วันพฤหัสบดี ที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2567 08:18 น.

ภูมิภาค

สภ.ธัญบุรีร่วมขนส่งตรวจควันดำรถ เพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศ

วันพฤหัสบดี ที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2562, 10.49 น.

 

สภ.ธัญบุรีร่วมขนส่งตรวจควันดำรถ
เพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศ


     

เมื่อเวลา 09.00  น.วันที่ 17 ม.ค.62 พ.ต.อ.วิวัฒน์ อัศวะวิบลูย์  ผกก.สภ.ธัญบุรี พ.ต.ท.ชัยณรงค์ บุญเตี้ย  สารวัตรจราจรสภ.ธัญบุรี  นายชเยศ ทรัพย์เทมา นักวิชาการขนส่งชำนาญการ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรสภ.ธัญบุรี และเจ้าหน้าที่ขนส่งจำนวนหนึ่ง ได้ร่วมกันตั้งจุดตรวจกวดขันวินัยจราจรและตรวจจับรถที่มีควันดำเกินกว่ามาตรฐานเพื่อป้องกันมลพิษทางอากาศที่เป็นปัญหาระดับอยู่ทุกวันนี้ บริเวณถนนรังสิต-นครนายกขาออกตรงข้ามวัดมูลจินดา คลองห้า ต.บึงยี่โถ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี
     

ด้านพ.ต.อ. วิวัฒน์ อัศวะวิบลูย์  ผกก.สภ.ธัญบุรี กล่าวว่าตามนโยบายรัฐบาลช่วงนี้มีฝุ่นละอองในอากาศเกินมาตรฐานและก่อให้เกิดมลพิษเป็นจำนวนมากเขตกรุงเทพมหานครและปริมลทลมีมลพิษซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิตทางด้านอำเภอธัญบุรีจึงได้ร่วมกับขนส่งจังหวัดปทุมธานีที่ส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจวัดรถที่มีควันดำเกินมาตรฐานโดยเฉพาะรถที่ใช้น้ำมันดีเซลและทางเราก็คงทำกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในวันนี้ทาง สภ.ธัญบุรี ตรวจสอบรถยนต์ จำนวน 32 คัน (รถโดยสารสาธารณะ จำนวน 8 คัน และ รถบรรทุก6ล้อ ขึ้นไป จำนวน 24คัน) ผลการจับกุมข้อหา นำรถที่มีอุปกรณ์ส่วนควบไม่ได้มาตรฐานก่อให้เกิดมลพิษมาวิ่งในทาง (ควันดำ) จำนวน 2 ราย  (รถโดยสารสาธารณะ จำนวน 1 รายและ รถบรรทุก 6 ล้อขึ้นไป จำนวน 1 ราย)
        

ส่วนนายชเยศ ทรัพย์เทมา นักวิชาการขนส่งชำนาญการ ที่เราลงมาในวันนี้เพื่อตรวจสอบรถที่มีควันดำซึ่งก่อให้เกิดมลพิษตามนโยบายรัฐบาล ซึ่งหลังจากการตรวจสอบก็พบรถบรรทุกที่มีควันดำเกินมาตรฐานและอุปกรณ์การตรวจเดิมเราใช้กระบอกสูบในการตรวจวัดควันดำเราก็เปลี่ยนมาใช้แบบใหม่ซึ่งสามารถตรวจวัดความทึบแสงและกลับมาเป็นศูนย์เปอร์เซ็นต์ทุกครั้งที่มีการวัดใหม่ซึ่งถ้ารถคันใดควันไม่เกิน45เปอร์เซ็นต์ก็ยังอยู่ในเกณฑ์ที่ปกติ แต่ถ้ารถคันใดควันดำเกิน45เปอร์เซ็นต์ ก็จะต้องถูกดำเนินคดีตามตรา71 ปรับไม่เกิน 50,000 บาทซึ่งทางด้านขนส่งจังหวัดปทุมธานีก็มีความยินดีที่จะช่วยเป็นส่วนหนึ่งในการลดมลพิษทางอากาศเพื่อให้อากาศกลับมาสดชื่นเหมือนเดิม

หน้าแรก » ภูมิภาค