วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 22:35 น.

ภูมิภาค

ชาวบ้านกว่าพันคนหาบน้ำขึ้นภูสิงห์สรงน้ำถ้ำพระ

วันอังคาร ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2561, 20.26 น.

ชาวบ้านกว่าพันคนหาบน้ำขึ้นภูสิงห์สรงน้ำถ้ำพระ

 

 

วันที่ 24 เม.ย. 61  พระครูสิริพัฒนนิเทศก์  รองเจ้าคณะอำเภอสหัสขันธ์  หลวงพ่อไพศาลวัดคำชมภู  หลวงปู่จี วัดป่าดงน้อย พร้อมคณะสงฆ์ และชาวบ้านจาก 3 ตำบล ประกอบด้วยต.โนนบุรี ต.ภูสิงห์ และต.สหัสขันธ์   กว่า 1,000 คน ประกอบพิธีโบราณที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยบรรพบุรุษในการหาบน้ำขึ้นภูสิงห์สรงน้ำถ้ำพระ  โดยมีว่าที่ร้อยตรีธีระพล  โชคนำชัย  นายอำเภอสหัสขันธ์ เป็นประธานฝ่ายฆราวาส  เป็นประเพณีปฏิบัติที่กระทำกันใน 1 ปี จะมีเพียงครั้งเดียว โดยชาวบ้านจากต.ภูสิงห์ จาก 9 หมู่บ้านจะใช้วิธีเดินเท้าผ่านป่าที่รกชัฎด้านหลังเขาภูสิงห์ หาบน้ำขึ้นมาสรงพระจากนั้นก็จะมีพิธีละเล่นตามประเพณีทั้งการตีฆ้อง และรำบูชา

 

 

โดยชาวบ้านได้ร่วมพิธีอัญเชิญพระพุทธรูป "พระพุทธไตรรัตนมิ่งโสมพะมิตร" เนื้อทองเหลือง สร้างเมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2524 ขนาดหน้าตัก 29 นิ้ว ประดิษฐานบนถ้ำพระ หรือถ้ำบก  ที่อยู่บริเวณด้านหลังเขาภถูสิงห์  โดยบริเวณถ้ำมีความกว้างประมาณ 30 เมตร ลึก 10 เมตร ลักษณะถ้ำพระหรือถ้ำบก จะเป็นเงื้อมหินยื่นออกมา  คนเก่าแก่ในชุมชนจะเล่าขานบอกลูกหลานถึงความศักดิ์สิทธิ์และเรื่องลี้ลับมาโดยตลอดเป็นความศักดิ์สิทธิ์ในความเชื่อของคนในพื้นที่ ลูกหลานได้อธิษฐานขอพรมักจะสมหวังทุกประการ   โดยชาวบ้านจะขึ้นไปสรงน้ำพระปีละ 1 ครั้ง  หรือถือวันสำคัญขึ้นไปกราบสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ประจำอยู่  แต่ภายหลังพื้นที่รกร้างอีกทั้งมีมิจฉาชีพมาขโมยพระพุทธรูปเก่า พระพุทธรูปโบราณที่หายไปจำนวนมาก  กระทั่งปัจจุบันทางวัดและชุมชนได้มีมติร่วมกันที่จะพัฒนาพื้นที่ใหม่  ตามโครงการพัฒนาพุทธปูชนียสถาน ถวายเป็นพุทธบูชาเนื่องในโอกาสครบรอบ 50 ปี พระพรหมภูมิปาโล  พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ที่ประดิษฐานอยู่บนยอดเขาภูสิงห์

 

จากนั้นคณะสงฆ์ได้ทำการสรงน้ำพระพุทธรูปที่ประดิษฐานในถ้ำพระ  ชาวบ้านได้ทำพิธีสรงน้ำพระภิกษุสงฆ์และสรงน้ำพระพุทธรูป โดยปีนี้ชาวบ้านยังคงยึดถือขบนธรรมเนียมที่ได้ปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาครั้งบรรพบุรุษหลายชั่วอายุคน โดยการหาบน้ำขึ้นภูสรงน้ำพระภูถ้ำพระหรือถ้ำบก  ที่ปัจจุบันยังคงมีลูกหลานปฏิบัติสืบทอดต่อกันมาอย่างเหนียวแน่น โดยการสรงน้ำพระบนถ้ำพระหรือถ้ำบก มักจะทำหลังประเพณีสงกรานต์ ทั้งนี้เพื่อร่วมกันสืบทอดบวรพรุธศาสนา และสืบสานวัฒนธรรมประเพณีอันดีงาม ตลอดทั้งเพื่อความเป็นสิริมงคลในโอกาสขึ้นปีใหม่ตามธรรมเนียมไทย และวิถีปฏิบัติของชุมชนด้วย

 

หน้าแรก » ภูมิภาค