วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 19:38 น.

การเมือง

วอน "บิ๊กตู่" งัด ม.44 อุ้มชาวประมง 11 ล้านคน

วันพฤหัสบดี ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2560, 18.04 น.

วอน "บิ๊กตู่" งัด ม.44 อุ้มชาวประมง 11 ล้านคน

 

วันนี้ (15 มิ.ย.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยอดีตส.ส.ภาคใต้ แถลงถึงความเดือดร้อนของประชาชนจากการบังคับใช้พ.ร.บ.การเดินเรือในน่านน้ำไทย พ.ศ.2560 ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 22 มิ.ย.นี้ ว่า เมื่อกฎหมายมีผลบังคับใช้ ประชาชนที่ทำผิดจะมีโทษจำคุกและมีโทษปรับ โดยมีประชาชนประมาณ 11 ล้านคนจะได้รับผลกระทบจากการปลูกสร้างรุกล้ำ จนถึงการเลี้ยงปลาในกระชัง ขณะนี้ประชาชนกำลังรวมตัวกันเพื่อร้องเรียนให้รัฐบาลแก้ไข เพราะเป็นกฎหมายที่กระทบต่อวิถีชีวิตของประชาชน เป็นตัวอย่างของความไม่รอบคอบและฝ่าฝืนวิถีชีวิตประชาชนโดยไม่มีการรับฟังความเห็นประชาชน หากอยู่ในภาวะปกติคงไม่สามารถออกกฎหมายแบบนี้ได้

 

ทั้งนี้เห็นว่าหากมีความจำเป็นที่จะต้องแก้ไขเร่งด่วน จึงขอให้ใช้มาตรา 44 เพื่อให้เป็นคุณกับประชาชน เพราะหากกฎหมายนี้มีผลบังคับใช้แม้ประชาชนจะดำเนินการตามกฎหมายด้วยการไปแจ้งก่อนกฎหมายบังคับใช้เพื่อขออนุญาตก็ต้องถูกปรับ และถ้าแจ้งหลังกฎหมายมีผลบังคับใช้ก็จะถูกปรับเป็นสองเท่า ด้วยอัตราค่าปรับที่สูงทำให้ประชาชนเดือดร้อนอย่างมาก

 

ด้านนายสมบูรณ์ อุทัยเวียงกุล อดีตส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ปัญหาของกฎหมายฉบับนี้ใน 4จังหวัดชายฝั่งทะเลจากอ่าวไทยถึงฝั่งอันดามัน ได้รับความเดือดร้อน จึงขอเสนอถึงรัฐบาล 4 ข้อ คือ 1. ให้ขยายการบังคับใช้กฎหมายออกไปก่อน 2. กำหนดหลักเกณฑ์การบังคับใช้กฎหมายที่เกี่ยวกับสิ่งลุกล้ำน่านน้ำที่ชัดเจนว่าบริเวณไหนชาวบ้านอยู่ได้และบริเวณไหนที่เป็นการลุกล้ำ 3. ทบทวนนโยบายที่ขัดแย้งกัน เช่น การเลี้ยงปลาในกระชัง ซึ่งกรมประมงส่งเสริม แต่กรมเจ้าท่ากลับดำเนินการจับกุม จึงทำให้ประชาชนเดือดร้อน และ 4. ขอให้ทบทวนค่าปรับที่สูงถึงตารางเมตรละ 500-10,000 บาท เพื่อให้เหมาะสมกับความเป็นอยู่ของประชาชน

 

หน้าแรก » การเมือง