วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 02:16 น.

ภูมิภาค

ผู้ว่าแต่งชุดขุนศึกแถลงข่าว งานแสดงช้างสุรินทร์ ครั้งที่ 58

วันศุกร์ ที่ 09 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561, 11.54 น.

 


ผู้ว่าแต่งชุดขุนศึกแถลงข่าว
งานแสดงช้างสุรินทร์ ครั้งที่ 58

 

 


สุรินทร์-เมื่อวันที่ 8 พ.ย.ที่ผ่านมา เวลา 15.00 น.นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ เป็นประธานงานแถลงข่าวการจัดงาน"แสดงช้างสุรินทร์ ครั้งที่ 58" ประจำปี พ.ศ.2561 ระหว่างวันที่ 17-18 พฤศจิกายน 2561 ณ บริเวณวงเวียนครูประกำ โครงการคชอาณาจักร องค์การสวนสัตว์ในพระบรมราชูปภัมถ์ ต.กระโพ อ.ท่าตูม จ.สุรินทร์ พล.ต. พิเชษฐ์ อาจฤทธิรงค์ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 25 ผู้แทนนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ผู้แทนผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุรินทร์ ผู้อำนวยการภาคตะวันออกเฉียงเหนือ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ผู้จัดการโครงการคชอาณาจักร ผู้แทน ผอ.องค์การสวนสัตว์ ผู้จัดการแผนพัฒนานโยบายสาธารณะผู้แทนกองทุน สสส. และรองนายกเทศมนตรีรักษาราชการแทนนายกเทศมนตรีตำบลศีขรภูมิ ร่วมในการแถลงข่าวด้วย ในการแถลงข่าวในวันนี้ นายประภัสสร์ มาลากาญจน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุรินทร์ แต่งชุดขุนศึก นักรบโบราณ นั่งช้างพลายทองใหญ่ พร้อมภรรยา นำขบวนหัวหน้าส่วนราชการ ทหารตำรวจ นั่งมาบนหลังช้างขบวนช้างศึก เพื่อร่วมแถลงข่าว

 


 


โดยปีนี้มีฉากการแสดงทั้งหมด 9 ฉากหรือ 9 องก์ ประกอบด้วย องก์ที่ 1 ครัวอพยพจากมหิธรปุระสู่พระนคร องก์ที่ 2 รอยอารยธรรมล้านช้าง องก์ที่ 3 กุยอาเจียง คนเลี้ยงช้าง องก์ที่ 4 กำเนิดหัวเมืองเขมรป่าดง องก์ที่ 5 กองทัพช้างประทายสมันต์ (ทะเลช้าง) องก์ที่ 6 ครัวอพยพจากประทายเพชร องก์ที่ 7 การละเล่นของช้าง องก์ที่ 8 มหายุทธหัตถีแห่งอุษาคเนย์ องก์ที่ 9 ใต้ร่มพระบารมีจักรีวงศ์

 


 

ทั้งนี้เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน"แสดงช้างสุรินทร์ ครั้งที่ 58" ประจำปี พ.ศ.2561 อีกทั้งเพื่อเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมาเที่ยวจังหวัดสุรินทร์ ชมวิถีชีวิตคนกับช้างจังหวัดสุรินทร์ ที่ยังคงรักษาความโดดเด่นทางด้านขนบธรรมเนียม ประเพณี ศิลปวัฒนธรรม และความเป็นอัตลักษณ์ของชาวกูย ซึ่งการจัดงานแสดงช้างสุรินทร์ ครั้งที่ 58 ประจำปี 2561 ได้จัดกิจกรรมที่เกี่ยวเนื่องกัน เพื่อให้นักท่องเที่ยว ได้สนุกสนาน เพลิดเพลิน รวมทั้งชมความน่ารักของช้างสุรินทร์ ภายใต้กรอบแนวคิด "เที่ยวสุรินทร์ เที่ยวได้ทุกวัน สะอาด สะดวก ปลอดภัย ได้อัตลักษณ์" โดยมีกิจกรรมต่างๆ ดังนี้

 


     

