วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 20:37 น.

ภูมิภาค

ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์ ทอดพระเนตรรำบวงสรวงย่าโม

วันเสาร์ ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2561, 09.58 น.

 

ฟ้าหญิงจุฬาภรณ์
ทอดพระเนตรรำบวงสรวงย่าโม

 


ศ.ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอฯเสด็จทอดพระเนตรพิธีรำบวงสรวงสักการะอนุสาวรีย์คุณย่าโมของสตรี จำนวน 5,137 คนจำนวนมากที่สุดเท่าที่เคยมี พร้อมทรงเปิดงานย่าโม    

 

 

 

 



            นครราชสีมา เมื่อวานนี้ ( 23 มีนาคม 2561 )เวลา 19.00 น. ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี ทรงเสด็จพระราชดำเนินทรงทอดพระเนตรการรำบวงสรวงสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และถือทรงเป็นองค์ประธานเปิดงานวันฉลองวันแห่งชัยชนะท่านท้าวสุรนารี ประจำปี 2561 หรืองานย่าโม 61 โดยมีกลุ่มสตรีชาวจังหวัดนครราชสีมา จำนวน 5,137 คน นำโดยนางณัฎฐินีภรณ์ จันทร์โณทัย นายกสมาคมสตรีจังหวัดนครราชสีมา และนายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา นำในการรำบวงสรวง โดยมีนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมากล่าวถวายรายงานและเฝ้ารับเสด็จ และพลโทธรากร ธรรมวินทร แม่ทัพภาคที่ 2 , พลตำรวจโทดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 พร้อมด้วยข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้า คหบดี ภาครัฐ ภาคเอกชน นักเรียน นักศึกษา ประชาชนเฝ้ารับเสด็จอย่างล้นหลามกว่า 10.000 คน ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา  

 

 

 


 
         ทั้งนี้งานวันฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2561 หรือ “ งานย่าโม 61” จัดในระหว่างวันที่ 23 มีนาคม - 3 เมษายน 2561 ณ บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และสนามหน้าศาลากลางจังหวัด รวม 12 วัน 12 คืน วัตถุประสงค์เพื่อเชิดชูเกียรติวีรกรรมของท้าวสุรนารี เพื่อให้เยาวชนคนรุ่นหลังได้ตระหนักถึงวีรกรรมอันกล้าหาญ เสียสละ และดำรงไว้ซึ่งความสามัคคีของคนในชาติ และยังเป็นการส่งเสริมอนุรักษ์ประเพณีท้องถิ่นที่ดีงาม ซึ่งเป็นทั้งเอกลักษณ์ที่ดีของชาวโคราช และยังเป็นงานเทศกาลท่องเที่ยว รวมทั้งเป็นการแสดงออกถึงศักยภาพของ จ.นครราชสีมา ที่มีความเจริญรุ่งเรืองมาอย่างยาวนาน การจัดงานปีนี้โดยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมาได้เข้าเฝ้ากราบบังคมทูลเชิญ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เสด็จทรงทอดพระเนตรการรำบวงสรวงท่านท้าวสุรนารี เนื่องจากสมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารีมีพระตำหนักอยู่ที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และพระองค์มีรับสั่งอยู่เสมอว่า พระองค์ท่านเป็นชาวจังหวัดนครราชสีมาท่านหนึ่ง ในโอกาสเป็นวันฉลองวันแห่งชัยชนะของท้าวสุรนารี ประจำปี 2561 เป็นกิจกรรมที่สำคัญที่สุดของประชาชนชาวโคราชในการรำลึกถึงวีรกรรมของคุณย่าโมในวันดังกล่าว และทุกปีจะมีประชาชน นักท่องเที่ยวมาร่วมพิธีบวงสรวงสักการะคุณย่าโมและรำบวงสรวงคุณย่าโมเป็นจำนวนมาก ในปีนี้เป็นนิมิตรหมายโอกาสที่ดี และถือเป็นสิริมงคลและสร้างความปลื้มปีติซาบซึ้งงและความภาคภูมิใจให้แก่พี่น้องชาว จ.นครราชสีมาทั้งปวง
 

 

 

 


         

สำหรับพิธีการรำบวงสรวงถวายคุณย่าโมของสตรี จำนวน 5,145 คนมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา โดยปีนี้ผู้รำทุกคนสวมใส่ชุดไทยจิตลดาคาดสไบสีทอง ส่วนสีของชุดผ้าถุงเป็นสีส้ม ส่วนเสื้อสีเหลืองอ่อน ส่วนทรงผมสตรีทุกคนทรงดอกปีบ และมีดอกปีบทัดไว้ที่ผมทุกคน ตามตำนานที่ว่าคุณย่าโมท่านชอบดอกปีบ ส่วนท่ารำในชุดแรกเป็นการรำถวายพระพรในหลวงรัชกาลที่ 10 , ชุดที่ 2 การรำแบบการละเล่นพื้นบ้านที่สนุกสนานที่หาดูได้ยาก คือเพลง เจ้าหงส์ ดงลำไย  และชุดสุดท้าย เพลงทำนองสรภัญญะ รำบวงสรวงถวายคุณย่าโม ทวงท่าการรำเป็นไปอย่างพร้อมเพียงด้วยความอ่อนช้อยสวยงาม เพื่อบวงสรวงดวงวิญญาณของคุณย่าโมเป็นการเปิดงานอย่างเป็นทางการ

 

 

 

 

 


ส่วนกิจกรรมภายในงานมีการวิ่งคบไฟ 4 ทิศ จาก อ.พิมาย , อ.วังน้ำเขียว, อ.ด่านขุนทด , อ.ปากช่อง และชมแห่ 5 ขบวนได้แก่ ขบวนเมืองหญิงกล้า ผ้าไหมดี หมี่โคราช ปราสาทหิน ดินด่านเกวียน และขบวนมั่นคง มั่นคั่ง ยั่งยืน ก่อนการจุดพลุ 4 มุมเมือง และการออกร้านนาวากาชาด , การแสดงหมอเพลงโคราช และการจำหน่ายสินค้า OTOP สินค้าที่ระลึก 32 อำเภอ , การวางพานบายศรีถวายย่าโมทั้งหมด 193 พานบายศรีของทุกภาคส่วนมีการออกร้านขายสินค้าต่างๆ มากมายกว่า 500 ร้าน การเปิดถนนย้อนยุค – ตลาดน้ำคูเมือง (อุ่นไอรัก ณ โคราช) ชมสินค้าชุมชน 12 วัน 12 คืน

หน้าแรก » ภูมิภาค