วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 22:05 น.

การเมือง

"วิษณุ"รับหามาตรการทรัพย์สินวัด

วันจันทร์ ที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2560, 15.12 น.

"วิษณุ"รับหามาตรการทรัพย์สินวัด

 

"วิษณุ"รับหามาตรการคุมความโปร่งใสทรัพย์สินวัด แต่ยังเชื่อก.ม.ปัจจุบันเอาอยู่ ขู่วัดไหนไม่ให้ความร่วมมือเจอจัดระบบใหม่แน่ พร้อมชี้บางวัดมีมาเฟีย ชี้มองในแง่ร้ายคสช.ล็อกสเปกกกต. 

 

เมื่อเวลา 13.00 น.วันที่ 12 มิ.ย.ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)เสนอให้มีการเปิดบัญชีทรัพย์สินของวัด หลังกองบังคับการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบ(ปปป.)ตรวจสอบพบหลายวัดมีการทุจริตว่า นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้หารือวันก่อน จะให้พศ.หารือกับทางมหาเถรสมาคม(มส.)ว่าควรดำเนินการและมีวิธีการปฏิบัติอย่างไร เพราะว่ามีเรื่องราวมาก่อนหน้านี้คดีสามเณรปลื้ม ที่จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งทำให้คนมีความรู้สึกมากขึ้น 


เมื่อถามว่า สามารถแก้กฎหมายให้วัดต้องเปิดบัญชีทรัพย์สินได้หรือไม่ นายวิษณุ ตอบว่า อย่าไปพูดเจาะจงบัญชีทรัพย์สิน เอาเป็นว่ามาตรการที่จะทำให้เกิดความโปร่งใสในเรื่องทรัพย์สินของวัด ซึ่งโดยหลักการควรจะมี จะใช้วิธีเปิดเผย วิธีแจ้งหรือวิธีใด เอาเป็นว่าทำให้ระบบทรัพย์สินของวัดเป็นระบบที่เปิดเผย เกิดความโปร่งใส ซึ่งหลักการจะให้คนที่เกี่ยวข้องไปคิดดูเพื่อไม่ให้ขัดแย้งกับกฎหมาย พระธรรมวินัย และความรู้สึกของประชาชนว่าไปล่วงล้ำก้ำเกิน ซึ่งคิดว่ามีมาตรการที่พอทำได้ ทั้งนี้ การตรวจสอบความโปร่งใสวันนี้ ไวยาวัจกรวัดมีหน้าที่ดูแลด้านการเงิน และเรื่องความรับผิดชอบทางกฎหมายก็อยู่ที่ไวยาวัจกรวัด แต่ในทางปฏิบัติไวยาวัจกรวัดไม่รู้ เพราะบางทีมีผู้มีอิทธิพลอยู่ในวัด ซึ่งไม่ได้เป็นไวยาวัจกร ไม่ได้เป็นเจ้าอาวาส เผลอๆไม่ได้เป็นพระด้วย 


นายวิษณุ กล่าวว่า ขณะเดียวกันเจ้าอาวาสวัดก็ถือว่าเป็นเจ้าพนักงานมีหน้าที่ทำบัญชีทรัพย์สินของวัดอยู่แล้ว ซึ่งมาตรการนี้เรามีอยู่แล้ว เพียงแต่เป็นมาตรการที่บอกขั้นตอนการปฏิบัติว่าต้องทำอย่างไร แต่ไม่ได้มีการกำหนดโทษ ซึ่งตรงนี้ต้องเข้าไปดูทั้งระบบ แต่หากมส.จะตั้งใครขึ้นมาดูแลโดยเร่งด่วนก็แล้วแต่ อย่างไรก็ตาม หากใช้วิธีการดังกล่าวไม่ได้ผล จำเป็นต้องแก้กฎหมายค่อยว่ากันอีกครั้งหนึ่ง แต่ตนเชื่อว่าภายใต้การดำเนินการตามกฎระเบียบปัจจุบันสามารถทำได้ แต่หากไม่ได้รับความร่วมมือหรือติดขัดบางวัดไม่ให้ความร่วมมือ และจะจัดระบบใหม่ จนไปถึงเรื่องของกฎหมายคงต้องพูดกันอีกที แต่ต้องฟังมส.ด้วย และถ้าต้องแก้กฎหมายรัฐบาลต้องเป็นคนทำโดยหารือกับคณะสงฆ์ 

 

ชี้มองในแง่ร้ายคสช.ล็อกสเปกกกต. 


