วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 13:45 น.

ภูมิภาค

เร่งเจรจาผู้รับเหมาสร้างรถไฟทางคู่สายใต้ ชะลอกั้นรั้วปิดทางสาธารณะกระทบพื้นที่การเกษตร

วันพุธ ที่ 07 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561, 17.52 น.

 

เร่งเจรจาผู้รับเหมาสร้างรถไฟทางคู่สายใต้
ชะลอกั้นรั้วปิดทางสาธารณะกระทบพื้นที่การเกษตร

 

 

วันที่ 7 พฤศจิกายน 61 นายอำนาจ สูงยิ่ง นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) บ่อนอก อ.เมือง จ.ประจวบคีรีขันธ์ เปิดเผยว่าจากกรณีการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ดำเนินการว่าจ้างบริษัทเอกชนก่อสร้างโครงการรถไฟทางคู่สายหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ผ่านพื้นที่ ต.บ่อนอก ขณะนี้อยู่ระหว่างการสร้าง โดยบางช่วงมีการกั้นแนวรั้วถาวรบริเวณก่อสร้างระยะยาวทางยาวกว่า 6 กิโลเมตร ตั้งแต่จุดตัดถนนผ่านทางรถไฟบ้านหนองบุญยงค์ - พื้นที่รอยต่อบ้านทุ่งมะเม่า ต.อ่าวน้อย อำเภอเมือง ทำให้มีผลกระทบกับพื้นที่การเกษตรของประชาชนและเจ้าของที่ดินจำนวนมากริมทางรถไฟด้านทิศตะวันออกได้รับความเดือดร้อน เนื่องจากไม่สามารถใช้เส้นทางสัญจรผ่านถนนลูกรังเส้นเดิมซึ่งอยู่ในที่ดินของ รฟท.ได้ตามปกติ หลังจากที่ประชาชนใช้สัญจรมานานกว่า 30 ปี  

 

 

“ขณะนี้ อบต.อยู่ระหว่างการเจรจากับ รฟท.และบริษัทผู้รับเหมาเพื่อเยียวยาผลกระทบในเบื้องต้น โดยขอให้ยุติการก่อสร้างรั้วกั้นระหว่างที่ดินของเอกชนกับเขตรถไฟเนื่องจากในปีงบประมาณ 2563 อบต.จะได้รับการจัดสรรงบประมาณจากกรมโยธาธิการและผังเมืองกว่า 40 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างถนนคอนกรีตความกว้าง 6 เมตร ยาวประมาณ 6 กม. เพื่อทดแทนถนนลูกรังในเขตรถไฟเส้นเดิมที่ถูกปิดกั้นเพื่อให้ประชาชนใช้สัญจรได้ตามปกติหลังจากมีเจ้าของที่ดินที่มีเอกสารสิทธิพร้อมมอบที่ดินให้ อบต.จัดสร้างทางสาธารณะแล้วหลายราย แม้ว่าปัจจุบันที่ดินชายทะเลจะมีราคาสูงมีการซื้อขายไร่ละหลายล้านบาทเพื่อประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์มูลค่านับพันล้านบาท สำหรับถนนเส้นดังกล่าวจะก่อสร้างเพื่อสนับสนุนโครงการไทยแลนด์ริเวียร่า เป็นเส้นทางการท่องเที่ยวเลียบชายทะเลเพื่อประโยชน์ด้านการท่องเที่ยว” นายอำนาจ กล่าว

 

 

ขณะที่ผู้ประกอบการนากุ้งรายหนึ่งที่บ้านทุ่งทะเม่า ต.อ่าวน้อย อ.เมือง ระบุว่าเร็วๆนี้ผู้รับเหมาก่อสร้างรถไฟทางคู่แจ้งจะปิดกั้นแนวเขตระหว่างพื้นที่ก่อสร้างกับทางสาธารณะไปพื้นที่นากุ้งทำให้ได้รับผลกระทบ ล่าสุดได้แจ้งให้นายก อบต.อ่าวน้อยรับทราบเพื่อเจรจาเปิดเส้นทางให้คนงานเข้าไปเลี้ยงกุ้งตามปกติเพื่อบรรเทาความเสียหาย.

 

หน้าแรก » ภูมิภาค