วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 18:33 น.

ภูมิภาค

ผวจ.ประจวบฯยันน้ำล้นสปิลเวย์อ่างยางชุมไร้ผลกระทบ

วันจันทร์ ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2561, 18.13 น.

 

ผวจ.ประจวบฯยันน้ำล้นสปิลเวย์อ่างยางชุมไร้ผลกระทบ

 

 

วันที่ 20 สิงหาคม 61 นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการ จ.ประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายชาตรี จันทร์วีระชัย นายอำเภอกุยบุรี นายกิตติกรณ์ เทพอยู่อำนวย หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดฯ นายสมเกียรติ แจ่มจันทร์ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานประจวบฯและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมติดตามสถานการณ์น้ำในอ่างเก็บน้ำยางชุม ที่ทำการโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการเก็บกักน้ำของอ่างเก็บน้ำยางชุม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.หาดขาม อ.กุยบุรี หลังจากระดับน้ำในอ่างเกินปริมาณกักเก็บที่ความจุ 41.10 ล้าน ลบ.ม.หรือร้อยละ 103  เนื่องจากมีมวลน้ำจำนวนมากไหลเข้าสู่อ่างเก็บน้ำจากสภาวะฝนตกต่อเนื่อง

 

 

 

 

นายพัลลภ กล่าวว่าจากรายงานของจุดวัดระดับน้ำที่ เค วาย 3 พบว่ายังต่ำกว่าตลิ่งมากกว่า 2 เมตร อัตราการไหลของน้ำอยู่ที่ 52 ลบ.ม.ต่อวินาที ไม่มีผลกระทบต่อประชาชนที่อาศัยอยู่ท้ายอ่างเก็บน้ำแต่อย่างใด หากจะส่งผลกระทบเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนน้ำต้องล้นสปิลเวย์ระดับ 80 ซม.ขึ้นไปและอัตราการไหลของน้ำต้องมากกว่า 180 ลบ.ม.ต่อวินาที ขณะที่ไม่มีฝนตกหนักเพิ่มเหนืออ่างเก็บน้ำ สถานการณ์ในภาพรวมจึงไม่น่าเป็นห่วงและได้สั่งการให้นายอำเภอกุยบุรี ปภ.จังหวัด กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิดเพื่อแจ้งเตือนประชาชนได้อย่างทันท่วงที

 

 

ด้าน นายสมเกียรติ แจ่มจันทร์ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน โครงการชลประทานประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เร่งระบายน้ำออกจากอ่างเก็บน้ำยางชุมอย่างต่อเนื่องลงสู่คลองส่งน้ำและแม่น้ำกุยบุรี โดยเพิ่มกาลักน้ำ 2 ชุด ระบายน้ำได้วันละประมาณ 8 แสน ลบ.ม. แนวโน้มปริมาณน้ำในอ่างทรงตัว ปัจจุบันปริมาณน้ำไหลเข้าอ่างได้ผ่านจุดสูงสุดมาแล้ว.

หน้าแรก » ภูมิภาค