วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 03:44 น.

อสังหา

ศุภาลัยประกาศร่วมทุนครั้งใหม่ จับมือพันธมิตรยักษ์ใหญ่ “Mirvac” เดินหน้าลงทุนโครงการ Smiths Lane ในออสเตรเลีย

วันพฤหัสบดี ที่ 11 สิงหาคม พ.ศ. 2565, 15.31 น.

ศุภาลัยประกาศร่วมทุนครั้งใหม่ จับมือพันธมิตรยักษ์ใหญ่ “Mirvac” เดินหน้าลงทุนโครงการ Smiths Lane ในออสเตรเลีย

 

ดร.ประศาสน์ ตั้งมติธรรม กรรมการที่ปรึกษา บริษัท ศุภาลัย จำกัด (มหาชน) ผู้ดูแลโครงการลงทุนต่างประเทศ เปิดเผยว่า บมจ.ศุภาลัย ไม่ได้หยุดนิ่งและยังคงแสวงหาการลงทุนใหม่อย่างต่อเนื่อง  ล่าสุดได้ประกาศขยายการลงทุนในประเทศออสเตรเลียเพิ่มเติมผ่านบริษัท Supalai Australia Holdings Pty Ltd โดยเป็นการร่วมลงทุนระหว่างกลุ่มศุภาลัยและกลุ่ม Mirvac บริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำ หนึ่งในสามของประเทศออสเตรเลีย โดยจะเป็นการร่วมลงทุนในโครงการ Smiths Lane บริเวณ Clyde North ด้านทิศตะวันออกของเมืองเมลเบิร์น รัฐวิคตอเรีย การลงทุนในโครงการนี้จะเป็นการถือหุ้นฝ่ายละ 50% ระหว่างกลุ่มศุภาลัยกับกลุ่ม Mirvac  ในการนี้ศุภาลัยใช้เงินลงทุน 154 ล้านเหรียญออสเตรเลียหรือในราว 3,820 ล้านบาท การประกาศขยายการลงทุนในครั้งนี้ถือเป็นการร่วมมือกับกลุ่ม Mirvac ครั้งแรก นับตั้งแต่ บมจ.ศุภาลัยเริ่มเข้าไปลงทุนในประเทศออสเตรเลียและเป็นโครงการลำดับที่ 12 ของการลงทุนในประเทศออสเตรเลีย การลงทุนครั้งนี้ถือว่ามีขนาดใหญ่มากที่สุดที่เคยมีมา โครงการนี้จะทำให้รายได้จากออสเตรเลียมีสัดส่วนประมาณ 25% ของรายได้รวมของกลุ่มศุภาลัยโดยรวม

โครงการ Smiths Lane ตั้งอยู่ทางตะวันออกของ Melbourne ในรัฐวิคตอเรีย เป็นทำเลที่ได้รับความนิยมสำหรับการสร้างที่อยู่อาศัยในปัจจุบัน เขต Clyde North ถือว่าเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยอันเป็นที่ต้องการอย่างมากในเมืองเมลเบิร์น   ตัวโครงการเป็นการจัดสรรที่ดินแบ่งขายขนาดต่าง ๆ รวมกว่า 2,170 แปลง โดยมีจุดเด่นเรื่องทำเลและการคมนาคมที่สะดวกสบาย สามารถเข้าถึงสิ่งอำนวยความสะดวกโดยรอบพื้นที่ได้ง่ายดาย อีกทั้งภายในโครงการยังมีพื้นที่ธรรมชาติพักผ่อนและสนามกีฬาให้ออกกำลังกายที่เพียงพอสำหรับผู้อยู่อาศัย รวมถึงมีโรงเรียนในพื้นที่ด้วย

 

ในขณะที่ขนาดที่ดินอันเป็นที่ต้องการในตลาดลดลงเรื่อย ๆ จากแปลงละกว่า 400 ตร.ม จนเหลือในราว 350 ตร.ม อันเนื่องมาจากราคาที่ดินที่สูงขึ้น โครงการ Smiths Lane มีเป้าหมายทำการตลาดทั้งขนาดที่มากกว่าและน้อยกว่า 400 ตร.ม เพื่อจับกลุ่มลูกค้าทั้งสองกลุ่ม แต่ก็ยังคงรูปแบบโครงการที่หรูหราและมีสิ่งอำนวยความสะดวกเต็มรูปแบบ

 

 

สำหรับโครงการ Smith Lanes นี้ บริษัทฯ ได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนและชำระเงินลงทุนแล้วตั้งแต่สิ้นเดือนมิถุนายนและได้เริ่มต้นทันทีในเดือนกรกฎาคม 2022 ที่ผ่านมา คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน 2029

 

 

บมจ.ศุภาลัย คาดหวังว่าจะได้รับผลตอบรับที่ดีจากกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการที่อยู่อาศัยในขนาดและราคาที่เหมาะสม อีกทั้งการร่วมเป็นพันธมิตรกับกลุ่ม Mirvac เป็นผู้นำตลาดอสังหาริมทรัพย์ในประเทศออสเตรเลียที่ประวัติศาสตร์ยาวนาน 50 ปี ทำให้บริษัทฯ มีความมั่นใจว่าจะสามารถสร้างผลตอบแทนตามที่กำหนดไว้  การร่วมมือครั้งนี้ถือเป็นก้าวสำคัญในการขยายขีดความสามารถด้านการลงทุนในต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดออสเตรเลียที่ บมจ.ศุภาลัย มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ อันเป็นผลมาจากการเรียนรู้ตลาดอย่างต่อเนื่องผ่านการขยายการลงทุนไปแล้ว 11 โครงการที่ผ่านมา ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากผู้ประกอบการที่อยู่อาศัยในประเทศออสเตรเลีย และจะเป็นยุทธศาสตร์สำคัญที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแกร่งในตลาดออสเตรเลียให้แก่บริษัทฯต่อไปในอนาคต