วันพุธ ที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2567 22:42 น.

ภูมิภาค

สุดงง! คุณตาวัย85อยู่กับภรรยาแค่2คน เสียค่าน้ำประปาเดือนละหมื่นกว่า2เดือนติดกัน!

วันพุธ ที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2562, 19.19 น.

สุดงง! คุณตาวัย85อยู่กับภรรยาแค่2คน
เสียค่าน้ำประปาเดือนละหมื่นกว่า2เดือนติดกัน!

 
วันนี้ 15 พ.ค.62 ผู้สื่อข่าว จ.ปราจีนบุรี ได้รับการร้องทุกข์จาก นายคำพอง กองแก้ว อายุ 85 ปี เลขที่109 หมู่ 9 บ้านโนน ซอย 5 ต.กบินทร์ อ.กบินทร์บุรี จ.ปราจีนบุรี
 
นายคำพอง ได้ร้องทุกข์ว่า ถูกการประปาภูมิภาคสาขา กบินทร์บุรี  จ.ปราจีนบุรี เรียกเก็บค่าน้ำแพงเกินความเป็นจริง รวม 2เดือนติดต่อกัน (เดือนมีนาคม) แจ้งยอดชำระค่าน้ำประปาเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 14,752.36 บาท   

 


 
เบื้องต้น ทางการประปาฯ ให้นำเงินไปผ่อนชำระก่อน งวดแรกจำนวน 2,700 บาทก่อน ครั้งต่อไปให้จ่ายเดือนละ 1,000 บาท จนกว่าจะครบตามแจ้ง  
 
เดือนต่อมาค่าน้ำ 11,796.75 บาท ตนได้ไปถามที่การประปา เมื่อเดือนที่ผ่านมา ทางประปาแจ้งว่า มีการใช้นำสูงผิดปกติ ขอให้รีบตรวจสอบท่อน้ำภายในบ้านด่วน  และส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบตามท่อ แต่ก็ไม่ได้รับความร่วมมือจากลูกชาย เจ้าหน้าที่จึงยุติการสำรวจ และได้ส่งเจ้าหน้าที่มาทำความเข้าใจถึงเรื่องที่เกิดขึ้นแต่ก็ยังคุยกันไม่รู้เรื่อง

 


 
 
นายคำพองกล่าวต่อไปว่า “เรื่องนี้อาจเป็นการจดเลขผิดของเจ้าหน้าที่ หรืออะไรไม่ทราบได้ ตนอยู่บ้านหลังนี้ 2 คนตา-ยาย และตรวจสอบดูท่อน้ำภายในบ้านยังไม่พบว่ามีท่อแตกแต่อย่างใด” นายคำพองกล่าว

 
ผู้สื่อข่าว ได้เดินทางไปยังการประปาส่วนภูมิภาคสาขากบินทร์บุรี  จ.ปราจีนบุรี พบกับนายบรรจง สุวัฒนวิชญ์ ผจก.และ เจ้าหน้าที่การเงิน  ซึ่งถูกนายคำพอง และลูกชาย ได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ โดยทาง ผจก.ขอให้มีการเจรจากันต่อหน้าสื่อ แต่ขอร้องไม่ให้ถ่ายภาพเสนอข่าวจะชี้แจงทางหนังสือเท่านั้น หากผู้ใช้น้ำร้องทุกข์ผ่านหน่วยงานใด

 
 เรื่องที่เกิดขึ้น ที่ให้ผู้ใช้น้ำ จ่ายเงินงวดแรก 2,700 บาทนั้น ตนในฐานะ ผจก.มีอำนาจให้ผ่อนชำระได้ภายในหนึ่งปี จากการสอบถามเจ้าหน้าที่จดมิเตอร์น้ำ กล่าวได้แจ้งเตือนผู้ใช้น้ำทุกครั้งว่าขอให้ตรวจสอบภายในบ้านว่ามีน้ำรั่วไหลบริเวณใดบ้าง  มีการใช้น้ำสูงผิดปกติในครั้งนี้ ได้วาดรูปแบบระบบการจ่ายน้ำจากมิเตอร์น้ำทั้งในและนอกบ้าน แต่ก็ไม่ยอมรับฟังการชี้แจง และ อธิบาย 

 



ทางการประปาเองไม่คิดที่จะเอาเปรียบผู้ใช้น้ำแต่อย่างใด ขอให้ทางผู้ใช้น้ำรีบเร่งตรวจสอบหาที่รั่วไหลโดยเร็วที่สุด หากปล่อยไว้ ตัวมิเตอร์มีแต่ขึ้นๆ มิเตอร์ไม่ได้เสีย หรือไม่แน่ใจให้วางท่อใหม่ในบ้านทั้งหมด แล้วดูว่ามิเตอร์น้ำจะขึ้นสูงผิดปกติอยู่อีกหรือไม่  ถ้ายังสูงอยู่ทางการประปาจะเปลี่ยนมิเตอร์ให้ใหม่ และยินดีที่จะรับผิดชอบแต่ครั้งนี้ยืนยันว่ามิเตอร์ประปาไม่ได้เสีย หรือเกิดจากเจ้าหน้าที่จดตัวเลขผิดแต่อย่างใด  

 

 
ผู้ใช้น้ำก็ยืนยันว่า รับไม่ได้ที่จะจ่ายค่ำน้ำนี้เช่นกัน และมั่นใจว่าทางบ้านไม่ได้ใช้น้ำสูงผิดปกติเอง จะไปร้องต่อศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดปราจีนบุรีภายในวันนี้ (15พ.ค.) ไม่รู้ว่าเกิดจากสาเหตุใด ที่ผ่านมาการใช้น้ำเดือนละร้อยกว่าบาทมาหลายสิบปี ซึ่งทั้งสองฝ่ายต่างยืนยันความถูกต้องทั้งสองฝ่าย

หน้าแรก » ภูมิภาค