วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 13:06 น.

ภูมิภาค

ออเจ้าแห่เที่ยวงาน"ย่าโม”ล้นหลาม

วันจันทร์ ที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2561, 16.04 น.

 

ออเจ้าแห่เที่ยวงาน"ย่าโม”ล้นหลาม

 

 

 

โคราชจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารีหรืองานย่าโม 61ที่ยิ่งใหญ่สะพัดกว่า 100 ล้านคลื่นประชาชนสวมชุดไทยกระแสออเจ้าแห่เที่ยวงานล้นหลามแน่นขนัด ถนนสายวัฒนธรรม ทำบุญนาวากาชาดกุศลแรง ชมหนังวีรสตรีกอบกู้บ้านเมืองจากอริราชศัตรู

 

 

 


 
วานนี้( 25 มี.ค.61) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และสนามหน้าศาลากลาง จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทร์โณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ร่วมกับกองทัพภาคที่ 2 , ตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา , การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สาขานครราชสีมา , องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา , เทศบาลนครนครราชสีมา , วัฒนธรรมจังหวัดนครราชสีมา บูรณาการจัดงานฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี หรือย่าโม ประจำปี 2561 โดยใช้สถานที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารีและลานคนเมือง , สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา , สวนเมืองทอง , สวนสุรนารี , บริเวณอนุสรณ์สถานวีรกรรม และถนนสายวัฒนธรรมคูเมือง เป็นต้น การเปิดงานมีการจัดขบวนแห่ผ้าไหมดี ขบวนหมี่โคราช ขบวนประสาทหิน ขบวนดินด่านเกวียน และขบวนมั่งคั่งยั่งยืน และขวบของดี 32 อำเภอ ในจังหวัดนครราชสีมา ไปตามถนนราชดำเนิน และถนนชุมพล และภาพยนตร์วีรกรรมของคุณย่าโม ณ ทุ่งสัมฤทธิ์ อ.พิมายฯ ในการกอบกู้ประเทศชาติบ้านเมือง ท่ามกลางประชาชน และนักท่องเที่ยว เข้ามาเที่ยวอย่างแออัดยัดเยียดล้นหลามเนื่องแน่นนับหลายหมื่นคน  

 

 

 


 
ทั้งนี้ งานฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารีทางจังหวัดนครราชสีมาจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ระหว่างวันที่ 23 มีนาคม ถึงวันที่ 3 เมษายน ของทุกปี รวม 12 วัน 12 คืน เพื่อรำลึกถึงวีรกรรมอันกล้าหาญที่ท้าวสุรนารี หรือคุณย่าโม ได้นำหญิงชาวโคราชกอบกู้เมืองโคราชให้รอดพ้นจากอริศัตรู ภายในงานจะมีกิจกรรมมากมาย อาทิ พิธีอัญเชิญคบเพลิง 4 มุมเมืองโคราช , การแสดงประวัติศาสตร์เมืองโคราช และวีรกรรมของท่านท้าวสุรนารี , ออกร้านกาชาดของเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา  ,  การจัดนิทรรศการของส่วนราชการต่างๆ , การจัดแสดงเพลงโคราช , ลิเก , การเดินแฟชั่นโชว์ชุดผ้าไหมโคราช , การประกวดหลานสาวย่าโม และการออกร้านอาหารจำหน่ายสินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชน (OTOP) จากทุกอำเภอในจังหวัดนครราชสีมา ตลอดจนมีการใช้พื้นที่บริเวณถนนราชดำเนินถึงแยกวัดสุทธจินดา และ ถ.กำแหงสงครามจัดกิจกรรมประกวดรำวงย้อนยุค , ตลาดน้ำคูเมือง , จำหน่ายอาหารพื้นบ้านทางเมืองย่า , การสาธิตการทำอาหารคาวหวานพื้นเมืองโคราช , การประกวดร้องเพลงลูกทุ่งดาวรุ่งวัฒนธรรม , การแสดงของวงดนตรีลูกทุ่งโรงเรียนปักธงชัยประชานิรมิต และศิลปินลูกหลานย่าโม และการแสดงของศิลปินนักร้อง-หมอลำชื่อดังมากมาย งานมี 12 วัน 12 คืน สร้างเม็ดเงินสะพัดไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาท  

