วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 00:24 น.

ภูมิภาค

สถานทูตสหรัฐแถลงการณ์ห่วง13ชีวิตติดถ้ำหลวง

วันพฤหัสบดี ที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2561, 11.08 น.

สถานทูตสหรัฐแถลงการณ์ห่วง13ชีวิตติดถ้ำหลวง

จนท.เตรียมติดตั้งสายไฟเบอร์ออพติกถ่ายทอดภาพ-เสียงในถ้ำหลวง

 

วันที่ 28 มิ.ย. 61  สถานทูตสหรัฐอเมริกา ประจำประเทศไทย ออกแถลงการณ์ มีความเป็นกังวลอย่างยิ่งต่อกรณีที่ นักฟุตบอลเยาวชน และ โค้ช รวม 13 คน สูญหายเข้าไปภายในถ้ำหลวง ตลอดจนครอบครัวและทีมช่วยเหลือผู้สูญหาย ทางกองกำลังภาคพื้นแปซิฟิก ได้ส่งทีมค้นหาและกู้ภัยช่วยตามหาติดตามการค้นหา ตามการร้องขอของรัฐบาลไทยขณะนี้ทีมค้นหาและทีมกู้ภัยของสหรัฐได้เดินทางถึงจังหวัดเชียงรายแล้วและนำประสบการณ์ และการค้นหากูภัยมาสนับสนุนพยายามของทางการไทยในการค้นหาผู้ที่ติดอยู่ภายในถ้ำ ทั้งนี้หวังว่าเยาวชนและคดจะสามารถเดินทางกลับบ้านได้อย่างปลอดภัยในเร็ววัน

 

ขณะที่สำนักข่าวต่างประเทศได้เกาะติดปฏิบัติการค้นหานอกจากจะประกอบด้วยทีมกู้ภัย ทหาร รวมทั้งทหาร 45 นายจากหน่วยซีล สังกัดกองทัพเรือของไทย ยังรวมไปถึงผู้เชี่ยวชาญชาวต่างชาติอีกหลายทีม ที่เดินทางมายังประเทศไทยเพื่อช่วยเหลือเด็กๆ และโค้ชออกมา หนึ่งในนั้นคือนายเวิร์น อันสเวิร์ธ นักสำรวจถ้ำชาวอังกฤษ ผู้พำนักอาศัยอยู่ในจังหวัดเชียงราย และเคยสำรวจถ้ำหลวงมาแล้วหลายครั้ง หน่วยกู้ภัยเวียงจันทน์ 1623 อันมีชื่อเสียงของประเทศลาว และเคยได้รับรางวัล รามอน แมกไซไซ ซึ่งเปรียบเหมือนรางวัลโนเบลในปี 2559 ก็ส่งทีมเข้ามาช่วยเหลือในปฏิบัติการนี้เช่นกัน โดยพวกเขาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า “ทีมของเราอยู่ในเชียงราย เพื่อปฏิบัติภารกิจกู้ภัยในถ้ำ ช่วยเหลือเพื่อนๆ ชาวไทยของเรา”
          


ขณะเดียวกัน กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้ภัยใต้น้ำชาวอังกฤษ 3 คนคือ นายโรเบิร์ต ชาร์ลี ฮาร์เปอร์, จอห์น โวแลมเธน และนายริชาร์ด วิลเลียม สแตนตัน จาก “ทีมปฏิบัติการกู้ภัยในถ้ำเดอร์บีเชียร์” (DCRO) ก็เดินทางจากกรุงลอนดอนมาถึงประเทศไทยแล้วเมื่อคืนวันอังคารที่ผ่านมา พร้อมกับอุปกรณ์วิทยุแรงสูง 4 เครื่อง

 


เตรียมติดตั้งสายไฟเบอร์ออพติกถ่ายทอดภาพ-เสียงในถ้ำหลวง


พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ได้รับรายงานจาก มนุษย์กบ ตำรวจน้ำ รานงานว่า ต้องการให้ถ่ายทอดภาพและเสียงในภารกิจ การค้นหาในถ้ำออกมาเพื่อสะดวกในการสั่งการ จึงได้ประชุม กับช่างกอง ตำรวจสื่อสาร ตำรวจน้ำ และ แคท โทรคมนาคม ที่ อาจจะมีแนวทางในการ ลากสายไฟเบอร์ออพติกเข้าไป หรือติดตั้งไวไฟ เดินกล้อง เพื่อจะส่งภาพและเสียงออกมาข้างนอกได้ เบื้องต้น ที่เจ้าหน้าที่ประเมิงไว้ ประมาณ 1 กิโลเมตรเศษ ซึ่ง ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ให้ความเห็นชอบ ให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จ ซึ่งคงต้องใช้เวลา เพราะต้องลากสายไฟเบอร์ออพติกเข้าไปในถ้ำ

 

อุตุฯ เตือน 5 จังหวัดภาคเหนือยังมีฝนหนักบางพื้นที่
 

นายทิวา พันธ์ไม้สี ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยาลำปาง เปิดเผยว่า ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ รายงาน ภาคเหนือยังคงมีฝนตกต่อเนื่อง กับมีฝนตกหนักบางแห่ง จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยงภัยระวังอันตรายจากฝนตกหนัก และฝนตกสะสม ที่อาจจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลากไว้ด้วย โดยพื้นที่ภาคเหนือตอนบนในช่วงระยะนี้ จะมีเมฆมาก กับมีฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง บริเวณ จ.เชียงราย ลำปาง พะเยา แพร่ และน่าน 
 

หน้าแรก » ภูมิภาค