วันศุกร์ ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2567 15:26 น.

ภูมิภาค

วอนช่วยเหลือ! 2พี่น้องนักเรียนไร้ที่พึ่ง

วันพุธ ที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2562, 16.06 น.

 

วอนช่วยเหลือ! 2พี่น้องนักเรียนไร้ที่พึ่ง


โลกออนไลน์บุรีรัมย์ วอนช่วยเหลือ 2 พี่น้อง ป.1 และม.1 โรงเรียนหนองตาดพิทยาคม อาศัยอยู่กับย่าตามลำพังไม่มีอาหารกิน ครูเจียด 20 บาทช่วยอาหาร วันครูปีนี้ ครูประจำชั้นใช้วันคล้ายวันเกิดของตัวเองมาช่วยเหลือ เพื่อบรรเทา ขณะเด็กเผยฝันอยากได้รองเท้าใหม่ เพราะเหลือข้างเดียวไม่มีใส่ไปโรงเรียน

 


วันที่ 16 ม.ค.62 ครอบครัวดังกล่าวถูกเปิดเผย หลังจากเฟสบุ๊คชื่อ” Maipa Pakkaseene”ประกาศขอผู้ใจบุญสละข้าวสารอาหารแห้งช่วยเหลือสองพี่น้องนักเรียนชั้น ม.1 อายุ 7 ปี และ 13 ปี โรงเรียนหนองตาดพิทยาคม ต.หนองตาด อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ว่าเป็นครอบครัวน่าสงสาร


กระทั่งทราบว่าเฟสบุ๊คดังกล่าวเป็นของ น.ส.ไม้ป่า ปักกาสีเน อายุ 34 ปี ครูโรงเรียนหนองตาดพิทยาคม อ.เมือง  และเป็นครูประจำชั้นของ ด.ช.พรหมจักร สุวรรณราม หรือน้องบีม อายุ 13 ปี เรียนอยู่ชั้น ม.1

 


เมื่อเข้าตรวจสอบที่บ้านเลขที่ 138 บ้านสถานีหนองตาด หมู่ 7 ต. หนองตาด อ.เมือง ซึ่งเป็นบ้านของนางไร ศรีบุญธรรม อายุ 71 ปี อาศัยอยู่กับ ด.ช.สุวรรณราม อายุ 13 ปี เรียนอยู่ ม.1 โรงเรียนหนองตาดพิทยาคม และ ด.ช.อนุเดช สุวรรณราม หรือน้องเม็ก อายุ 7 ปี เรียนชั้น ป.1 โรงเรียนวัดสถานีหนองตาด ในสภาพปลูกเป็นเพิงล้อมด้วยสังกะสี ขนาดกว้างประมาณ 3 เมตร ยาวประมาณ 5 เมตร


สอบถามนางไร ศรีบุญธรรม อายุ 71 ปี ย่าของเด็กทั้งสอง เล่าว่า เลี้ยงเด็กทั้งสองมาตั้งแต่เด็ก เนื่องจากพ่อแม่ได้แยกทางกัน ต่างคนต่างไปมีครอบครัวใหม่ ตนซึ่งเป็นย่าของเด็กจึงรับอาสาเลี้ยงดูเด็กทั้งสองมาตั้งแต่เด็ก

 


แต่ชีวิตที่ผ่านมา อยู่ด้วยความลำบาก เงินเบี้ยคนชราเดือนละ 700 บาท หักค่าประกันฌาปนกิจศพหมู่บ้าน 200 เหลือใช้เพียงเดือนละ 500 บาท ไม่เพียงพอที่จะเลี้ยงหลานได้ ต้องหาไม้มาเผาถ่านขายก็พอได้แค่บรรเทา ไม่มีเงินก็ไปยืมเงินนอกระบบร้อยละ 10 มาใช้รอเงินเบี้ยคนชราออก อาหารกินไปตามมีตามเกิด ตนไม่ได้กินแต่ขอให้หลานได้กินอิ่มก็พอใจ


โดยเฉพาะคนเล็กที่มีความฝันอยากได้รองเท้านักเรียนใหม่เบอร์ 30 เพราะตอนนี้เหลือข้างเดียว ตอนนี้ต้องมีครูที่เมตตามาช่วยเหลือบ้าง แต่ก็เห็นใจครูที่พยายามมาช่วยเหลือ เพราะครูก็มีภาระครอบครัวอยู่แล้ว

 

 

น.ส.ไม้ป่า ปักกาสีเน ครูประจำชั้น น้องเม็ก พี่ชาย เล่าว่า หลังจากทราบชีวิตความเป็นอยู่ของสองพี่น้องและย่า ได้พยายามช่วยเหลือ ด้วยการร่วมกันกับเพื่อนครู ออกเงินคนละ 20 บาท รวมเป็น 40 บาท ให้เป็นค่าอาหารกลางวัน


กระทั่งครบรอบวันคล้ายวันเกิดของตัวเอง จึงอยากจะทำบุญในด้านนี้ ด้วยการนำข้าวสารอาหารแห้ง มาช่วยเหลือแทนการทำบุญอย่างอื่น พร้อมกับนำภาพความลำบากของครอบครัวนี้ ไปโพสต์ทางเพสเผื่อจะมีคนมาช่วยเหลือ มีคนประสงค์ช่วยเหลือมาบ้าง แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับชีวิตเด็กทั้งสองที่จะต้องเดินต่อไป

 

 

ด้านนายธีราพัฒน์ แก้วพลงาม ผอ.โรงเรียน กล่าวว่า โรงเรียนได้พยายามช่วยเหลือ ด้วยการขอทุนจากกองทุน แต่จะได้เพียง 5,000 บาท ครั้งเดียว ซึ่งจากการตรวจสอบสภาพแล้ว เด็กต้องมีที่พึ่งมากกว่านี้ โดยเฉพาะอนาคตเด็กที่อยากให้สังคมเล็งเห็น

 

 

(ต้องการช่วยเหลือเด็กโทรติดต่อ 064-2646455 ครูนก)

หน้าแรก » ภูมิภาค