วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 23:32 น.

ภูมิภาค

โคราชเตรียมจัดมหกรรม “กินขนมจีนประโดก”

วันพฤหัสบดี ที่ 08 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2561, 14.39 น.

 

โคราชเตรียมจัดมหกรรม
“กินขนมจีนประโดก”


         

โคราชเตรียมจัดงานมหกรรมเทศกาลกินขนมจีนประโดก ลือเลื่องขนมจีนในแดนโบสถ์ 300 ปีวิถีพอเพียง แข่งขันหาบขนมจีนลีลา, การทำและจับขนมจีน แข่งทำน้ำยาปลา, น้ำยาป่า, น้ำยาแกงไก่, น้ำยาแกงเขียวหวาน
 
         

 

ช่วงบ่ายของวันนี้ (8 ก.พ.61) ที่โบสถ์กลางน้ำ 300 ปี วัดหมื่นไวย ตำบลหมื่นไวย อำเภอเมือง จ.นครราชสีมา พลโทสนธยา ศรีเจริญ แม่ทัพน้อยที่ 2, นายนฤชา โฆษาศิวิไลซ์ นายอำเภอเมืองนครราชสีมา และนายวัชรินทร์ พัดเกาะ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลหมื่นไวย  ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สาขานครราชสีมา, วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา พ่อค้า แม่ค้าขนมจีน ผู้นำชุมชน ชาวบ้านตำบลหมื่นไวย ภาคีเครือข่ายท่องเที่ยวชุมชนจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกันเตรียมจัดงานมหกรรมเทศกาลขนมจีนประโดก บ้านประโดก โคราช ครั้งที่ 10 ระหว่างวันที่ 14 – 18 กุมภาพันธ์ 2561

 

 

ณ สวนสุขภาพบ้านประโดก โดยกิจกรรมภายในงาน อาทิ ประกวดซุ้มขนมจีน และวิถีชุมชน, การออกร้านขนมจีนภายในตำบลหมื่นไวย, การออกร้านสินค้า OTOP ของดีจังหวัดนครราชสีมา, นิทรรศการขนมจีน, กิจกรรมการแข่งขันหาบขนมจีนลีลา, การแสดงวิถีชีวิตการทำขนมจีน ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน, การรำขนมจีน, แข่งขันการนวดแป้งลีลา, การจับเส้นขนมจีนลีลา, การแข่งขันทำน้ำยาปลา, น้ำยาป่า, น้ำยาแกงไก่, น้ำยาแกงเขียวหวานไก่ และน้ำยาหวาน เป็นต้น โดยในวันงานมีพิธีเปิดโดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาประธานพร้อมกับร่วมหาบขนมจีนขายลีลากับชาวบ้าน   

 


 
         

นายวัชรินทร์ พัดเกาะ นายก อบต.หมื่นไวย เปิดเผยว่า งานมหกรรมเทศกาลขนมจีนประโดกในปีนี้จะเริ่มตั่งแต่วันที่ 14-18 กุมภาพันธ์ 2561 มีวัตถุประสงค์หลักการส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่นและเผยแพร่วัฒนธรรมขนมจีนบ้านประโดก, การส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน และของจังหวัดนครราชสีมา และอีกสิ่งที่พวกเราภาคภูมิใจก็คือการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีของขนมจีน ซึ่งเป็นเอกลักษณ์และอัตลักษณ์ ของพวกเรา ในเรื่องของการจัดงานเทศการขนมจีนโดยพ่อแม่พี่น้องตำบลหมื่นไวยเป็นเจ้าภาพร่วมกัน และยินดีต้อนรับผู้ที่มาท่องเที่ยวดูงานที่ตำบลหมื่นไวย และรับประทานขนมจีน เราอยากจะเชิญชวนทุกท่านเรามีสิ่งดีๆ มีสิ่งมหัศจรรย์ให้พ่อแม่พี่น้องได้ชม ได้ดูในตำบลหมื่นไวย

 

 

จะได้พบกับตำนานการทำเส้นขนมจีนโดยคุณยายทับ กัวหมื่นไวย อายุ 102 ปี ผู้บุกเบิกขนมจีนและปราชญ์ชาวบ้านภูมิปัญญาทำขนมจีน ซึ่งเป็นตำนานส่วนหนึ่งของขนมจีน คุณยายทับฯเคยพูดว่า ตัวคุณยายได้ทำขนมจีนกับปู่ย่าตายายที่ได้นำท่านทำมาตั้งแต่บรรพบุรุษ แต่ไม่ทราบประวัตความเป็นมาตั้งแต่ โดยเริ่มต้นท่านเกิดมาท่านก็เห็นในเรื่องของการทำขนมจีนตั้งแต่ต้นแล้ว

 

 

จากนั้นก็มีชาวบ้านทำขนมจีนเมื่อก่อน 100- 200 ครัวเรือน หลังจากนั้นมาได้หายไป เราจึงนำมาฟื้นฟูประเพณีดั่งเดิม เพื่อรักษาภูมิปัญญาชาวบ้านในการอนุรักษ์และฟื้นฟู ซึ่งได้ต่อยอดไปยังรุ่นลูกรุ่นหลานปัจจุบัน จนขณะนี้มีการจำหน่ายในจังหวัดนครราชสีมา ทั่วประเทศและต่างประเทศ โดยเฉพาะนายวิเชียร จันทร์โณทัย ผวจ.นครราชสีมาสนับสนุนภูมิปัญญาชาวบ้านที่เป็นสินค้า OTOP อย่างเป็นดี ประกอบกับเป็นนโยบายของรัฐบาลในเรื่องตลาดประชารัฐในพื้นบ้านท้องถิ่น สร้างงาน สร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้กับชุมชนและครอบครัว งานครั้งนี้คาดว่าจะมีเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 10-20 ล้านบาท

หน้าแรก » ภูมิภาค