วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 17:36 น.

ภูมิภาค

ประเพณี ชุมนุม ฟ้อนผี ล้านนาถวาย พ่อขุนงำเมือง

วันจันทร์ ที่ 04 มีนาคม พ.ศ. 2562, 21.15 น.

ประเพณี ชุมนุม ฟ้อนผี ล้านนาถวาย พ่อขุนงำเมือง


วันที่ 4 มีนาคม 2562 บริเวณลานอนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง ริมกว๊านพะเยาตำบลเวียงอำเภอเมืองจังหวัดพะเยาได้มีการจัดทำพิธีประเพณี ฟ้อนผี หรือ ประเพณี ฟ้อนผีมด- ผีเม็งผีบรรพบุรุษ และ ผีเจ้าบ้านเจ้าเมือง ผีปู่ผีย่า ล้านนา โดยมีบรรดาร่างทรง ทั้งหญิงและชาย ทั้งในและต่างจังหวัด พากันมารวมตัว กันเป็นจำนวนมากเพื่อร่วมทำพิธี ด้วยในพิธีจะมีการบวงสรวง ถวายเครื่องเซ่นไหว้ แด่ อนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง อดีตกษัตริย์ผู้ปกครองเมืองภูกามยาว (จังหวัดพะเยา) ในปัจจุบัน


สำหรับพิธีถวายเครื่องสักการะและเซ่นไหว้ อนุสาวรีย์พ่อขุนงำเมือง จะมีพิธี ฟ้อนผีมด- ผีเม็ง ผีปู่ผีย่า ผีตาผี ยาย และผีบรรพบุรุษเพื่อเป็นการรำถวาย พ่อขุนงำเมือง ตามประเพณี ล้านนา ที่มีการสืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาลจนถึงปัจจุบัน


พิธีฟ้อนผีมด- ผีเม็ง จะมีการแต่งตัวด้วยเสื้อผ้าอาภรณ์ลวดลายต่างๆแบบล้านนาโบราณ จะทำการเต้นรำฟ้อนด้วยท่าทางต่างๆ โดยมีเครื่องดนตรีปี่พาทย์ล้านนา บรรเลงเพลง อ่านหนังสือต่างๆได้ร่วมเต้นรำ กันอย่างสนุกสนาน ซึ่งเป็นความเชื่อที่ว่า 1 ปีจะมีการพบปะกันเพียงหนึ่งครั้ง ของบรรดาร่างทรง เชื่อถือในวันที่ 4 มีนาคมของทุกปี จะมีประเพณี ฟ้อนผีเพื่อถวาย แต่ พ่อขุนงำเมือง เป็นประจำทุกปี ซึ่ง งานในพิธีฟ้อนผี ได้มีประชาชนทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติพากันมาเที่ยว ดู ชม กันตลอดทั้งวัน ตั้งแต่เช้าจนถึงเย็น เพราะว่า ประเพณีการฟ้อนผี เป็นการรำถวาย พ่อขุนงำเมือง เนื่องจากเป็นประเพณีของชาวล้านนาที่หาดูได้ยากหากไม่มีช่วงงานประเพณีก็จะไม่มีการรวมตัวกันทำพิธี ชุมนุม ของเหล่าบรรดาร่างทรง ที่พากันมารวมตัว จากทั่วสารทิศ จะมากันที่นี่เพียงที่เดียวเป็นประจำทุกปีดังกล่าว


นาย นริศ ศรีสว่าง รักษาการหัวหน้าโครงการ วัฒนธรรมล้านนา ชาติพันธุ์ไทลื้อ มหาวิทยาลัยพะเยา ที่ปรึกษาชมรมปู่ย่าเจ้านาง จังหวัดพะเยา กล่าวว่า ทางชมรม ปู่ย่าเจ้านางจังหวัดพะเยาพร้อมด้วย กลุ่มเพื่อนสมาชิกของชมรม ทั้งในและต่างจังหวัดพากันมารวมตัวในงาน ประเพณีบวงสรวงไหว้สาพญางำเมืองจังหวัดพะเยา จัดเป็นประจำทุกปีโดยมี จังหวัดพะเยา และวัฒนธรรมจังหวัดพะเยา ชมรมปู่ย่าเจ้านางพะเยา ร่วมจัดงานพิธีเลี้ยงผีปู่มดผีเม็งฟ้อนผีมด- ผีเม็งขึ้นที่หน้าอนุสาวรีย์พญางำเมืองเนื่องในประเพณีบวงสรวงพญางำเมืองซึ่งจัดต่อเนื่องมาเป็นประจำทุกปี รวมแล้วประมาณ 10 ปีมาแล้ว แต่ละปีจะมีตัวแทนจากทุกตระกูลจากทุกพื้นที่ในจังหวัดพะเยาและต่างจังหวัดได้มาร่วมในงานประเพณี เลี้ยงผีมดผีเม็งในครั้งนี้โดยร่วม ถวายเครื่อง เซ่นไหว้ และรำถวาย พ่อขุนงำเมือง โดยถือเอาวันที่ 4 มีนาคมของทุกปีเป็นวันทำพิธี โดยจะมีบรรดาร่างทรง ทั้งในและต่างจังหวัดพากันมารวมตัว ร่วม ร่ายรำ ถวาย พ่อขุนงำเมือง อดีตกษัตริย์ผู้ปกครองเมืองภูกามยาว หรือจังหวัดพะเยา ตามประเพณีที่สืบทอดกันมาตั้งแต่โบราณกาล นอกจากพิธีรำถวายจะมีพิธีการละเล่นของเหล่าบรรดาร่างทรง ที่ได้รับการประทับร่าง แล้ว การละเล่นพิธีจะเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงเย็น

หน้าแรก » ภูมิภาค