วันศุกร์ ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2567 02:56 น.

ภูมิภาค

เททองหล่อ“หลวงพ่อคูณท่านั่งยองๆองค์ใหญ่ที่สุดในโลก วันคล้ายวันเกิดยิ่งใหญ่ 9 วัน 9 คืน

วันศุกร์ ที่ 05 ตุลาคม พ.ศ. 2561, 16.39 น.

 

เททองหล่อ“หลวงพ่อคูณท่านั่งยองๆองค์ใหญ่ที่สุดในโลก

วันคล้ายวันเกิดยิ่งใหญ่ 9 วัน 9 คืน

 


             

นครราชสีมา เมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา (4 ต.ค. 61) ที่วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และประธานที่ปรึกษากิตติมศักดิ์วัดบ้านไร่ เป็นประธานในพิธีเททองหล่อรูปเหมือนองค์ต้นแบบ เทพเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ ท่านั่งยองๆ ถือไม้เคาะหัว โดยมีพระธรรมเจดีย์ เจ้าคณะภาค 11 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ และมีนายแพทย์วรรณรัตน์ ชาญนุกูล หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา, นายประเสริฐ บุญชัยสุข เลขาธิการพรรคชาติพัฒนา, พลเอกเดชา ปุญญบาล ประธานโครงการจัดสร้างรูปหล่อหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมด้วยคณะกรรมการวัดบ้านไร่ ศิษยานุศิษย์ และพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก พร้อมกันนี้ยังได้มีการจัดงานทำบุญวันกตัญญูบูรพาจารย์ มุทิตาสักการะ วันคล้ายวันเกิดแด่หลวงพ่อคูณ ระหว่างวันที่ 3-11 ตุลาคม 2561 รวม 9 วัน 9 คืนด้วย

 


 
            

สำหรับรูปหล่อหลวงพ่อคูณฯ ในอิริยาบถนั่งยองๆ นี้ เป็นแบบดั่งเดิมที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของหลวงพ่อคูณ ซึ่งทางคณะกรรมการวัดบ้านไร่ จะจัดสร้างขึ้นขนาดหน้าตักกว้าง 16 เมตร ความสูง 19 เมตร ใต้ฐานองค์รูปหล่อเป็นอาคารปฏิบัติธรรมสำหรับให้พระภิกษุสามเณรศึกษาธรรมะ มูลค่าการก่อสร้างทั้งหมดมากกว่า 100 ล้านบาท โดยประชาชนผู้ใจบุญที่ร่วมบริจาคเงินก่อสร้างรูปหล่อหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ที่สุดในโลก จำนวน 199 บาท พร้อมรับกล่องหนังสือคำสอนของหลวงพ่อคูณฯ ฉบับจิ๋ว มีขนาดความกว้าง 2 นิ้ว และยาว 2 นิ้วครึ่ง ภายในเป็นกระดาษสี่สีทั้งเล่มจำนวน 365 หน้า จุเนื้อหนาทั้งภาพประวัติวัดบ้านไร่ ประวัติหลวงพ่อคูณฯ และคำสอนหลวงพ่อคูณ ด้านหลังจะมีคิวอาร์โค้ดสามารถใช้โทรศัพท์มือถือสแกนเพื่อดูภาพวิดีโอ และเนื้อหาภายในเล่มทั้งหมดได้ พร้อมกับมีเหรียญที่ระลึกหลวงพ่อคูณฯ บรรจุอยู่ภายในกล่องด้วย

 

 


            

นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานที่ปรึกษาโครงการ และประธานกรรมการที่ปรึกษากิตติมศักดิ์วัดบ้านไร่ กล่าวว่า คณะกรรมการวัดบ้านไร่ได้มีมติในการจัดพิธีทำบุญวันกตัญญูบูรพาจารย์ มุทิตาสักการะ วันคล้ายวันเกิด แด่พระเทพวิทยาคม หรือหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 11 และอดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ และการจัดสร้างรูปหล่อหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ที่สุดในโลกขึ้นประดิษฐานไว้ที่วัดบ้านไร่ เพื่อให้ลูกหลานได้กราบสักการบูชา โดยรูปหล่อนี้มีหน้าตักกว้าง 16 เมตร ความสูง 19 เมตร หล่อด้วยเนื้อทองสัมฤทธิ์ทั้งองค์ มีความมันวาว ออกแบบเป็นท่านั่งยองๆ ถือไม้เคาะหัว ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของหลวงพ่อคูณฯ องค์เดียวในโลก ส่วนด้านใต้ฐานจะเป็นอาคารสำหรับปฏิบัติ และศึกษาธรรมะ ซึ่งวันนี้ได้ถือโอกาสวันครบรอบ 4 ปีแห่งการมรณภาพของหลวงพ่อคูณในการจัดพิธีเททองหล่อองค์ต้นแบบขึ้น พร้อมกับตอกเสาเข็มวางศิลาฤกษ์ และมีกำหนดก่อสร้างให้แล้วเสร็จภายใน 3 ปี โดยเปิดรับบริจาคเงินจากพุทธศาสนิกชนผู้มีจิตศรัทธาทั่วประเทศ ซึ่งผู้มีจิตศรัทธาสามารถเดินทางมาบริจาคได้ด้วยตนเองที่วัดบ้านไร่ หรือจะบริจาคผ่านได้ที่บัญชีธนาคารทหารไทย ชื่อบัญชีวัดบ้านไร่ (เพื่อโครงการหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ องค์ใหญ่ที่สุดในโลก) เลขที่บัญชี 396-2-39227-4 ซึ่งทางวัดบ้านไร่จะจารึกชื่อผู้บริจาคทุกคนไว้ใต้ฐานหลวงพ่อคูณองค์ใหญ่ที่สุดในโลกด้วย.

หน้าแรก » ภูมิภาค