วันศุกร์ ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2567 15:50 น.

ภูมิภาค

“ธนูไฟ ราชวัฏ” ตำนานมวยเมืองอุบลฯ อดีตแชมป์หลายตำแหน่งเสียชีวิตแล้ว!

วันพุธ ที่ 09 มกราคม พ.ศ. 2562, 22.06 น.

“ธนูไฟ ราชวัฏ” ตำนานมวยเมืองอุบลฯ
อดีตแชมป์หลายตำแหน่งเสียชีวิตแล้ว!

 


 

วันนี้ ( 9 ม.ค.62 ) ผู้สื่อข่าวประจำจังหวัดอุบลราชธานีของเรา ทราบข่าวว่า คุณพ่อผัน ใจชอบ หรือที่รู้จักกันในนาม ธนูไฟ ราวัฏ ซึ่งเป็นอดีตนักมวยดังแห่งจังหวัดอุบลราชธานี ที่เคยเข้ามาสร้างชื่อเสียงบนเวทีมวยมาตรฐานของเมืองไทยทั้งเวทีราชดำเนิน – ลุมพินี ได้เสียชีวิตลงแล้วอย่างสงบ ในวัย 85 ปี เมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2562 ที่ จ.อุบลฯบ้านเกิด ด้วยโรคชราและโรคประจำตัว ท่ามกลางความโศกเศร้าเสียใจของภรรยาและลูกๆตลอดจนเครือญาติและแฟนมวยชาวจังหวัดอุบลราชธานี ขณะนี้ลูกๆและญาติพี่น้องได้ตั้งศพสวดบำเพ็ญกุศลที่วัดใต้พระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ ถนนพรหมราช ต.ในเมือง อ.เมือง จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นวัดที่อยู่ในละแวกบ้านของคุณพ่อผัน ใจชอบ หรือ ธนูไฟ ราชวัฏ โดยมีพิธีสวดพระอภิธรรมศพทุกคืน หลังจากนั้นจะมีพิธีฌาปนกิจศพ ในวันศุกร์ที่ 11 ม.ค. 62 และประชุมเพลิงในเวลา 16.00 น. ที่วัดพระเจ้าใหญ่องค์ตื้อ ในเมืองอุบลราชธานี โดยมีลูกชายคือ นายศักดา ใจชอบ อดีตหัวหน้าค่ายมวยส.ศมศักดิ์ชัย และ ลูกเจ้าพ่อผาแดง ปัจจุบันดำรงตำแหน่งส.ท.เทศบาลเมืองวารินชำราบ จ.อุบลฯ และนายสมชาย ใจชอบ หรือ อึ่ง อุบล หรือ อึ่ง เพชรยินดี  ซึ่งเป็นเซียนมวยชื่อดังและมวยหูชื่อดังของเมืองไทย พร้อมน้องๆ และญาติ ได้เป็นเจ้าภาพจัดงานศพให้กับคุณพ่อผัน ใจชอบ อย่างสมเกียรติในครั้งนี้

 


 