นายวิษณุ กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เห็นชอบร่างพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการเลือกตั้ง พ.ศ. … ที่ให้เซ็ตซีโร 5 กกต. ว่า ในส่วนขององค์กรอื่นตนไม่ทราบ แต่กรณีเซ็ตซีโรกกต. หากกกต.และกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ไม่คัดค้านมติสนช. สามารถส่งร่างกฎหมายให้นายกรัฐมนตรีเพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ได้เลย แต่หากคัดค้านจะต้องตั้งคณะกรรมาธิการร่วมระหว่างสนช.กับกรธ. ส่วนถ้ากกต.จะยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความนั้นตนไม่ทราบ เขาคงรู้วิธีการ อย่าไปเดากันก่อน


ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อมีรัฐธรรมนูญแล้วจะต้องปฏิรูปองค์กรอิสระทุกองค์กรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า มีการปฏิรูปไปแล้วในเนื้อหาของรัฐธรรมนูญ แต่ในทางปฏิบัติที่จะแปลความจากที่รัฐธรรมนูญเขียนให้เป็นวิธีปฏิบัตินั้นจะต้องไปดู เวลานี้ที่เราพูดถึงกรณีของกกต. เพราะมีการเปลี่ยนโครงสร้าง ไม่ใช่เรื่องคุณสมบัติ แต่เป็นเรื่องของที่มา ถ้าองค์กรไหนเข้าข่ายนี้จะต้องดำเนินการอย่างนี้ หรือถ้าองค์กรไหนไม่ได้เข้าข่ายนี้ แต่จะดำเนินการอย่างนี้หรือไม่ตนไม่ทราบ เมื่อถามว่า การที่กกต.ต่างที่มา หลายฝ่ายมองว่าสามารถทำงานร่วมกันได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนได้ยินมาอย่างนั้น เหมือนที่ประธานกกต.บอกปลาหลายน้ำยิ่งอร่อย ไม่เป็นไร  


เมื่อถามว่า มีการมองว่า การเซ็ตซีโรกกต. เพราะคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ต้องการส่งคนของตัวเองเข้าไปแทน นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ถึงขั้นตอนการสรรหา เมื่อถามย้ำว่า แต่การสรรหาภายใต้คสช. ย่อมหลีกเลี่ยงข้อครหาไม่ได้ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าจะคิดถึงเรื่องการวางตัว เดาในแง่ร้ายมันไปได้หมดทั้งนั้น เวลานี้กกต.มี 5 คน ถึงอย่างไรต้องสรรหาใหม่ 2 คน ถ้าคิดจะวางตัวสามารถทำใน 2 คนนั้นก็ได้


ต่อข้อถามว่า หลายฝ่ายเป็นห่วงว่าคนที่ได้รับการสรรหามาใหม่จะไม่มีประสบการณ์เพียงพอสำหรับประสบการณ์เลือกตั้ง นายวิษณุ กล่าวว่า “แล้วทำไมถึงโง่ไปสรรหาคนที่ไม่มีประสบการณ์ และทำอะไรไม่เป็นเข้ามา ประสบการณ์ต้องเริ่มต้น ถึงจะมีกันทั้งนั้น กกต. 5 คนในชุดปัจจุบันเมื่อก่อนก็ไม่มีประสบการณ์” เมื่อถามอีกว่า กกต.ชุดใหม่กับผู้ตรวจการเลือกตั้ง ไม่มีประสบการณ์จะทำให้การเลือกตั้งครั้งต่อไปเรียบร้อยได้หรือไม่ รองนายกฯ กล่าวว่า ไม่ทราบ แต่ได้ฟังนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ให้สัมภาษณ์ว่า ต่อให้มีกกต.คนเก่าอยู่ก็ไม่กล้าพูดว่าการเลือกตั้งจะเรียบร้อย เพราะคำว่าเรียบร้อยหรือไม่มันอยู่ที่คนอื่นเป็นคนทำ แต่คนเป็นกกต.มีหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้ดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นคนเก่าหรือใหม่
 

หน้าแรก » การเมือง