วันเสาร์ ที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2567 01:03 น.

ภูมิภาค

ทดสอบสัญญาณเตือนภัยสึนามิ เช็คความพร้อมรับมือภัยสึนามิ

วันพุธ ที่ 03 ตุลาคม พ.ศ. 2561, 19.53 น.


ทดสอบสัญญาณเตือนภัยสึนามิ

 


 

 

ทดสอบสัญญาณเตือนภัยสึนามิ บนเกาะพีพี 4 จุด พบ 2 จุดใช้การไม่ได้ ด้าน ปภ. กระบี่ ได้แจ้งประสาน กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ดำเนินการ ซ่อมปรับปรุงเร่งด่วน

 

 


 

วันที่ 3 ตุลาคม 2561 จากกรณี กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย โดยศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้พัฒนาระบบเตือนภัย เพื่อแจ้งเตือนภัยให้แก่ประชาชน และนักท่องเที่ยว โดยทำการทดสอบสัญญาณอุปกรณ์เตือนภัย ด้วยการส่งสัญญาณ เพลงชาติไทย ไปยังหอเตือนภัยและเครื่องรับสัญญาณเตือนภัยผ่านดาวเทียม และสถานีถ่ายทอดสัญญาณเตือนภัย จากเดิมทุกวันที่ 1 และวันที่ 15 ของเดือน มาเป็นทุกวันพุธ ของเดือน เริ่มตั้งแต่ วันที่ 1 สิงหาคม 2561 เป็นต้นไป

 


 

นายไพศาลขุนศรี หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ ได้เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบสัญญาณ เตือนภัยสึนามิ เมื่อเวลา 08 .00 น.ประจำวันพุธ แรกของเดือนตุลาคมนี้โดยจังหวัดกระบี่ดำเนินการทดสอบพร้อมกันจำนวน 32 หอ งบของภาครัฐตั้งแต่ปี พ.ศ 2549 ตั้งกระจายในพื้นที่ชายทะเลพื้นที่เสี่ยงครอบคลุม 5 อำเภอ อำเภอเมืองจำนวน 14  หอ อำเภอเหนือคลอง 6 หอ อำเภอเกาะลันตา 8 หอ อำเภอคลองท่อม 2 หอ อำเภออ่าวลึก 2 หอ  

 


ผลของการทดสอบนายประเสริฐ วงษ์นา รองนายกอบต.อ่าวนาง อ.เมือง รายงานว่า บนเกาะพีพี มีจำนวน 4 หอ มีเพียงจำนวน 2 หอ ที่ติดตั้งอยู่ ที่เกาะพีพีหมู่ที่ 7 ตำบลอ่าวนาง บริเวณอ่าวต้นไทรและบริเวณโรงเรียนบ้านเกาะพีพี ไม่สามารถรับสัญญาณได้ จึงได้รายงานไปยังกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ดำเนินการปรับปรุงแก้ไข ตามโครงการพัฒนาระบบเตือนภัย ของกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเร่งด่วนแล้ว


ขณะที่ เกาะห้อง เขตอุทยานแห่งชาติธารโบกขรณี  แหล่งท่องเที่ยวทางทะเลชื่อดัง อำเภออ่าวลึก จังหวัดกระบี่ หอเตือนภัยสึนามิ รับเสียงสัณญาณเตือนภัยจาก ศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ได้เป็นอย่างดี

 

 

หน้าแรก » ภูมิภาค