วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 08:19 น.

ภูมิภาค

ชาวบ้านฮือ!ขับเจ้าวัดขวางจัดงานประเพณีชักพระ

วันพุธ ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2561, 14.56 น.

ชาวบ้านฮือ!ขับเจ้าวัดขวางจัดงานประเพณีชักพระ

 

วันที่ 10 ต.ค.61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายบุญมา มุกแก้ว อายุ 50 ปี ตัวแทนชาวบ้าน พร้อมด้วยชาวบ้านในยวนไทย ม.3 ต.เขาใหญ่ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ประมาณ 50 คน ได้รวมตัวกันขับไล่เจ้าอาวาสในพื้นที่ ต.เขาใหญ่ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่ ให้ออกจากวัด โดยชาวบ้านที่มาต่างติดใจในเรื่องของการห้ามชาวบ้านจัดงานพระเพณีชักพระ ซึ่งถือเป็นพระเพณีเก่าแก่ ของชาวพุทธและความไม่โปร่งใสในการทำหน้าที่เจ้าอาวาสวัดดังกล่าว โดยมี นายวิวรรธน์ แซ่ลิ้ม ผู้ใหญ่บ้านหมู่บ้าน ม.3 นายดนัย สุขสกุล ปลัดอำเภออ่าวลึก ฝ่ายความมั่นคง เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร เข้าร่วมสังเกตสถานการณ์ 

 

นายบุญมา ตัวแทนชาวบ้าน เปิดเผยว่า การรวมตัวของชาวบ้านในครั้งนี้ เพื่อต้องการออกมาขับไล่เจ้าอาวาส เนื่องจากขัดขวางไม่ยอมให้เจ้าบ้านเข้าไปซ่อมแซมและตกแต่งเรือพระ ซึ่งจอดอยู่ภายในอาคารเก็บเรือพระ ของวัดฯ ซึ่งเป็นเรือของชาวบ้านที่นำไปจอดไว้ เมื่อถึงเทศกาลประเพณีชักพระ ทุกปี ชาวบ้านในยวนไทยก็จะเข้าไปซ่อมแซมเรือพระ พร้อมกับตกแต่งให้สวยงาม และนำออกมาร่วมประเพณีชักพระ ซึ่งชาวบ้านได้ปฏิบัติสืบทอดกันมายาวนาน

 

โดยทุกแรม 1 ค่ำ ของเดือน 10 ทุกปี ชาวบ้านก็จะเริ่มตกแต่งเรือพระเพื่อนำไปใช้ในพิธีชักพระ ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 25 ต.ค.นี้ แต่ในปีนี้ทางเจ้าอาวาสขัดขวางไม่ยินยอมชาวบ้านซ่อมเรือพระ และจัดงานพระเพณีชักพระ โดยอ้างว่าการจัดงานประเพณีชักพระทุกครั้งวัดไม่เคยได้อะไร ซึ่งก่อนหน้านี้ นายชัยวุฒิ บัวทอง นายอำเภออ่าวลึก ได้เข้ามาเจรจาแล้วครั้งหนึ่งแต่ทางเจ้าอาวาส ยังยืนยันที่จะไม่ให้ชาวบ้านจัดงานประเพณีชักพระ ชาวบ้านจึงต้องรวมตัวออกมาขับไล่เจ้าอาวาสให้พ้นวัด  

 

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ไปหาเจ้าอาวาสเพื่อจะสอบถามเรื่องที่เกิดขึ้น แต่ไม่สามารถติดต่อได้ ซึ่งจากการสอบถามพระลูกวัดทราบเพียงว่าเจ้าอาวาสได้ออกไปจากวัด ตั้งแต่ตอนเช้าที่ผ่านมา และไม่ทราบว่ากลับมาตอนไหน และไม่ขอออกความเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่เกิดขึ้นระหว่างเจ้าอาวาสกับชาวบ้าน

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ชาวบ้านได้รวมตัวเดินทางเข้ามาที่บริเวณวัดทางเจ้าอาวาสก็ได้ออกไปจากวัดไปโดยไม่ยอมประจันหน้ากับชาวบ้าน และต่อมาก็ไปโทรสับมาหาชาวบ้านผ่านนายดนัย สุขสกุล ปลัดอำเภออ่าวลึก พร้อมกับแจ้งว่า เจ้าอาวาสอนุญาตให้ชาวบ้านจัดงานพระเพณีชักพระได้ ทำให้ชาวบ้านพากันดีใจ และรวมตัวกันไปที่โรงเก็บเรือพระของวัด พร้อมทำพิธีและทำการซ่อมแซมตกแต่งเรือพระทันที อย่างครึกครื้น เพื่อให้ทันในวันที่ 25 นี้ ซึ่งจะเป็นวันชักพระตามประเพณีของชาวพุทธ ส่วนเรื่องขับไล่เจ้าอาวาส ทางชาวบ้านจะหยุดไว้ก่อน รอให้เสร็จงานประเพณีชักพระก็จะมาว่ากันใหม่

 

หน้าแรก » ภูมิภาค