วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 15:38 น.

อสังหา

การเคหะแห่งชาติ เดินหน้าระดมทุนพัฒนาที่อยู่อาศัย ออกโซเชียลบอนด์ วงเงินกว่า 6,800 ล้านเปิดให้จองซื้อ 22 ก.ย.นี้

วันจันทร์ ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2563, 16.09 น.

การเคหะแห่งชาติ เดินหน้าระดมทุนพัฒนาที่อยู่อาศัย

ออกโซเชียลบอนด์ วงเงินกว่า 6,800 ล้านเปิดให้จองซื้อ 22 ก.ย.นี้

 

นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยภายในงานการออกพันธบัตรเพื่อสังคมของการเคหะแห่งชาติและการลงนามในสัญญาการจัดจำหน่าย ระหว่างการเคหะแห่งชาติและธนาคารออมสิน ว่า กระทรวงฯ มีนโยบายในหลากหลายด้านเพื่อสร้างความเป็นอยู่และชีวิตให้กับประชาชนได้อยู่อย่างมีศักดิ์ศรี ลดความเหลื่อมล้ำ โดยหน่วยงานที่สำคัญที่เกี่ยวกับการพัฒนาที่อยู่อาศัย คือ การเคหะแห่งชาติ (กคช.) ในการพัฒนาที่อยู่อาศัยให้ประชาชนผู้มีรายได้น้อย

“สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้จะเป็นการสร้างความยั่งยืนในการพัฒนาที่อยู่อาศัย รวมถึงเพื่อรักษาสิ่งแวดล้อม และสร้างความยั่งยืน ทั้งนี้ที่กระทรวงมองว่าเป็นเรื่องที่ดี และเริ่มให้มีการใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคม ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่จะเป็นการออกพันธบัตรเพื่อสังคม เป็นเรื่องที่ดี ที่จะใช้ช่องทางนี้ เพื่อช่วเหลือเพื่อหาเงินร่วมลงทุน เงินที่ได้จะได้นำไปพัฒนาที่อยู่อาศัย โดยการเคหะแห่งชาติ ต่อไป”นายปรเมธี กล่าว

 

นายทวีพงษ์ วิชัยดิษฐ ผู้ว่าการการเคหะแห่งชาติ (กคช.) กล่าวว่า การออกพันธบัตรเพื่อสังคม ของการเคหะแห่งชาติในครั้งนี้ เป็นการออกพันธบัตรเพื่อสังคมครั้งแรกของรัฐวิสาหกิจไทยตามนโยบายของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ต้องการให้มีการระดมทุนจากตลาดทุนเพื่อเปิดโอกาสให้ภาคธุรกิจได้มีส่วนร่วมในการพัฒนาสังคมผ่านการลงทุนในพันธบัตรเพื่อสังคม โดยที่นักลงทุนยังได้ผลตอบแทนทางการเงินที่เหมาะสม

รวมถึงยังสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงการคลังที่สนับสนุนการออกผลิตภัณฑ์การลงทุนด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และการกำกับดูแลที่สนับสนุนให้รัฐวิสาหกิจออกพันธบัตรเพื่อสังคม พันธบัตรเพื่อสิ่งแวดล้อม หรือ พันธบัตรเพื่อความยั่งยืน เพื่อนำเงินที่ระดมทุนได้มาพัฒนาประเทศตามภารกิจของแต่ละหน่วยงาน เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ทั้ง 17 เป้าหมายขององค์การสหประชาชาติ ซึ่งประเทศไทยในฐานะประเทศสมาชิกได้ให้การรับรองและคำมั่นในการขับเคลื่อนเพื่อบรรลุเป้าหมาย

ทั้งนี้ การออกพันธบัตรจะดำเนินการออกเป็น 3 ชุดคือ อายุ 5 ปี วงเงิน 1,000 ล้านบาท อายุ 10 ปี วงเงิน 2,800 ล้านบาท และอายุ 15 ปี วงเงิน 3,000 ล้านบาท กำหนดออกพันธบัตรในวันที่ 23 กันยายน 2563 ซึ่งการออกพันธบัตรเพื่อสังคมในครั้งนี้ การเคหะแห่งชาติได้รับความช่วยเหลือทางวิชาการแบบให้เปล่าจาก Asian Development Bank และในปี 2564 กคช. ตั้งเป้าหมายการออกพันธบัตรเพื่อสังคม หรือพันธบัตรเพื่อความยั่งยืนเพื่อนำเงินที่ได้มาลงทุนพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยอย่างต่อเนื่อง

นายณัฐพงศ์ พันธเกียรติไพศาล ประธานกรรมการการเคหะแห่งชาติ กล่าวว่า ในปี 2564 กคช. มีแผนการระดมทุนในรูปแบบการออกพันธบัตรเพื่อสังคม หรือพันธบัตรเพื่อความยั่งยืน ซึ่งเป็นการจัดหาแหล่งเงินทุนในต้นทุนที่เหมาะสม เพื่อรองรับการพัฒนาโครงการบ้านเคหะสุขประชา ซึ่งการเคหะแห่งชาติได้รับนโยบายให้จัดสร้างที่อยู่อาศัยจำนวน 100,000 หน่วย ในระยะเวลา 5 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2564 – 2569 โดยจัดสร้างปีละ 20,000 หน่วย และส่งมอบในวันที่ 28 กรกฎาคมของทุกปี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลเนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

ด้านนายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน กล่าวว่า สำหรับการจัดจำหน่ายพันธบัตรเพื่อสังคม หรือ Social Bond ของการเคหะแห่งชาติ ปี 2563 วงเงินไม่เกิน 6,800 ล้านบาท มีพันธบัตรจำนวน 3 รุ่น ได้แก่ รุ่น 5 ปี อัตราดอกเบี้ย 1.02% ต่อปี รุ่น 10 ปี อัตราดอกเบี้ย 1.64% ต่อปี และรุ่น 15 ปี อัตราดอกเบี้ย 1.90% ต่อปี กระทรวงการคลังค้ำประกันเงินต้นและดอกเบี้ย ทั้งนี้ ได้เปิดให้นักลงทุนแสดงความจำนงแล้วเมื่อวันที่ 15 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา และจะเปิดให้จองซื้อในวันที่ 22 กันยายน 2563 นี้

“ธนาคารออมสินในฐานะสถาบันการเงินของรัฐ ที่มีบริการทางการเงินครบวงจร รวมถึงการให้บริการธุรกรรมทางการเงิน เป็นผู้จัดการจัดจำหน่ายหลักทรัพย์ หรือตราสารหนี้ต่างๆ ทั้งภาคเอกชนและภาครัฐ โดยเฉพาะพันธบัตรของภาครัฐ ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อนำไปลงทุนและพัฒนาหลากหลายโครงการ เพื่อช่วยเหลือสังคมในภาพรวม ที่สำคัญเป็นหนึ่งในกลไกในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ และยังสอดคล้องกับทิศทางการดำเนินงานของธนาคารออมสินที่มุ่งเน้นการทำภารกิจด้านสังคม หรือ Social Bank เช่นเดียวกัน”นายวิทัย กล่าว