วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 15:46 น.

ภูมิภาค

“หลวงพี่น้ำฝน”นำของแก้บนกุมารสมบัติ กว่า3พันรายการช่วยงานกาชาดนครปฐม

วันพุธ ที่ 07 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561, 18.23 น.

 


“หลวงพี่น้ำฝน”นำของแก้บนกุมารสมบัติ
กว่า3พันรายการช่วยงานกาชาดนครปฐม

 

               

หลวงพี่น้ำฝน นำคณะสงฆ์ จัดจักรยาน 500 คัน ของเล่นกว่า 2,000 รายการ เข้าร่วมกิจกรรมของเหล่ากาชาดจังหวัดนครปฐม โดยเป็นของที่มีคนนำมาแก้บนกับกุมารสมบัติ ซึ่งเป็นกุมารที่มีคนมาขอโชคลาภในด้านการค้าการขายและประสบความสำเร็จ โดยตั้งเป้าวัดไผ่ล้อมจะช่วยเหลืองานสังคมต่อเนื่อง

               

 

วันนี้ 7 สิงหาคม 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักกาชาดจังหวัดนครปฐม ซึ่งตั้งอยู่หลังศาลากลางจังหวัดนครปฐม นายชาญนะ เอี่ยมแสง ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม นางธัมมิกา นิยมศิลป์ นายกเหล่ากาชาดจังหวัด และสมาชิกเหล่ากาชาด ร่วมรับมอบสิ่งของจากหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ทั้ง 7 อำเภอ เนื่องในวันรวมน้ำใจให้กาชาด ประจำปี

 

               

โดยวันเดียวกัน พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หรือ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อม อ.เมือง จ.นครปฐม ได้นำของบริจาคเป็นรถจักรยาน และของเล่นโดยใส่รถบรรทุกมา 4 คัน เพื่อมามอบให้กับผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม สำหรับใช้ร่วมในกิจกรรมของเหล่ากาชาดจังหวัดนครปฐม โดยสิ่งของที่มีผู้นำมาบริจาคในครั้งนี้ เหล่ากาชาดจังหวัดนครปฐมจะนำไปเป็นรางวัล จัดกิจกรรมการออกสลากกาชาดการกุศล และกิจกรรมการเล่นเกมส์อื่นๆ ของเหล่ากาชาดจังหวัดในงานเทศกาลนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์ วันที่ 19-27 พฤศจิกายน 2561 ณ องค์พระปฐมเจดีย์ เพื่อเป็นการหารายได้สมทบทุนในการดำเนินกิจกรรมช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ ผู้ยากไร้ และการสงเคราะห์ต่าง ๆ ในจังหวัดนครปฐม ซึ่งในรอบปีที่ผ่านมาได้นำเงินรายได้ไปใช้ในกิจกรรมการบริจาคโลหิต การช่วยเหลือผู้ประสบภัย การช่วยเหลือผู้ยากไร้ และเป็นทุนการศึกษาของเด็กนักเรียนที่ยากจน

 

               
ทั้งนี้พระครูปลัดสิทธิวัฒน์ หลวงพี่น้ำฝน เจ้าอาวาสวัดไผ่ล้อมเผยว่า สำหรับของที่นำมาบริจาคในครั้งนี้เป็นรถจักรยานจำนวน 500 คัน และของเล่นอีก 2,000 กว่าชิ้น ซึ่งเป็นสิ่งที่คนได้นำมามอบให้ตั้งแต่งานศพของโยมมารดา และนำมาแก้บนในส่วนของกุมารสมบัติ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้คัดแยกส่วนที่เหมาะสมที่จะนำมาร่วมในงานกาชาดปีนี้ ซึ่งจะเป็นการสานต่องานสาธารณะกุศลให้เกิดขึ้นในสังคม โดยของที่นำมามอบให้เป็นเพียงของที่มีคนมาแก้บนเพียงครึ่งปีแรกเท่านั้น ซึ่งที่ผ่านมาของที่ได้รับการนำมาแก้บนก็จะมาจากกลุ่มที่มาขอโชคลาภกับกุมารสมบัติเรื่องการค้าการขาย และได้รับผลดีจากความเชื่อของแต่ละคน ที่ผ่านมาก็มีคนเข้ามาแก้บนเป็นจำนวนมาก และได้นำของไปแจกในงานวันเด็กของทุกปีเป็นประจำอยู่แล้ว แต่ปีนี้ได้รับการร้องขอมา คณะสงฆ์วัดไผ่ล้อมก็พร้อมจะช่วยเหลือสังคมต่อไป

 

               
สำหรับ “กุมารทองสมบัติ” มีความเป็นมาคือ ที่กุฏิของพระเดชพระคุณหลวงพ่อพูล จะมี รูปหล่อบูชาขนาดใหญ่ที่มีชื่อเรียกขานกันว่า “กุมารทองสมบัติ” ซึ่งเป็นกุมารทองที่อยู่กับหลวงพ่อพูลมาตั้งแต่สมัยที่ท่านยังหนุ่ม

 
เล่ากันว่ากุมารทองอยู่กับท่านมานาน สืบเนื่องมาจาก ในอดีตที่ผ่านมา พระเดชพระคุณหลวงพ่อพูล ท่านได้เดินทางไปเป็นพระคู่สวด ที่จังหวัดสุพรรณบุรี พร้อมกับหลวงพ่อเต้า วัดเกาะวังไทร และอุปัชฌาย์คือหลวงพ่อล้ง วัดห้วยจระเข้ ทั้ง 3 องค์นี้ จะเดินทางร่วมกันไปโดยตลอด

 

 

และการเดินทางไปสุพรรณบุรีในครั้งนั้น พระเดชพระคุณหลวงพ่อพูล ท่านได้กุมารทอง กลับมาด้วย เป็นกุมารทอง ขนาดองค์ใหญ่ เนื้อโลหะสัมฤทธิ์ มีฐานกว้าง 9 นิ้ว สูง 15 นิ้ว ท่านจึงนำมาประดิษฐานไว้ที่กุฏิของท่าน และตั้งชื่อให้ว่า กุมารทองสมบัติ ซึ่งนับเป็นกุมารทอง องค์เก่าแก่องค์แรกและองค์เดียวของหลวงพ่อพูล ซึ่งได้แสดงอิทธิฤทธิ์ช่วยเหลือผู้คนญาติโยมพุทธศาสนิกชนมาโดยตลอด  กุมารทอง “สมบัติ” นามนี้เรียกขานติดปากกันมา จนถึงปัจจุบัน โดยคนที่มาขอโชคลาภในเรื่องการค้า การขายนั้นมักจะให้โชคลาภ โดยคนที่มาบนบานจะใช้ผลไม้ 3 อย่าง น้ำเขียว น้ำแดง จุดธูปไหว้กุมารทอง 3 ดอก ถ้าบนกุมารทองจุดธูป 1 ดอก โดยทุกวันนี้มีความเชื่อว่าหากใครบูชากุมารทองแล้วมีความซุกซนมากก็จะนำมาฝากไว้ที่วัดไผ่ล้อม จนได้ชื่อว่าเป็น เนอร์เซอร์ลี่กุมารทองแห่งเดียวในประเทศไทย

 

หน้าแรก » ภูมิภาค