โดยวันที่ 15 พฤศจิกายน 2561 เวลา 08.45-11.45 น.ซ้อมใหญ่งานแสดงช้างฯ ณ สนามแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ เวลา 18.30 น. การประกวดรถอาหารช้าง ณ บริเวณอนุสาวรีย์ พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง 16 พฤศจิกายน 2561 เวลา 08.00-12.00 น.งานต้อนรับและเลี้ยงอาหารช้าง และงานแห่ช้างเข้าเมือง จากสี่แยกเจริญชัยค้าเหล็ก-สถานีรถไฟสุรินทร์ สิ้นสุดที่บริเวณอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง เวลา 18.30 น.งานแสดงแสง สี เสียง ณ ปราสาทศีขรภูมิ อ.ศีขรภูมิ 17 พฤศจิกายน 2561 เวลา 08.45-11.45 น.การแสดงของช้าง(รอบแรก) ณ สนามแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ เวลา 18.30 น.งานแสดงแสง สี เสียง ณ ปราสาทศีขรภูมิ อำเภอศีขรภูมิ 18 พฤศจิกายน 2561 เวลา 08.45-11.45 น.การแสดงของช้าง (รอบสุดท้าย) ณ สนามแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์

 


 


จ.สุรินทร์ จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ มาเที่ยวชมการแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ และชมความน่ารักของช้าง ในระหว่างวันที่ 17-18 พฤศจิกายน 2561 ณ สนามแสดงช้างจังหวัดสุรินทร์ อ.เมือง จ.สุรินทร์
 


นอกจากนี้ ยังมีการจัดกิจกรรมงานช้างแฟร์สุรินทร์ 2018 ในห้วงเดียวกัน ระหว่างวันที่ 14-25 พ.ย.2561 อีกด้วย และ ถือว่าเป็นปีแรกที่มีการเปลี่ยนแปลงจากรูปแบบเดิมๆ มีการจัดงานรูปแบบใหม่ที่ชาวสุรินทร์รอคอยการเปลี่ยนแปลงมานาน  หลังการจัดงานหลายปีที่ผ่านมา คนสุรินทร์ไม่ได้มีส่วนร่วม ไม่มีกิจกรรมที่เป็นความต้องการของชาวสุรินทร์เท่าที่ควร ปีนี้จังหวัดสุรินทร์จึงได้มอบหมายให้หอการค้า จ.สุรินทร์ ร่วมกับชมรมพัฒนาสตรีและเด็ก จ.สุรินทร์  เป็นผู้ดำเนินการในการจัดงาน

 

 

 

 


โดยมีบุคคลากรที่ร่วมกันวางแผนดำเนินงานส่วนใหญ่เป็นชาวสุรินทร์หลายภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นสื่อมวลชนสุรินทร์,กลุ่มศิลปินพื้นบ้านสุรินทร์และประชาชนที่ช่วยกันออกความคิดเห็น ทางโลกโซเชี่ยลต่างๆ จึงได้นำรูปแบบความต้องการหลากหลายเหล่านี้มาปรับประยุกต์ผนวกใช้ในงานช้างแฟร์ 2018  อาทิ การแสดงช้างแสนรู้ภาคกลางคืน  ซึ่งที่ผ่านมาไม่มี ,โดมอาหารของชาวสุรินทร์ ที่มีราคาถูก พร้อมที่นั่งรับประทานอาหาร,กิจกรรมสินค้าโอท็อป อาหารพื้นบ้านต่างๆ รวมทั้งสินค้าทั่วไปซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นชาวสุรินทร์ จุดไฮไลท์แลนมาร์ค ซึ่งเป็นจุดเช็คอินในงานอีกหลายจุด โดยจะเป็นสัญลักษณ์ต่างๆที่เกี่ยวกับเมืองสุรินทร์ กิจกรรม สอยดาว รำวงชาวบ้าน กิจกรรมการแสดงศิลปะพื้นบ้านของเด็กๆนักเรียนเยาวชน การประกวดผ้าไหมและอื่นๆ ประตูทางเข้าที่สวยงาม และอีกมากมาย การมีส่วนร่วมการแสดงความบันเทิงบนเวที เป็นปีที่จะมีศิลปินพื้นถิ่นสุรินทร์ มาร่วมแสดงมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา  ซึ่งประชาชนชาวสุรินทร์ จะสามารถเข้ามาชมและสัมผัสกับการเปลี่ยนแปลงครั้งใหม่ที่ตื่นตาตื่นใจ ในงานช้างแฟร์ 2018 รูปแบบใหม่นี้ได้ ระหว่างวันที่ 14-25 พ.ย.61 นี้

หน้าแรก » ภูมิภาค