 

 

 


 
จากกระแสละครโด่งดังเรื่องบุพเพสันนิวาส ซึ่งกำลังออกอากาศฟีเวอร์ไปทั่ว กระแสมาแรงฮิต นางณัฎฐินีภรณ์ จันทร์โณทัย นายกสมาคมสตรี จ.นครราชสีมา และนายกเหล่ากาชาด จ.นครราชสีมานำกลุ่มสตรีโคราชรณรงค์ให้แต่งชุดไทย ชุดไทยย้อนยุค ชุดไทยโบราณเที่ยวชมงานฉลองชัยชนะท้าวสุรนารี ต่อเนื่องวันอนุรักษ์มรดกไทย และเชิญชวนเล่นสงกรานต์โคราช ตามรอยแม่หญิงการะเกด หมื่นเดช กระแสฮิตออเจ้า ทั้งหลายที่อินไปกับเรื่องราวของละครบุพเพสันนิวาส สีสันแบบไทยแท้มีทั้งข้าราชการ ภาครัฐ ภาคเอกชน พี่น้องประชาชนที่พากันหลงใหลได้ปลื้มไปกับกระแสออเจ้าพร้อมใจกันแต่งชุดไทยเที่ยวงานประเพณีงานย่าโม สร้างสีสันสวยงาม รอยยิ้ม เกิดความรักความสามัคคี เป็นบรรยากาศแบบไทยโบราณ โดยเฉพาะการปลุกกระแสไทยนิยมของรัฐบาลทำให้ทุกคนภาคภูมิใจในความเป็นไทยมากขึ้น และที่สำคัญยังมีภาพสวยๆไว้ลงสื่อโซเชียล ซึ่งการแต่งชุดไทยเก๋ไปอีกแบบที่ต้องขอบคุณกระแสละครดัง ที่ทำให้สาวๆทั้งประเทศลุกขึ้นมาทำอะไรให้โดดเด่นเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น แบบฉุดไม่อยู่  สำหรับละดังแห่งยุคบุพเพสันนิวาสที่มีแฟนละครซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวจากในประเทศและต่างประเทศหลงใหลความเป็นไทยแห่เดินทางมาเที่ยวงานย่าโมตามรอยละครดังบุพเพสันนิวาสกันอย่างคึกคัก ส่งผลดีทำให้ จ.นครราชสีมาตื่นตัวตอบรับกระแสคึกคัก 

 

 

 


 
นายวิเชียรฯ กล่าว่า การจัดงานฉลองวันแห่งชัยของท่านชนะท้าวสุรนารี หรือคุณหญิงโมมีการจัดงานเป็นประเพณีประจำทุกปีสืบเนื่องมาเป็นระยะยาวนาน เพื่อเชิดชูวีรกรรมของท่าน เราจัดงานรวม 12 วัน 12 คืนมีมหรสพสมโภชน์ให้ชมอย่างหลากหลาย การแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน การจำหน่ายสินค้า OTOP อาหารพื้นบ้าน อาหารแบบโบราณที่หารับประทานยาก อีกทั้งประชาชนชาวโคราช นักท่องเที่ยวชาวไทย ชาวต่างชาติทุกคนมีความสุข ยิ้มแย้ม แจ่มใส ได้เที่ยวงานและภูมิใจที่ได้มาเที่ยวงาน และมาสักการะขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคล ที่สำคัญร่วมทำบุญสร้างกุศลกับร้านนาวากาชาดของสำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดนครราชสีมา

หน้าแรก » ภูมิภาค