วันพฤหัสบดี ที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2567 22:31 น.

ภูมิภาค

คอทุเรียนเฮ! “ทองบางสะพาน” สายพันธุ์ใหม่รสชาติหวานมันเฉพาะตัว

วันพุธ ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2562, 15.14 น.

คอทุเรียนเฮ! “ทองบางสะพาน”
สายพันธุ์ใหม่รสชาติหวานมันเฉพาะตัว

 


วันที่ 15 พฤษภาคม 62 นายวันชัย นิลวงศ์ เกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วยเกษตรอำเภอบางสะพาน นายธวัชชัย เทศรำลึก เจ้าของสวนมีตังค์ ต.กำเนิดนพคุณ อ.บางสะพาน แถลงข่าวเปิดตัวทุเรียน “ทองบางสะพาน” ที่สวนของนายธวัชชัย หลังจากนำทุเรียนทองบางสะพานจดทะเบียนรับรองสายพันธุ์จากกรมวิชาการเกษตร ตาม พ.ร.บ. พันธุ์พืช 2518 เมื่อเดือนธันวาคม 2561 โดยเจ้าของสวนได้นำกิ่งทุเรียนพันธุ์หมอนทองจาก จ.นนทบุรี มาปลูกในสวนเมื่อปี 2526 แต่หลังจากปลูกได้ระยะหนึ่ง ยอดของต้นทุเรียนเกิดหัก ต้นตอจากการเพาะเมล็ดทุเรียนไม่ทราบพันธุ์จึงแตกยอดใหม่ขึ้นมาและได้ปล่อยให้ต้นทุเรียนเจริญเติบโตจนกระทั่งออกดอกและติดผลในปี 2533 พบว่าเนื้อทุเรียนพันธุ์นี้มีความแตกต่างจากพันธุ์อื่นมีเนื้อละเอียด เหนียว ไม่เละง่าย สีเหลืองเข้มคล้ายทองคำ มีกลิ่นหอมเฉพาะตัว รสชาติมันอมหวาน เข้มปานกลาง น้ำหนักผลโดยเฉลี่ย 2-5 กิโลกรัม

 


นายธวัชชัย กล่าวว่า หลังจากติดตามความคงตัวของลักษณะประจำพันธุ์ของทุเรียนเป็นเวลา 25 ปี จึงตั้งชื่อทุเรียนพันธุ์ใหม่นี้ว่า “ทองบางสะพาน” พร้อมยื่นขอจดทะเบียนรายชื่อพันธุ์พืชจากกรมวิชาการเกษตรอย่างเป็นทางการ และขยายพันธุ์ทุเรียนทองบางสะพานด้วยการเสียบยอดเพิ่มอีก 100 ต้น โดยต้นทุเรียนชุดใหม่จะเริ่มให้ผลผลิตได้ในอีก 5 ปีข้างหน้า นอกจากนั้นได้จำหน่ายกิ่งพันธุ์ให้กับผู้สนใจนำไปเพาะขยายพันธุ์ในราคากิ่งละ 400 บาท ผู้สนใจซื้อกิ่งพันธุ์หรือสั่งจองโทรติดต่อหมายเลข 081-3487595

 


ด้าน เกษตรจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวว่าขณะนี้ตั้งเป้าหมายเพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรปลูกและขยายพันธุ์ทุเรียนพันธุ์ทองบางสะพานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อผลักดันให้ทุเรียนพันธุ์ทองบางสะพานเป็นสินค้าอัตลักษณ์ชุมชน รวมทั้งส่งเสริมการท่องเที่ยวเชิงเกษตรของอำเภอบางสะพาน และในอนาคตจะผลักดันให้มีการจดทะเบียนสินค้า GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ กับกรมทรัพย์สินทางปัญญา.

 

หน้าแรก » ภูมิภาค