วันพุธ ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2567 01:55 น.

ภูมิภาค

แพทย์ธรรมศาสตร์แนะทุกฝ่าย ต้องช่วยกันลดปัญหาฝุ่นละออง

วันอังคาร ที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2562, 11.46 น.

 

แพทย์ธรรมศาสตร์แนะทุกฝ่าย
ต้องช่วยกันลดปัญหาฝุ่นละออง

    


เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 15 มกราคม 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในพื้นที่จังหวัดปทุมธานีได้เกิดหมอกสีขาวปกคลุมตลอดทั้งพื้นที่เบาบางกว่าเมื่อวาน  จากเว็บไซต์ของ กรมควบคุมมลพิษ รายงานสถานการณ์และคุณภาพอากาศประเทศไทย วันอังคาร ที่ 15 มกราคม พ.ศ.2562 เวลา 08:00 น. ศูนย์คุณภาพอากาศบริเวณ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง ปทุมธานี ได้แสดงผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศในพื้นที่ ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง  ปทุมธานี พบปริมาณฝุ่นละออง ขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) มีค่า 58 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) อยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ข้อแนะนำด้านสุขภาพ ประชาชนทั่วไป สามารถทำกิจกรรมกลางแจ้งได้ตามปกติ ส่วนกลุ่มเสี่ยง ประชาชนกลุ่มเสี่ยง หมายถึง เด็ก คนชรา หญิงมีครรภ์ และผู้ป่วยที่มีโรคประจำตัวในกลุ่มโรคทางเดินหายใจ และโรคหัวใจและหลอดเลือด ควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง 
   


ศ.พญ.อรพรรณ โพชนุกูล ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศทางด้านโรคภูมิแพ้ โรคหืด และโรคระบบหายใจ โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ กล่าวว่า ในช่วงนี้เพื่อป้องกันปัญหาฝุ่นละอองยังเกินมาตรฐาน แนะนำให้ใส่หน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตัวเอง สำหรับการใช้หน้ากากของคนทั่วไปสามารถเลือกใช้ได้ 2 แบบ แล้วแต่ความสะดวกที่สำคัญที่สุดคือต้องรู้ว่าหน้ากากอนามัยควรใส่ด้านไหนและวิธีใส่หน้ากากอนามัยที่ถูกต้องถึงจะได้รับประโยชน์สูงสุดหน้ากากอนามัยแบบทั่วไปควรใส่ให้พอดีกับใบหน้าหันด้านที่มีสีออกและให้ด้านที่มีลวดอยู่ด้านบนหากเป็นแบบไม่มีสีให้สังเกตรอยพับของหน้ากากอนามัยหักมุมของรอยพับ ชี้ลงด้านล่าง ด้านนั้นจะเป็นด้านนอกของหน้ากากอนามัย ซึ่งมลพิษที่เกิดเป็นฝุ่นละอองขนาดเล็ก ขนาดใหญ่รวมถึงแก็สต่าง ๆ เช่นโอโซน คาร์บอนมอนอกไซด์ ซัลเฟอร์ไดออกไซด์ กลุ่มนี้ก็เกิดมาจากมนุษย์เอง เช่นการเผาต้นไม้ เผาขยะ นอกจากนี้ก็มาจากควันรถยนต์ ในที่ๆ มีรถติด รถหนาแน่น นอกจากนี้ก็มาจากโรงงานอุตสาหกรรมที่มีการเผาเชื้อเพลิงเยอะ ๆ ดังนั้นพื้นที่ที่มีรถติดเยอะอย่างเช่นแหล่งเมือง  หากเราไม่อยากจะเจอปัญหาแบบนี้อีก ทุกคนต้องช่วยกันลดการใช้รถยนต์ ร่วมกันใช้รถขนส่งสาธารณะ ลดการเผาไม้เผาป่า และเข้มงวดการใช้กฎหมายเกี่ยวกับการใช้รถยนต์การตั้งโรงงานต่างๆ
    


นอกจากนี้หากประชาชนพบเห็นรถเมล์หรือรถบรรทุกควันดำ โปรดแจ้งสายด่วนกรมการขนส่งทางบก 1584 ส่วนพบเห็นรถเมล์ ขสมก. ควันดำ สามารถแจ้งสายด่วน ขสมก. 1348 และสายด่วน ผู้บังคับการตำรวจจราจร 1197 หากมีข้อสงสัยด้านการปฏิบัติตัวเพื่อลดผลกระทบต่อสุขภาพ สามารถติดต่อได้ที่ สายด่วนกรมควบคุมโรค 1422 สายด่วนกรมอนามัย 1675 สายด่วนกระทรวงสาธารณสุข 1669.

หน้าแรก » ภูมิภาค