคุยกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 10 ต.ค. 2565 ที่กระทรวง โดยจะให้อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มาร่วมรับฟังด้วย

นอกจากนี้ ตนพร้อมให้การสนับสนุนกิจกรรมแฮกกาธอนให้มากขึ้น เพื่อเปิดพื้นที่ให้เยาวชนมีโอกาสแสดงออกในสิ่งที่ตัวเองคิดออกมานำเสนอ และร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกลไกการแก้ไขปัญหาสังคมในด้านต่างๆ รวมถึงเป็นเวทีแลกเปลี่ยนให้เกิดการพูดคุยระหว่างคนรุ่นใหม่กับคนรุ่นใหญ่ เพื่อนำไปออกแบบเป็นนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม

สำหรับกิจกรรม ENVIRONHACK​ อีก 5 ครั้ง โดยครั้งที่ 2 จัดวันที่ 23-25 ก.ย. 65 ชื่อ Water Hack เกี่ยวกับการจัดการน้ำและมลพิษ​ชายฝั่ง ที่ จ.ระยอง , ครั้งที่ 3 วันที่ 28-30 ต.ค. 65 ชื่อ Bangkok Climathon เป็นการแก้ปัญหา Climate Change ที่ กทม. พร้อมกับ 170 เมืองทั่วโลก , ครั้งที่ 4 วันที่ 25-27 พ.ย. 65 ชื่อ Koh Hack เป็นการแก้ปัญหา​มลพิษ​บนเกาะ ที่ จ.ภูเก็ต , ครั้งที่ 5 วันที่ 9-11 ธ.ค. 65 ชื่อ River Hack เป็นการแก้ปัญหา​สิ่งแวดล้อมแม่น้ำโขง ที่ จ.หนองคาย และ ครั้งที่ 6 วันที่ 13-15 ม.ค. 66 ชื่อ AIR Hack เป็นการแก้ปัญหา​มลพิษ​ทางอากาศ​และไฟป่า ที่ จ.ลำปาง โดยเยาวชน คนรุ่นใหม่ สามารถสมัครเข้าร่วมกิจกรรมได้ที่เฟซบุ๊ก​เพจ ENVIRONHACK​ และเว็บไซต์ www.environhack.com

 

หน้าแรก » การเมือง