สำหรับประวัติโดยย่อของอดีตนักมวยดัง "สุภาพบุรุษภาคอิสาน" ธนูไฟ ราชวัฎ หรือ คุณพ่อผัน ใจชอบ ที่ถือเป็นตำนานมวยเมืองอุบลฯอีกคนหนึ่ง ถูกบันทึกเอาไว้ว่า คุณพ่อผัน หรือ ธนูไฟ ราชวัฏ เริ่มชกมวยตั้งแต่ยังหนุ่มในวัยสิบกว่าขวบ  จนเป็นนักชกที่มีชื่อเสียงและหาคู่ต่อกรยากในจังหวัดอุบลฯ ตลอดจนเคยได้ครองแชมป์หลายเวที หลายรุ่น ในจังหวัดอุบลราชธานี บ้านเกิด และช่วงอายุ 14-15 ปี ได้สอบเข้าเป็นนักเรียนนายสิบทหารบก ต่อมาปี 2496  ขณะที่คุณพ่อผันกำลังเรียนนายสิบทหารบกอยู่นั้น ทางจังหวัดอุบลฯได้สร้างเวทีมวยมาตรฐานขึ้นที่บริเวรด้านทิศตะวันออกของทุ่งศรีเมือง และได้มีการฉลองเวทีมวยแห่งใหม่นี้ โดยมีการจัดมวยไทยคู่สำคัญจนสนามมวยแทบแตก นั่นคือ สีโบว์แดง ควรตั้ง ชกกับ จำเริญ ทรงกิตรัตน์ เจ้าของฉายา จิ้งเหลนไฟ นักมวยชื่อดังที่สุดของเมืองไทยในยุคนั้นได้มาชกที่จ.อุบลฯ หลังจากมวยคู่นี้ชกกันสิ้นสุดลง คุณพ่อผัน ใจชอบ ได้ตัดสินใจเลิกเรียนนายสิบทหารบก เพื่อหันมาเอาดีทางด้านการชกมวย แล้วขอติดตามจำเริญ ทรงกิตรัตน์ เข้ามาชกมวยในกรุงเทพฯ ซึ่งพอจำเริญทราบว่าคุณพ่อผันเป็นมวยเก่งของเมืองอุบลฯอยู่แล้ว จึงรับปากให้ติดตามเข้าเมืองกรุงทันที

 


 


พอเข้ามากรุงเทพฯ ก่อนจะขึ้นชกที่เวทีมวยราชดำเนินได้ จะต้องผ่านการทดสอบตามกฎของเวทีเสียก่อน  ซึ่งคุณพ่อผัน ใจชอบ ก็สามารถ สอบผ่านได้อย่างสบาย จากนั้นคุณพ่อผันได้ขึ้นชกเวทีราชดำเนิน – ลุมพินี หลายครั้ง จนมีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักและเป็นที่ยอมรับของแฟนมวย และด้วยความที่เป็นมวยชกบู๊ ดุดัน บุกตะลุย เอาชนะคู่ชกได้คนแล้วคนเล่า ทำให้คุณพ่อผันได้รับฉายาว่า ธนูไฟ ราชวัฏ จากนั้นชกที่เมืองกรุงเรื่อยมา จนสามารถคว้าอันดับ 7 จากเวทีมวยราชดำเนิน และ อันดับ 3 จากเวทีมวยลุมพินี มาครองได้

 


 


และขณะที่ธนูไฟ กำลังมีชื่อเสียงที่ราชดำเนิน-ลุมพินี เหตุบ้านการเมืองในยุคนั้นเกิดการเปลี่ยนแปลง คุณพ่อผันจึงตัดสินใจไปชกมวยที่ประเทศเพื่อนบ้านทั้ง ลาว สิงค์โปร์ มาเลเซีย จนกระทั่งปี 2516 คุณพ่อผันก็ได้ย้ายกลับมาอยู่ที่จ.อุบลฯบ้านเกิด และเป็นจังหวะเดียวกันกับที่การไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุบลฯ ที่ตั้งอยู่ถนนพรหมราช ในเมืองอุบลราชธานี ใกล้บ้านคุณพ่อผันหรือธนูไฟ ราชวัฏ ได้เปิดรับสมัครพนักงาน คุณพ่อผันจึงได้สมัครสอบ และสามารถสอบแข่งขันเข้าทำงานได้ กลายมาเป็นพนักงานการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคจังหวัดอุบลฯ และได้ปฏิบัติหน้าที่ด้วยดีตลอดมา จนเกษียณอายุราชการอย่างภาคภูมิใจ และแล้ว ในที่สุด คุณพ่อผัน ใจชอบหรือธนูไฟ ราชวัฏ ก็ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบ ตามวัน เวลา ดังกล่าวข้างต้น ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยโปรดได้ดลบันดาลให้ดวงวิญญาณของคุณพ่อผัน ใจชอบ (ธนูไฟ ราชวัฏ)ไปสู่สุคติในสัมปรายภพ ด้วยเทอญ

 

หน้าแรก » ภูมิภาค